Đưa TPHCM cơ bản trở lại trạng thái 'bình thường mới' sau 15 ngày

(ĐTTCO) - Sau 3 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, TPHCM cơ bản đã thực hiện nghiêm, và có lòng tin nếu tiếp tục như vậy thì sẽ đạt được mục tiêu sau 15 ngày thành phố cơ bản trên địa bàn toàn thành phố sẽ trở về trạng thái bình thường mới.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi về vành đai chống dịch xung quanh TPHCM. Ảnh: VGP.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi về vành đai chống dịch xung quanh TPHCM. Ảnh: VGP.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 lưu ý nội dung này tại cuộc họp giao ban với TPHCM về công tác phòng chống dịch, sáng 11/7.

Đẩy lùi dần dịch bệnh vào khu vực nhỏ

Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết ngày 10-7, thành phố ghi nhận 1.403 ca mắc Covid-19, phần lớn ở các khu cách ly và phong tỏa. Thành phố đã chỉ đạo cho các quận, huyện có kế hoạch xét nghiệm ở những nơi có nguy cơ cao theo nguyên tắc rõ, nghiêm, hiệu quả; chuẩn bị 50.000 giường thu dung, điều trị Covid-19.

Thành phố cũng yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp danh sách công nhân, người lao động, kể cả làm việc thời vụ và có phương án xử lý khi phát hiện ca F0, F1; định kỳ xét nghiệm cho các đối tượng này.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, sau những ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, cho thấy TPHCM đã đi đúng hướng. Đến giờ phút này, TPHCM đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nghiêm, đi vào nề nếp rất nhanh, dù còn điểm này, điểm khác không thể tránh khỏi trên một địa bàn đông dân.

Tuy nhiên, để thực hiện thật nghiêm Chỉ thị 16, Phó Thủ tướng lưu ý, bên cạnh xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm, lực lượng chống dịch cần tuyên truyền, vận động người dân chấp hành đúng, đầy đủ quy định.

Phó Thủ tướng nhắc lại, mục tiêu lớn nhất là sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội, TPHCM phải xác lập được những quận/huyện, phường/xã, những khu vực an toàn vững chắc, đẩy lùi dần dịch bệnh vào những khu vực nhỏ, để phần lớn TPHCM cơ bản quay lại cuộc sống bình thường mới.

Ưu tiên tiêm vaccine Covid-19 cho TPHCM 

Về xét nghiệm, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân TPHCM Ngô Minh Châu cũng cho biết, thành phố đã tập trung chấn chỉnh để đưa hoạt động xét nghiệm theo hướng trọng tâm, trọng điểm, đi theo từng khu vực với các mức độ khác nhau (nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, nguy cơ, bình thường mới). Đồng thời, cân đối khả năng xét nghiệm, lấy mẫu của các trung tâm đảm bảo ăn khớp, trả kết quả sớm.

Trong 24 giờ qua, thành phố đã lấy 29.053 mẫu, trong đó, làm xét nghiệm nhanh là 16.086 mẫu, 2.221 mẫu đơn và 4.385 mẫu gộp Realtime RT-PCR.

Những ngày tới, TPHCM tiếp tục đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm nhưng làm đến đâu chắc đến đấy, xác định những khu vực trọng điểm, nguy cơ tập trung F0 cao để hướng dẫn rất kỹ cho người dân.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị, TPHCM tập trung xét nghiệm theo các hướng chỉ điểm của hoạt động điều tra, phân tích dịch tễ cho đúng, trúng, có trọng tâm, trọng điểm. Đồng thời tập trung ưu tiên lực lượng đi xét nghiệm tại nhà những người thông báo có triệu chứng, người già yếu, có bệnh nền…Thành phố cũng cần có mũi xét nghiệm sàng lọc ở những vùng, khu vực được đánh giá là tương đối an toàn để thiết lập những vùng an toàn vững chắc. 

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ phận Thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TPHCM khẩn trương đánh giá lại công tác theo dõi sức khỏe, điều trị F0 không có triệu chứng để có sự điều chỉnh phù hợp; tiếp tục triển khai cách ly F1 tại nhà bảo đảm an toàn.

Về đảm bảo vật tư, trang thiết bị y tế, Phó Thủ tướng đề nghị lãnh đạo TPHCM thống nhất chỉ đạo việc bảo đảm vật tư, thiết bị y tế cho tất cả bệnh viện trên địa bàn, không chỉ máy móc hiện đại mà cả những thứ trong nước đã sản xuất được và có sẵn như đồ bảo hộ, bình ô xy, máy hỗ trợ hô hấp đơn giản.

“Không vì cơ chế tự chủ mà để các bệnh viện gặp khó khăn thủ tục mua sắm. Thành phố cần hỗ trợ để lực lượng y tế tập trung vào chuyên môn”, Phó Thủ tướng nói.

Lãnh đạo Uỷ ban nhân dân TP.HCM đề nghị Bộ Y tế xem xét điều chỉnh thời gian điều trị F0 tại các bệnh viện dã chiến; đánh giá việc thí điểm cách ly F1 tại nhà.

Đối với vaccine phòng Covid-19, Phó Thủ tướng cho biết, Trung ương sẽ ưu tiên nguồn vaccine cho TPHCM. Tuy nhiên thành phố phải lập kế hoạch tổ chức tiêm rất chi tiết. Các điểm tiêm vẫn phải thực hiện nghiêm các quy định, đặc biệt là bảo đảm khoảng cách, không được tập trung đông người.

Sau 3 ngày thực hiện Chỉ thị 16, Phó Thủ tướng đánh giá đến giờ phút này TPHCM cơ bản đã thực hiện nghiêm, và có lòng tin nếu tiếp tục như vậy thì sẽ đạt được mục tiêu sau 15 ngày thành phố sẽ dồn được dịch bệnh Covid-19 vào một số điểm ít nhất, nhỏ nhất có thể. Còn lại cơ bản trên địa bàn toàn thành phố sẽ trở về trạng thái bình thường mới.

 “Thực hiện phải nghiêm, bất kể ai vi phạm, cơ quan nào vi phạm đều phải xử lý nghiêm khắc. Làm đến đâu chắc đến đấy, không chạy theo số lượng, xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm, đến tận nhà xét nghiệm người có triệu chứng, người già, yếu có bệnh nền”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Các tin khác