Đưa sách giáo khoa, dụng cụ học tập tại TPHCM vào nhóm hàng thiết yếu

(ĐTTCO) - Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức chỉ đạo Sở GD-ĐT phối hợp Sở Giao thông Vận tải và Công an TP tạo điều kiện thuận lợi để vận chuyển, cung ứng SGK cho nhà trường, học sinh và phụ huynh để kịp chuẩn bị cho năm học mới 2021-2022.
SGK sẽ được tạo điều kiện thuận lợi để vận chuyển, cung ứng để học sinh TPHCM kịp chuẩn bị cho năm học mới. Ảnh minh họa
SGK sẽ được tạo điều kiện thuận lợi để vận chuyển, cung ứng để học sinh TPHCM kịp chuẩn bị cho năm học mới. Ảnh minh họa
Theo văn bản khẩn của UBND TPHCM về việc tạo điều kiện phát hành sách giáo khoa (SGK) phục vụ năm học mới 2021-2022, Phó Chủ tịch Dương Anh Đức chỉ đạo Sở GD-ĐT phối hợp Sở Giao thông Vận tải và Công an TP, tạo điều kiện để vận chuyển, cung ứng SGK cho nhà trường, học sinh và phụ huynh kịp chuẩn bị cho năm học mới 2021-2022.
TP yêu cầu các cơ sở giáo dục chủ động rà soát nhu cầu và số lượng SGK cần cung cấp, để thông tin cho địa phương và các nhà xuất bản, các đơn vị phát hành SGK, để thuận tiện trong việc vận chuyển.

Trước đó, ngày 24-8, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM cũng đã có văn bản khẩn gửi UBND TPHCM, về việc đề xuất đưa SGK vào nhóm hàng thiết yếu. Đồng thời đề xuất cho phép các đơn vị xuất bản, phát hành, đội ngũ người giao hàng (shipper) được lưu thông, để vận chuyển các loại sách vở phục vụ người dân trong thời gian TPHCM thực hiện giãn cách xã hội. 

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về công tác phòng chống dịch trên địa bàn TPHCM chiều 27-8, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Thành Trung cho biết Sở đã tham mưu cho UBND TP bổ sung SGK vào mặt hàng thiết yếu trong thời gian đầu năm học. Điều này, giúp cho các sở ngành như GT-VT, Công an TP thuận lợi hơn trong cung cấp giấy đi đường cho các nhà xuất bản, công ty phát hành sách, cung ứng sách đến các trường cũng như tới phụ huynh và học sinh, đáp ứng kịp thời nhu cầu năm học mới.

Ông Nguyễn Thành Trung cho biết thêm để chuẩn bị cho năm học mới 2021-2022, ngay từ cuối năm học 2020-2021, Sở đã chỉ đạo các đơn vị thống kê số lượng nhu cầu SGK, để chuyển cho các nhà xuất bản chuẩn bị cho năm học mới. Đến nay, SGK chuẩn bị cho năm học mới cơ bản đã về TPHCM. Trong đó, có 70% sách dành cho khối tiểu học đã được chuyển đến các trường.

Sở GD-ĐT cũng đã phối hợp với các nhà xuất bản triển khai SGK điện tử đến tất cả các trường, cơ sở giáo dục và thông tin đến cho phụ huynh học sinh, để sử dụng miễn phí bộ sách này, trong quá trình chờ SGK đến tay học sinh.

Năm học 2021-2022, học sinh TPHCM sẽ không tổ chức tựu trường và khai giảng, mà bắt đầu vào công tác tổ chức lớp, hướng dẫn học tập và giảng dạy chương trình qua internet.

Theo đó, với bậc tiểu học, từ ngày 8-9 đến 19-9, trường học sẽ tổ chức lớp, hướng dẫn kỹ năng, phương pháp học tập trên internet cho học sinh. Từ ngày 20-9, học sinh bắt đầu chương trình năm học mới.

Đối với hai bậc THCS và THPT, từ ngày 1 đến ngày 5-9, trường học tổ chức lớp, hướng dẫn kĩ năng, phương pháp học tập trên internet cho học sinh. Từ ngày 6-9, trường học bắt đầu giảng dạy chương trình năm học mới.

Các tin khác