Dốc sức mở rộng vùng xanh

(ĐTTCO) - Nghị quyết 86 của Chính phủ và Kế hoạch 2175 của UBND TPHCM xác định đến thời điểm 15-9 sẽ kiểm soát được tình hình dịch bệnh trên toàn địa bàn. Riêng các quận 5, 7, 11, Phú Nhuận, cùng các huyện Cần Giờ, Củ Chi, Nhà Bè cam kết với lãnh đạo TP cố gắng trước ngày 31-8 sẽ kiểm soát được dịch bệnh.

Theo ghi nhận của Nhóm phóng viên Báo SGGP, bên cạnh sự nỗ lực của chính quyền tại các địa phương, còn có sự tham gia tích cực của người dân trong việc giữ vững và lan tỏa vùng xanh.

Từng bước xanh hóa toàn địa bàn

Chiều 25-8, tại chốt bảo vệ vùng xanh thuộc khu phố 5 (phường 1, quận 5), bà Thái Ngọc Liên (63 tuổi, ngụ tổ 52) cho biết, bà làm nghề tự do, dịch xảy ra phải nghỉ ở nhà mấy tháng nay. Gần đây, khu phố thiết lập vùng xanh, bà tình nguyện tham gia vào tổ tự quản để trực chốt. Mỗi ngày chia làm 2 ca trực, từ 6 - 18 giờ và 18 - 6 giờ sáng hôm sau.

Hiện tại khu phố đã chốt chặn, chỉ giữ một lối vào và một lối ra. Người dân được hướng dẫn di chuyển 1 chiều, không tiếp xúc nhau, còn người lạ tuyệt đối không được vào khu vực. Tổ trực chốt cũng kiêm cả việc giao nhận và đưa hàng hóa đến nhà người dân trong khu phố. Phường 1 là địa bàn “nóng” nhất ở quận 5, do có nhiều hẻm nhỏ, nhiều nhà lụp xụp, mật độ dân số đông. Song, đến nay, một số khu vực đã có dấu hiệu chuyển dần sang màu xanh.

Dốc sức mở rộng vùng xanh ảnh 1Trực chốt bảo vệ vùng xanh ở phường 1 (quận 5) vào chiều 25-8. Ảnh: VĂN MINH

“Hiện phường còn 44/69 tổ dân phố thuộc vùng đỏ, vùng cam”, ông Nguyễn Công Tâm, Phó Chủ tịch UBND phường 1 thông tin. Có khu phố được xem là vùng đỏ, dù số lượng F0 không nhiều, nhưng phường vẫn khoanh vùng đỏ để nỗ lực kiểm soát, dần chuyển hóa thành vùng cam, vùng vàng. Đến nay, toàn phường có 5/6 khu phố đã đạt được tiêu chí này. Phường tiếp tục phấn đấu để đến cuối tháng 8, số vùng xanh ở phường tiếp tục tăng thêm 20%.

Theo lãnh đạo UBND quận 5, với quyết tâm của quận, các vùng đỏ, vùng cam trên địa bàn đang dần thu hẹp dần. Một số khu vực đã bắt đầu chuyển xanh và tỷ lệ vùng xanh hiện nay đạt được 60%.

Trong khi đó, bằng các biện pháp cụ thể, có trọng tâm, huyện Cần Giờ dần “cán đích” mục tiêu kiểm soát được dịch bệnh trước 31-8. Đến nay, toàn huyện Cần Giờ đã có 431/489 vùng xanh (chiếm hơn 88%). Số còn lại là vùng vàng, cam và đỏ. Đặc biệt, hiện đã có 6 xã, thị trấn đã hoàn thành “xanh hóa” và xã Bình Khánh sẽ “xanh hóa” vào 28-8.

Tương tự, tại Củ Chi, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Quyết Thắng thông tin, huyện đã có 11/21 xã vùng xanh, 4 xã cận xanh, còn 3 xã vùng cam và 1 xã vùng đỏ. “Gọi là xã vùng cam, vùng đỏ chứ thực ra không phải toàn xã, mà chỉ có một vài đốm đỏ - tổ dân phố, tổ nhân dân đỏ”, ông Nguyễn Quyết Thắng lý giải. Cụ thể, toàn huyện có 1.907 tổ thì có 1.708 tổ vùng xanh, 90 tổ cận xanh, còn 13 tổ “màu đỏ”. Từ những kết quả này, huyện tiếp tục nỗ lực để xanh hóa toàn huyện trước 31-8.

Phát hiện kịp thời, tách F0 khỏi cộng đồng

Về giải pháp giữ vững vùng xanh, ông Nguyễn Công Tâm, Phó Chủ tịch UBND phường 1 (quận 5), cho biết: phường bố trí công an, dân quân tự vệ và người dân tham gia bảo vệ. Song song đó, phường tổ chức xét nghiệm diện rộng tại vùng đỏ, vùng cam, vùng vàng để sớm phát hiện, tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Lãnh đạo quận 5 cũng thông tin, quận đang thực hiện quyết liệt xóa dần vùng đỏ, vùng cam, mở rộng vùng cận xanh và xanh. Đến nay một số khu vực đã bắt đầu chuyển màu. Trong đó, ở vùng cận xanh và xanh được tổ chức lực lượng chốt trực bảo vệ nghiêm ngặt. Đồng thời, quận tập trung tầm soát F0 trong cộng đồng, xét nghiệm những người có dấu hiệu mắc Covid-19 và khu vực vùng đỏ, vùng cam (xét nghiệm 3 lần/tuần). Những người ở vùng đỏ, vùng cam khi xét nghiệm âm tính sẽ được tổ chức tiêm ngừa và tiếp tục có các biện pháp giám sát chặt chẽ rồi gỡ phong tỏa khi đủ điều kiện.

