Dọn phố đón tết

(ĐTTCO) - UBND TPHCM cũng đã ban hành Kế hoạch thực hiện công tác vệ sinh công cộng phục vụ Tết Tân Sửu để hối thúc các địa phương nghiêm túc thực hiện. 
Xử lý rác ban đêm tại trạm trung chuyển chất thải sinh hoạt Quang Trung, quận Gò Vấp Ảnh: CAO THĂNG
Xử lý rác ban đêm tại trạm trung chuyển chất thải sinh hoạt Quang Trung, quận Gò Vấp Ảnh: CAO THĂNG

Mỗi ngày TPHCM phát sinh khoảng 9.500 tấn chất thải rắn sinh hoạt; vào những ngày lễ, tết có thể tăng tới 12.000- 13.000 tấn/ngày. Việc đảm bảo vệ sinh môi trường, không để rác ứ đọng trong những ngày tết được TPHCM xác định là việc quan trọng. UBND TPHCM cũng đã ban hành Kế hoạch thực hiện công tác vệ sinh công cộng phục vụ Tết Tân Sửu để hối thúc các địa phương nghiêm túc thực hiện. 

Phục vụ 24/24 giờ

Theo kế hoạch, UBND TPHCM yêu cầu toàn ngành vệ sinh làm việc cả ngày lẫn đêm và các phương tiện chuyên dụng được lưu thông trong các giờ cao điểm từ ngày 9-2 đến hết ngày 16-2 để tổ chức thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn xây dựng trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, đối với đường hoa Nguyễn Huệ và các nơi tổ chức lễ hội pháo hoa vào đêm giao thừa, lãnh đạo các đơn vị phải quan tâm, chuẩn bị mọi điều kiện thuận lợi, an toàn nhất cho đội ngũ công nhân an tâm làm việc. Cho phép xe xúc hoạt động tại một số điểm tập trung chất thải rắn sinh hoạt đổ thành đống lớn trên các tuyến đường. UBND quận, huyện chủ động việc sử dụng xe xúc để phục vụ công tác duy trì chất lượng vệ sinh đô thị trên các tuyến đường dịp tết.    

Theo kế hoạch, các đơn vị trong ngành vệ sinh được nghỉ các ngày 12, 13-2-2021 (tức mùng 1, 2 Tết). Tuy nhiên, UBND TP yêu cầu UBND các quận, huyện phải chủ trì, phối hợp đơn vị cung ứng dịch vụ tại địa phương thực hiện việc bố trí đủ nhân sự, phương tiện chuyên dụng phù hợp với đặc thù của địa phương để duy trì công tác quét dọn, thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt tại các tuyến đường chính trên địa bàn quận, huyện nhằm đảm bảo chất lượng vệ sinh, mỹ quan đô thị của thành phố trong những ngày đầu xuân. 

Theo ông Nguyễn Trường Phi, Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 3, công ty đã lên kế hoạch tăng cường việc thu gom vận chuyển rác thải trong dịp cuối năm. Công ty sẽ tổ chức bố trí nhân sự, phương tiện đảm bảo chất lượng công tác quét dọn vệ sinh ban đêm trên 52 tuyến đường, 9 cầu và 12 tuyến đường nội bộ trong những ngày trước và sau tết. Quét dọn, vệ sinh 12 tuyến đường trọng điểm và các khu vực trước Đài liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi, Ga Sài Gòn, Bảo tàng Phụ Nữ, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh… không để tồn đọng rác trên đường.

Đồng thời, thực hiện vệ sinh sạch sẽ các thùng rác công cộng, đảm bảo sau 22 giờ ngày 11-2 các thùng rác phải sạch sẽ. Thu gom, vận chuyển kịp thời chất thải vô chủ. Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ phối hợp với UBND 14 phường xây dựng lộ trình thu gom, vận chuyển rác phù hợp với thời gian giao nhận của trạm trung chuyển Quang Trung và Khu liên hợp Xử lý chất thải rắn Đa Phước. Phối hợp với Ban quản lý chợ và Đội trật tự quận 3 nhắc nhở các điểm kinh doanh còn tồn đọng hàng hóa, lấn chiếm vỉa hè thu xếp ổn định trả lại vỉa hè thông thoáng. 

Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TPHCM sẽ bố trí lực lượng, phương tiện đầy đủ để thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt tại các điểm, bô, trạm, không để rác tồn đọng qua ngày hôm sau. Thực hiện quét dọn, thu gom rác trên địa bàn quận Bình Tân, đảm bảo công tác quét, rửa chợ Nông sản thực phẩm Thủ Đức. Riêng ngày 30 âm lịch, doanh nghiệp bố trí xe thu gom, vận chuyển rác tại tất cả các chợ cho đến khi kết thúc. Đồng thời, đảm bảo thực hiện tốt các hợp đồng phục vụ nhà vệ sinh lưu động, rút hầm cầu đến hết ngày 9-2. 

Phạt nặng hành vi vứt rác bừa bãi 

Không phải cứ mỗi dịp “xuân về tết đến” TPHCM nói riêng và nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước nói chung mới lên kế hoạch vệ sinh, quét dọn, thu gom, xử lý rác. Đây là công việc hàng ngày của họ… Thế nhưng, tình trạng mất vệ sinh vẫn diễn ra ở nhiều nơi khiến cho các cơ quan chức năng luôn phải lên kế hoạch đặc biệt dọn dẹp vệ sinh cho ngày tết. Một bộ phận không nhỏ người dân thiếu ý thức vẫn cứ thẳng tay vứt rác ra môi trường.

Nó có thể là ly nước mía nhựa, vỏ hộp cơm, túi ni lông… thậm chí cả chuột chết.  Tình trạng này diễn ra khá phổ biến vào các dịp lễ hội... Và cứ sau mỗi lễ hội, điều ngán ngẩm, thất vọng nhất chính là việc lại có một khối lượng rác thải khổng lồ tràn ra đường, rất mất vệ sinh và mỹ quan đô thị. Có thể thấy, hệ lụy từ việc thiếu ý thức bảo vệ môi trường đang khiến hình ảnh nhiều đô thị, xóm làng trở nên xấu đi.

Theo Nghị định 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, mức phạt đối với các hành vi vứt rác thải bừa bãi ra môi trường công cộng lên tới 7 triệu đồng. Theo nhiều chuyên gia về quản lý, đây là mức phạt cao, đủ sức răn đe với những người thiếu ý thức bảo vệ môi trường. Do đó, ngành chức năng nên triển khai thực thi nghiêm nghị định này. Bởi, đây sẽ là yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả công tác vệ sinh môi trường của ngành chức năng. Còn người xả rác mà không bị phạt thì dù quét dọn 24/24 giờ, thành phố cũng khó sạch sẽ như mong muốn.

UBND TPHCM chỉ đạo Sở GTVT phải tổ chức kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư các công trình đang thi công trên địa bàn thành phố thực hiện việc thu dọn gọn gàng, vệ sinh sạch sẽ và làm vách bao quanh công trường trước ngày 4-2-2021 (tức ngày 23 tháng Chạp) để tạo điều kiện thuận lợi cho ngành vệ sinh hoạt động phục vụ Tết Tân Sửu.

Các tin khác