Dự báo khách qua sân bay Nội Bài tăng mạnh, Tân Sơn Nhất lo thiếu taxi

(ĐTTCO)-Trong ngày cao điểm nghỉ lễ 30/4-1/5, sân bay Nội Bài dự kiến khai thác 400 lượt chuyến bay và đón khoảng 75.000 lượt khách quốc nội. Trong khi đó, sân bay Tân Sơn Nhất lo thiếu 1.100 lượt taxi dịp cao điểm 30/4-1/5.
Lực lượng an ninh hàng không sân bay Nội Bài kiểm tra thông tin hành khách, soi chiếu an ninh hành khách.
Lực lượng an ninh hàng không sân bay Nội Bài kiểm tra thông tin hành khách, soi chiếu an ninh hành khách.

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, dự kiến sản lượng vận chuyển qua sân bay Nội Bài dịp nghỉ lễ tháng 4/2022 dự báo tăng mạnh sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng của COVID-19.

Theo đó, trong dịp cao điểm nghỉ lễ tới đây, sản lượng vận chuyển nội địa qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài dự kiến tăng mạnh với khoảng 350 lượt chuyến bay và hơn 65.000 lượt khách (tính riêng quốc nội) trong ngày cao điểm Giỗ Tổ Hùng Vương.

Trong ngày 30/4-1/5, sân bay Nội Bài dự kiến khai thác 400 lượt chuyến bay và đón khoảng 75.000 lượt khách quốc nội.

“Sản lượng bay quốc tế tuy đang ở mức thấp với trung bình khoảng hơn 100 lượt chuyến bay và 3.600 lượt khách quốc tế mỗi ngày song đã có những dấu hiệu tăng trưởng kể từ khi Việt Nam mở cửa bầu trời, đón khách du lịch quốc tế”, đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài dự báo.

Đánh giá sản lượng vận chuyển cao điểm dịp 30/4-1/5 năm nay dự báo tăng cao, tương đương với năm 2021, tuy nhiên lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho rằng vẫn chưa vượt quá năng lực thông qua của cảng.

Để đảm bảo năng lực khai thác đáp ứng các khung giờ cao điểm, cảng Nội Bài đã rà soát, tính toán năng lực của nhà ga hành khách để điều chỉnh phương án khai thác hiệu quả như phối hợp với các hãng hàng không và các đơn vị phục vụ mặt đất khảo sát nhu cầu sử dụng quầy thủ tục, cửa ra tàu bay, băng tải hành lý của từng hãng hàng không...

Ngoài ra, Cảng Nội Bài cũng thực hiện mở tối đa 22/22 máy soi trước mỗi khung giờ cao điểm 1 giờ để đảm bảo lưu thông nhanh nhất và chủ động kiểm soát lượng khách ngay từ các vị trí kiểm soát giấy tờ tùy thân; triển khai mở tất cả các cửa soát vé làn ra trong các khung giờ, bố trí tăng cường lực lượng an ninh điều tiết phương tiện từ xa… 

Về đảm bảo chất lượng dịch vụ, lãnh đạo cảng yêu cầu các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ vận tải mặt đất (xe buýt, xe điện, taxi, xe hợp đồng) phải đảm bảo đủ các phương tiện vận tải phục vụ vận chuyển hành khách di chuyển trong giai đoạn cao điểm, đặc biệt đối với các chuyến bay đêm muộn, sáng sớm.

“Mọi vi phạm các quy định đều được sân bay Nội Bài xử lý nghiêm theo mức độ lỗi, nhẹ thì trừ quỹ điểm, nặng hơn là thu thẻ vĩnh viễn của lái xe, thu thẻ của phương tiện…cao nhất là chấm dứt hợp đồng nhượng quyền với doanh nghiệp”, đại diện Cảng hành không Nội Bài khẳng định.

Để nhanh chóng hoàn thiện thủ tục hàng không, đảm bảo thực hiện chuyến bay an toàn và đúng giờ, Cảng hàng không Nội Bài khuyến cáo hành khách khai báo y tế bằng phần mềm PC-Covid trước khi lên sân bay; chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân; chủ động lên sớm trước giờ bay (cố gắng có mặt trước giờ bay 2 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế); phối hợp và tuân thủ sự hướng dẫn của nhân viên hàng không; làm thủ tục check in xong khẩn trương xếp hàng vào cửa kiểm soát an ninh hàng không…

Sân bay Tân Sơn Nhất lo thiếu taxi dịp cao điểm 30/4-1/5

Theo dự kiến của nhà chức Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, dịp cao điểm 30/4 cả nhà ga quốc nội và quốc tế mỗi ngày đón khoảng 42.000 lượt khách đi và đến. Thậm chí, một số ngày cao điểm lượng hành khách có thể tăng cao hơn tuỳ theo khung giờ bay. 

Qua thống kê, có khoảng 15% lượng khách khi đến sân bay Tân Sơn Nhất sẽ sử dụng taxi để di chuyển về nhà; dự kiến khoảng 6.300 lượt taxi đón khách/ngày.

Hiện nay, có 7.850 đầu xe taxi các loại phục vụ hành khách tại Tân Sơn Nhất dịp cao điểm. Trong đó, đối với taxi nhiều nhất là Vinasun với 1.600 đầu xe, kế đến là Mai Linh với 1.250 xe, các hãng như SG Tourist 200 xe và Vina vàng 300 xe.

Trong khi đó với các hãng xe công nghệ, Grab đứng đầu với 2.500 xe, be có 800 xe. Ngoài ra các loại xe hợp đồng như của Avi, Sasco, Sóng Việt…đóng góp khoảng 1.250 phương tiện.

Tuy nhiên, theo tính toán, nếu lượng khách dịp cao điểm tăng lên 60.000 hành khách đi đến Tân Sơn Nhất sẽ cần khoảng 9.000 lượt taxi. Như vậy, dự kiến sẽ thiếu khoảng 1.100 lượt xe để phục vụ hành khách.

Lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho hay, Cảng sẽ họp với các hãng taxi để yêu cầu đáp ứng đủ số lượng xe phục vụ hành khách như cam kết đồng thời có phương án điều xe linh hoạt, ưu tiên địa bàn khu vực sân bay; Khuyến cáo hành khách chủ động đặt xe trước.

Các tin khác