Dốc sức mở rộng vùng xanh ảnh 2Tiêm vaccine bằng xe lưu động tại phường 9, quận Gò Vấp, TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Tương tự, huyện Nhà Bè cũng tập trung lấy mẫu xét nghiệm ở vùng đỏ, vùng cam. Theo ông Triệu Đỗ Hồng Phước, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, huyện điều động 50% cán bộ, công chức, viên chức của huyện - những người đang làm việc tại nhà - tới các xã tham gia lấy mẫu xét nghiệm, hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm để kịp thời phát hiện F0. Trong 3 ngày qua, huyện xét nghiệm hết gần 80.000 người ở vùng đỏ, vùng cam và tính đến tối 25-8 đã hoàn thành. Huyện sẽ tiếp tục đánh giá lại tình hình về mức độ chuyển hóa.

Cũng xác định mục tiêu đến đến 31-8 kiểm soát được dịch bệnh trên địa bàn, Bí thư Quận ủy quận 7 Võ Khắc Thái cho biết, quận chú trọng siết chặt, bảo vệ tuyệt đối an toàn vùng xanh và chuyển cách ly tập trung các F0 để “xanh hóa” địa bàn, nhất là F0 tại chung cư, nhà trọ, tuyến hẻm nhỏ hơn 2m. Trong đó, quận đưa F0 cách ly tập trung theo hình thức cuốn chiếu ở từng phường.

Trong nỗ lực bóc tách F0 khỏi cộng đồng, huyện Củ Chi còn cố gắng không để F0 tại nhà mà đưa vô các cơ sở thu dung, điều trị. Nhờ đó, số F0 ngoài cộng đồng đã giảm. “Với tinh thần kiên quyết, huyện đã phân công các huyện ủy viên về tăng cường lãnh đạo tại các xã vùng đỏ. Thậm chí tăng cường công an, quân đội từ các xã vùng xanh về vùng đỏ tham gia tuần tra, kiểm soát”, Bí thư Huyện ủy Củ Chi chia sẻ.

Tiến độ xanh hóa tại một số địa phương


* Quận Phú Nhuận, đến ngày 23-8 có 539/827 tổ dân phố thuộc “vùng xanh”, 60 tổ dân phố thuộc “vùng đỏ”.

* Quận 11 có 400 tổ dân phố vùng xanh, 93 tổ vùng cận xanh, 155 tổ vùng vàng, 71 tổ vùng cam, 184 tổ vùng đỏ.

* Huyện Cần Giờ đến nay có 431/489 “vùng xanh” (chiếm 88,3%), còn lại 58 tổ là vùng vàng, cam và đỏ (11,7%). Trong đó có 6 xã, thị trấn hoàn thành “xanh hóa”.

* Huyện Củ Chi có 21 xã thị trấn, đến nay 11 xã vùng xanh, 4 xã cận xanh và còn 3 xã vùng cam, 1 xã vùng đỏ. Toàn huyện có 1.907 tổ nhân dân, tổ dân phố; trong đó đạt 1.708 tổ vùng xanh, 90 tổ cận xanh, còn 68 tổ vùng vàng, 28 tổ vùng cam và 13 tổ vùng đỏ.

* Huyện Nhà Bè có 425 tổ nhân dân, tổ dân phố; trong đó có trên 52% tổ vùng xanh và cận xanh, 16% tổ vùng vàng, 14% tổ vùng cam, 18% tổ vùng đỏ.


*Đồng chí NGUYỄN HỮU HIỆP, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM:

Nhân dân là lực lượng nòng cốt phòng chống dịch

Dốc sức mở rộng vùng xanh ảnh 3


Thời gian qua, người dân đã thấm tính chất nguy hiểm của dịch bệnh và luôn chủ động, sẵn sàng tự bảo vệ bản thân, gia đình, lối xóm. Từ các dữ liệu y tế địa phương, người dân tự khoanh vùng khu vực chưa có hoặc đã sạch các ca F0; tổ chức trực chốt, kiểm soát, không cho người bên ngoài và trong vùng tiếp xúc với nhau. Từ sự chủ động của người dân, chính quyền các địa phương đã cụ thể hóa thành các tiêu chí để giữ chặt vùng xanh, từng bước thu hẹp vùng đỏ, chuyển hóa vùng vàng, cam thành vùng xanh và bàn giao cho người dân tự quản.

Mới đây, các cán bộ, chiến sĩ quân đội được tăng cường về các địa phương. Tôi tin, người dân là nòng cốt, cùng với lực lượng quân đội vừa được tăng cường hỗ trợ TPHCM, họ là lực lượng phù hợp nhất lúc này để “chia lửa” cùng địa phương bảo vệ và mở rộng các vùng an toàn trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh của thành phố.



* Đồng chí TÔ THỊ BÍCH CHÂU, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM:

Vận động người dân tham gia bảo vệ vùng xanh

Dốc sức mở rộng vùng xanh ảnh 4


MTTQ đang ưu tiên nguồn lực tập trung triển khai 2 triệu túi an sinh để cấp phát tới người dân trong thời điểm tăng cường giãn cách xã hội. Việc này nhằm giúp người dân thêm an tâm thực hiện ai ở đâu thì ở đó, cùng bảo vệ và mở rộng vùng xanh.

Cùng với triển khai giám sát công tác mở rộng vùng xanh, MTTQ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ vùng xanh, cùng thực hiện xây dựng mỗi phường, xã, thị trấn; mỗi cơ quan, nhà máy, xí nghiệp là một pháo đài chống dịch và người dân là “chiến sĩ” trong phòng chống dịch. Do giãn cách nên các hoạt động tuyên truyền qua kênh trực tuyến, fanpage, mạng xã hội được chú trọng.

Các tin khác