Dễ dàng mua camera quay lén

(ĐTTCO) - Điều 6, Nghị định 66/2017/NĐ-CP của Chính phủ về điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị có đưa những thiết bị, phần mềm này nằm trong danh mục kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, trên thực tế, việc mua bán hiện rất dễ dàng.

Thị trường hiện nay xuất hiện vô số thiết bị dùng để nghe lén, quay lén được lắp đặt, ngụy trang khéo léo trong các vật dụng thiết yếu nhỏ gọn, dễ qua mắt nhiều người như: ổ cắm điện, mắt kính, đồng hồ, quạt điện, chìa khóa, thiết bị báo cháy… Nguy hiểm hơn, không ít kẻ xấu đã và đang sử dụng các thiết bị nghe lén, quay lén dạng này lắp đặt trong nhà nghỉ, khách sạn, nhà vệ sinh để ghi lại hình ảnh, hoạt động đời tư của người khác, sau đó tung lên mạng, thậm chí dùng vào mục đích tống tiền.

Tại cửa hàng bán thiết bị công nghệ trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 3, TPHCM), khi hỏi mua camera để quay lén phục vụ công việc, chủ cửa hàng đưa ra cho chúng tôi xem nhiều loại camera siêu nhỏ và “quảng cáo” độ phân giải cao, chỉ cần gắn trực tiếp vào ổ điện, đồng hồ để bàn, hoặc remote tivi…, có giá từ 1-2,5 triệu đồng, tùy loại. Người bán cho biết, các loại camera này rất khó phát hiện, dễ sử dụng, chỉ cần lắp đặt, kết nối với mạng wifi hoặc 3G là có thể quan sát, nghe được âm thanh mọi lúc mọi nơi thông qua app trên thiết bị di động.

Thậm chí, trên mạng xã hội, các thiết bị quay lén còn được mua bán công khai, rầm rộ hơn. Chúng tôi liên hệ với một tài khoản T.B.S. ở quận Tân Bình, TPHCM, hỏi mua thiết bị quay lén. Người bán liền giới thiệu nhiều loại thiết bị quay lén siêu nhỏ công nghệ cao, tích hợp ghi âm được gắn trực tiếp vào trong ổ điện, đồng hồ, cúc áo, thiết bị báo cháy… với mức giá dao động từ 800.000-2.000.000 đồng. Chúng tôi hỏi địa chỉ mua hàng thì người bán cho biết: “Cửa hàng bán online, chỉ giao hàng thông qua các đơn vị vận chuyển”.

Thời gian qua, cơ quan công an đã triệt phá nhiều vụ án mà các đối tượng phạm tội sử dụng video clip nhạy cảm để đe dọa, tống tiền nạn nhân. Mới đây, vào tháng 6-2021, Công an quận Phú Nhuận, TPHCM đã bắt giữ đối tượng Bùi Đức Hiệp (21 tuổi, ngụ tỉnh Hải Dương) để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Bước đầu, Hiệp khai nhận, tìm mua các thiết bị camera trên mạng xã hội, lắp đặt dưới đế tivi tại nhà nghỉ để quay lại cảnh ân ái của các cặp tình nhân. Sau đó, Hiệp và đồng bọn chỉnh sửa, dùng video để uy hiếp nạn nhân, chiếm đoạt tài sản.

Hiện nay, các thiết bị nhỏ gọn dùng để quay lén, nghe lén được làm với công nghệ rất tinh vi, khó phát hiện; có thể kết nối trực tiếp với thiết bị di động để truyền tải dữ liệu nhanh chóng, định vị GPS.

Do vậy, để đảm bảo an toàn, bất cứ ai khi vào các nhà nghỉ, khách sạn, hay nhà vệ sinh công cộng nên quan sát, kiểm tra các thiết bị xung quanh như thiết bị báo cháy, ổ điện, tivi…, nếu nghi ngờ một thiết bị nào đó đang thực hiện việc quay lén thì nên dùng băng keo hoặc các vật dụng tối màu để che phủ. Bên cạnh đó, để kiểm soát tình trạng kinh doanh, buôn bán các thiết bị nói trên rất cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng liên quan.

Các tin khác