Điểm dừng, đón taxi ở TPHCM: Thất bại được báo trước

(ĐTTCO)- Điểm dừng, đón taxi cố định là một đề án do Sở GTVT TPHCM xây dựng, đang trong giai đoạn thí điểm tại quận 1, nhưng đã bộc lộ quá nhiều hạn chế.
Hiện trạng điểm bắt taxi cố định tại đường Lý Tự Trọng.
Hiện trạng điểm bắt taxi cố định tại đường Lý Tự Trọng.

Với mục đích giảm tình trạng đón trả khách bát nháo gây ùn tắc giao thông, TPHCM đã thí điểm xây dựng 5 trạm đón taxi cố định tại quận 1. Tuy nhiên, gần 2 năm triển khai, các trạm đón taxi đã không phát huy được hiệu quả và xuống cấp nghiêm trọng.

5 điểm đón taxi cố định tại trung tâm quận 1 được TPHCM đưa vào khai thác thí điểm từ ngày 8/8/2018, gồm: số 16 Alexandre De Rodes; số 3 Hàn Thuyên; cổng chính Bệnh viện Nhi đồng 2; trước số 29 Lý Tự Trọng; đối diện số 139 Nguyễn Du (trước rạp chiếu phim Galaxy). Tuy nhiên, đến nay rất ít người biết về các điểm đón taxi này.

diem dung, don taxi o tphcm: co nhu khong, that bai duoc bao truoc hinh 2
Hộp đèn và các thiết bị điện hư hỏng nặng của trạm còn được người qua đường tận dụng chứa rác như khăn giấy, hộp thuốc lá,...

Anh Nguyễn Tấn Tài một người dân ngụ ở quận 7 cho biết, nếu không để ý anh cũng không biết đây là điểm để bắt taxi, mà có biết thì cũng không hiểu phải sử dụng như thế nào.

“Thật sự không biết đó là cái điểm bấm vô để taxi nó chạy lại, phải truyền thông nhiều lên, có thêm bảng hướng dẫn để người ta biết sử dụng chứ nếu không thì không biết là điểm để bấm vô thì sẽ có taxi đón”, anh Tài nói.

diem dung, don taxi o tphcm: co nhu khong, that bai duoc bao truoc hinh 3

Nút bấm của điểm taxi lâu ngày đã trở nên cũ kỹ.

Để đón taxi, khách chỉ cần bấm nút thì đèn tín hiệu ở trạm sẽ sáng lên giúp các bác tài nhận diện có khách. Tuy nhiên, do không được bảo trì và hầu như không hoạt động nên các trạm đang rơi vào tình trạng hư hỏng nặng; có nơi hộp đèn báo bị bể, nhãn quảng cáo dán chi chít; thậm chí còn trở thành nơi chứa rác thải gây mất mỹ quan đô thị.

diem dung, don taxi o tphcm: co nhu khong, that bai duoc bao truoc hinh 4

Điểm dừng, đón tại cổng Nguyễn Du của BV Nhi Đồng 2 đã không thể hoạt động và một vài hãng taxi tận dụng dừng đỗ.

Bà Nguyễn Thị Bạch Loan, ngụ ở quận 12 bán hàng ăn gần điểm đón taxi ở khu vực rạp chiếu phim Galaxy cho biết, đã từ rất lâu không thấy các điểm đón này được tu dưỡng, bảo trì.

“Hồi lúc mới lắp ráp thì còn có khách, sau thời gian thì khách bấm mà xe lâu đến quá thành ra người ta không dùng nữa. Với lại ở đây người ta không bảo trì bảo quản nên nhìn nó hoang tàn quá, đa số khách sử dụng điện thoại gọi các xe công nghệ tiện hơn”, bà Loan cho biết.

diem dung, don taxi o tphcm: co nhu khong, that bai duoc bao truoc hinh 5

Nằm trên đường Hàn Thuyên với lượng lớn người qua lại nhưng điểm dừng, đón này vẫn không thể phục vụ nhu cầu của người dân và du khách trong việc tìm phương tiện di chuyển.

Theo chị Phạm Anh Ngọc, nữ tài xế hãng taxi Vinasun, việc đặt các trạm đón taxi là ý tưởng hay, nhưng hiện nay đang bộc lộ sự nhiều bất cập, bởi thực tế không tiện dụng; giờ cao điểm nếu nhiều người cùng đến ấn thì gây khó khăn cho các bác tài trong nhận diện khách hàng. Hơn nữa giờ chỉ cần dùng điện thoại thông minh là có thể gọi được taxi, tiện lợi hơn nhiều so với đến các trạm để ấn nút đón xe taxi.

diem dung, don taxi o tphcm: co nhu khong, that bai duoc bao truoc hinh 6

Như các điểm đón còn lại, một điểm đối diện số 139 đường Nguyễn Du cũng chỉ còn bộ khung sắt trơ trội và không ai quan tâm, sử dụng.

“Mới có thì mọi người còn làm quen nhưng mà có cũng như không, nên người ta ngoắc thì lẹ hơn. Lắp đặt vậy thôi nhưng nó không khả thi, nhiều khi có hai ba người đứng đó thì xe đến gặp ai thì đi người đó chứ sao biết ai bấm trước bấm sao, với lại tài xế hầu như cũng không biết các điểm này”, chị Phạm Anh Ngọc nói.

diem dung, don taxi o tphcm: co nhu khong, that bai duoc bao truoc hinh 7
Dù có vẻ ngoài khá nguyên vẹn so với các điểm khác, điểm đón taxi tại 16 Alexandre De Rodes nổi bật khi có thêm các nhãn quảng cáo.

Điểm dừng, đón taxi cố định là một đề án do Sở Giao thông Vận tải xây dựng, đang trong giai đoạn thí điểm tại quận 1, nhưng đã bộc lộ quá nhiều hạn chế. Cho nên, ngành chức năng của TPHCM cần phải tính toán kỹ, việc có nên nhân rộng mô hình này để tránh gây ra những lãng phí không đáng có (!).

Các tin khác