Đề xuất bỏ cấm xe tải 3,5 tấn vào nội đô để tăng vận chuyển hàng đến siêu thị

(ĐTTCO)-Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam đề xuất không áp dụng giờ cao điểm cấm lưu thông nội đô xe tải dưới 3,5 tấn trong thời gian TP.HCM thực hiện chỉ thị 16 nhằm tăng khối lượng luân chuyển hàng hóa đến siêu thị.
Đề xuất bỏ cấm xe tải 3,5 tấn vào nội đô để tăng vận chuyển hàng đến siêu thị

Ngày 8-7, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) gửi văn bản đến Sở Giao thông vận tải, Sở Công thương TP.HCM đề xuất tạm thời không áp dụng giờ cao điểm cấm lưu thông nội đô với các xe tải dưới 3,5 tấn. 

Theo hiệp hội này, do trong thời gian áp dụng chỉ thị số 10, 15, 16 của Chính phủ, hạ tầng giao thông của thành phố vẫn có thể đáp ứng được nếu các xe tải dưới 3,5 tấn được lưu thông trong nội đô.

Việc tạm thời bỏ cấm xe tải 3,5 tấn sẽ tăng hiệu quả vận tải, tăng khối lượng luân chuyển vận tải vào nội thành cho hệ thống siêu thị và chuỗi cửa hàng tiện lợi, cắt giảm chi phí vận tải, chi phí logistics cho doanh nghiệp vì phương tiện được tăng thời gian hoạt động trong ngày, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu thông suốt hơn cho TP.HCM trong điều kiện chợ đầu mối và chợ truyền thống bị cách ly. 

Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cũng đề xuất không áp dụng xét nghiệm PCR đối với lái xe vận tải khi ra vào vùng dịch nhằm hạn chế tăng chi phí và thời gian cho doanh nghiệp.

Để trơn tru cho hoạt động vận tải trong điều kiện dịch bệnh, phía hiệp hội này đề xuất các phương án như khi ra vào vùng dịch, tài xế xe tải chỉ ngồi trong cabin xe, và được trang bị bảo hộ phòng dịch, không ra khỏi xe khi giao nhận hàng. Thực hiện nghiêm việc này, rủi ro lây nhiễm từ lái xe ra cộng đồng là rất hiếm. 

Doanh nghiệp vận tải, dịch vụ logistics phải tự chịu trách nhiệm về đào tạo quy tắc ứng xử tối ưu trong điều kiện dịch bệnh cho lái xe và chịu trách nhiệm với cơ quan quản lý nhà nước theo pháp luật. 

Việc này sẽ đem lại các lợi ích như giảm rủi ro cho tài xế, lực lượng lao động cần được bảo vệ tối đa khi tham gia xét nghiệm COVID-19 thường là các điểm đông người dễ lây nhiễm chéo, cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp hiện nay đang rất khó khăn do dịch bệnh kéo dài.

Các tin khác