Dịch bệnh Covid-19 có thể bùng phát trở lại nếu nới lỏng

(ĐTTCO)-Việc thực hiện cách ly toàn xã hội sẽ ảnh hưởng nhiều tới người dân, doanh nghiệp, nhưng với quan điểm sức khoẻ là trên hết, còn người còn của, chúng ta cần tiếp tục thực hiện nghiêm quy định này để tiếp tục ngăn chặn dịch bệnh...
Ban Chỉ đạo Quốc gia đề nghị tiếp tục thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội
Ban Chỉ đạo Quốc gia đề nghị tiếp tục thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội

Ngày 13-4,  Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã có buổi họp trực tuyến họp triển khai công tác phòng chống dịch dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo đã phân tích, đánh giá diễn biến hình dịch bệnh bệnh và giải pháp ứng phó; thảo luận về việc có tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng về cách ly toàn xã hội hay không?; Hình thức áp dụng như thế nào?, công tác bảo đảm hậu cần phục vụ phòng chống dịch và dự trữ quốc gia; xuất khẩu trang thiết bị y tế có kiểm soát...

Qua đó, Ban Chỉ đạo thống nhất: Việt Nam đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19, nhưng diễn biến dịch bệnh trên thế giới và trong nước còn rất phức tạp, nguy cơ tiềm ẩn vẫn rất lớn, nếu nới lỏng, dịch bệnh có thể bùng phát trở lại. Hơn nữa, chúng ta phải chuẩn bị tinh thần là dịch còn kéo dài nên cùng với việc kiên trì thực hiện nguyên tắc chống dịch từ ban đầu (ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, điều trị, dập dịch) thì công tác truy vết ca bệnh kết hợp với các biện pháp cách ly xã hội vẫn là những giải pháp hiệu quả nhất trong phòng chống dịch Covid-19.

Dịch bệnh Covid-19 có thể bùng phát trở lại nếu nới lỏng ảnh 1Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19

Đề cập tới việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Trường trực Bộ Y tế nêu rõ, thực tế triển khai việc cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ cho thấy, thời gian đầu chúng ta đã thực hiện rất tốt nhưng những ngày gần đây có hiện tượng chủ quan, người dân ra đường đông hơn. Đương nhiên việc thực hiện cách ly toàn xã hội sẽ ảnh hưởng nhiều tới người dân, doanh nghiệp, nhưng với quan điểm sức khoẻ là trên hết, còn người còn của, chúng ta cần tiếp tục thực hiện nghiêm quy định này để tiếp tục ngăn chặn dịch bệnh. Đồng thời vận động tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm quy định về cách ly xã hội và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ban Chỉ đạo cũng đã tập trung phân tích và thống nhất sau khi Chỉ thị 16 hết hiệu lực sẽ đề xuất Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị mới trong đó quán triệt tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp phòng chống dịch từ ban đầu, đặc biệt là việc  đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, củng cố các quy định về truy vết ca bệnh.

Đối với việc cách ly, giãn cách xã hội sẽ cần có các giải pháp cụ thể, chi tiết hơn, có tính đến yếu tố địa phương, nhóm đối tượng, ngành nghề sản xuất kinh doanh. Đồng thời tăng cường ứng dụng các công cụ công nghệ thông tin, truyền thông để truy vết, giám sát các ca bệnh; giám sát việc thực hiện cách ly xã hội.

Các tin khác