Đổi tên đường Lê Văn Duyệt - Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân

(ĐTTCO) - Cách nay hơn 1 tháng, TPHCM đã chính thức đổi tên đường Lê Văn Duyệt (đoạn từ cầu Bông đến ngã tư Lăng Ông Bà Chiểu). Người dân sinh sống ở tuyến đường này rất đồng tình với chủ trương của UBND TPHCM. 
Sau khi đổi tên thành đường Lê Văn Duyệt, việc điều chỉnh, bổ sung giấy tờ cho người dân được khẩn trương thực hiện.
Sau khi đổi tên thành đường Lê Văn Duyệt, việc điều chỉnh, bổ sung giấy tờ cho người dân được khẩn trương thực hiện.
Điều mà người dân băn khoăn là việc điều chỉnh các loại giấy tờ sẽ rất gian nan, đòi hỏi chính quyền địa phương tập trung giải quyết rốt ráo.
Tập trung điều chỉnh một lần
Việc thành phố đổi tên đường Lê Văn Duyệt đã được người dân TPHCM nói chung và cư dân sinh sống trên tuyến đường này (thuộc phường 1, phường 3, quận Bình Thạnh) nói riêng rất đồng thuận.  Nhưng người dân cũng không khỏi lo lắng bởi việc đổi tên đường sẽ ảnh hưởng đến hàng loạt giấy tờ như hộ khẩu, căn cước công dân, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận đăng ký xe, giấy phép kinh doanh… 
Nắm bắt những vướng mắc trên, chính quyền thành phố đã chỉ đạo các cơ quan nghiệp vụ tạo mọi điều kiện, đơn giản hóa thủ tục hành chính hỗ trợ cho người dân điều chỉnh giấy tờ. “Người dân đang sinh sống trên tuyến đường Lê Văn Duyệt mong muốn cơ quan chức năng cấp giấy giới thiệu để chủ động thời gian và thuận tiện thu xếp công ăn, việc làm để đến các cơ quan nghiệp vụ thực hiện việc điều chỉnh giấy tờ tùy thân”, ông Nguyễn Quang An, ngụ số nhà 128/13/17 đường Đinh Tiên Hoàng (cũ), phường 1, quận Bình Thạnh, nói và cho biết cách đây mấy ngày, UBND phường 1, quận Bình Thạnh đã thu hộ khẩu thường trú của người dân để chỉnh sửa.
“Tuy nhiên, chúng tôi mong mỏi chính quyền cần quan tâm để việc điều chỉnh diễn ra trong 1 lần. Cụ thể, như đường hẻm nhà tôi. Khi xưa hẻm này là hẻm 916 Lê Văn Duyệt, khóm 5, xã Bình Hòa, huyện Gò Vấp. Sau này, chính quyền địa phương đổi tên đường Đinh Tiên Hoàng và điều chỉnh lại số nhà. Nay thay đổi thì phải làm lại thủ tục giấy tờ thuận tiện nhất cho người dân”, ông An đề nghị.
Từ UBND phường 1 đi về Lăng Ông Bà Chiểu lần lượt là các hẻm 100, 110, 112. Cách đây vài năm, chính quyền địa phương tổ chức điều chỉnh lại số nhà tuyến đường này. Hẻm 100, hẻm 110 vẫn giữ nguyên, nhưng hẻm 112 lại trở thành hẻm 128. Bà Nguyễn Thị Hạnh, 62 tuổi, nhà ở hẻm 128 Lê Văn Duyệt, cho biết thêm: “Do nhà tôi là công ty tư nhân, con tôi đã đi điều chỉnh tất cả các loại giấy tờ liên quan để đổi địa chỉ giấy phép kinh doanh. Thủ tục thay đổi khá nhiêu khê!”.
Một số người dân cư ngụ hẻm 128 cũng cho biết, việc đổi số nhà khiến cho đời sống sinh hoạt, công việc giao dịch gặp khá nhiều khó khăn. “Đối tác đi tìm địa chỉ công ty không ra. Nhà có việc gọi taxi, họ cũng tìm không được. Nhiều tài xế chạy xuống gần Lăng Ông Bà Chiểu tìm cũng không thấy, phải gọi điện thoại để chúng tôi hướng dẫn. Do vậy, nhân chỉnh sửa lần này, chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương điều chỉnh lại số nhà theo đúng số thứ tự như các tuyến đường khác trong thành phố”, một hộ dân kiến nghị.
Không được gây phiền hà
Ông Huỳnh Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường 1, quận Bình Thạnh, cho biết: “Trên tuyến đường Lê Văn Duyệt, chúng tôi đã tiến hành thu sổ hộ khẩu thường trú của 1.434 hộ dân. Nhờ sự đồng thuận của người dân, việc thực hiện khá thuận tiện. Hộ khẩu sẽ được cập nhật tên đường Lê Văn Duyệt ở trang cuối. Đây là giải pháp nhanh nhất. Bởi lẽ, địa chỉ nhà vẫn giữ nguyên. Trước đó, việc điều chỉnh số nhà ở hẻm 112 thành 128 là phù hợp với số thứ tự.
Do vậy, số nhà tại hẻm này vẫn giữ nguyên không cần điều chỉnh”. Cũng theo ông Huỳnh Anh Tuấn, chính quyền đã rà soát, thống kê số căn hộ cần được cấp quyết định số nhà mới. Số liệu này sẽ chuyển các cơ quan chức năng để tham mưu cho UBND quận Bình Thạnh quyết định. Sau khi UBND quận Bình Thạnh quyết định cấp số nhà mới, người dân có thể sử dụng giấy tờ này để điều chỉnh các giấy tờ tùy thân khác. Lúc đó, người dân thực hiện các thủ tục, giao dịch liên quan đến các loại giấy tờ cũ kèm theo quyết định cấp số nhà mới sẽ được giải quyết như bình thường. 
Theo chính quyền quận Bình Thạnh, quyết định cấp số nhà mới là cơ sở để điều chỉnh, cấp mới, cập nhật các loại giấy tờ. Tại thời điểm này, UBND phường là đầu mối tiếp nhận, giải quyết thủ tục cho người dân. “Để tạo điều kiện thuận lợi nhất, chúng tôi tiếp nhận và hướng dẫn cụ thể, tận tình để người dân thực hiện việc cấp đổi, điều chỉnh giấy tờ. Thậm chí, khi cần sao y chứng thực chúng tôi cũng nhanh chóng thực hiện và không thu phí”, ông Huỳnh Anh Tuấn cho biết. 
Để thuận lợi cho người dân, không gây phiền hà, chính quyền quận Bình Thạnh cũng đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị nghiệp vụ khẩn trương, đơn giản hóa, tạo điều kiện để người dân sinh sống trên tuyến đường Lê Văn Duyệt thay đổi, bổ sung, điều chỉnh các loại giấy tờ. Theo đó, Phòng Quản lý đô thị đã có kế hoạch làm thủ tục cho các hộ dân thuộc phường 1, phường 3.
Tuy nhiên, thực tế trong khi chờ đợi quyết định cấp số nhà mới để bổ sung, điều chỉnh các loại giấy tờ cá nhân, người dân gặp khá nhiều khó khăn khi thực hiện các giao dịch như đi khám chữa bệnh, mua bán nhà… Vì vậy, cần quyết liệt chuyển đổi, chỉnh sửa các giấy tờ, thủ tục hành chính tiện lợi nhất cho người dân cũng như sự hợp tác, sẻ chia của các ban ngành, đơn vị khi người dân liên hệ.

Các tin khác