Dựng tượng vua Lý Thái Tông tại trụ sở các tòa án

(ĐTTCO) - Để chuẩn bị cho việc dựng tượng vua đặt tại Trụ sở TAND Tối cao và các TAND, TAQS các cấp, TAND Tối cao tổ chức lấy ý kiến của Thẩm phán TAND Tối cao, cán bộ công chức trong hệ thống tòa án đối với các mẫu phác thảo tượng vua Lý Thái Tông.

Dựng tượng vua Lý Thái Tông tại trụ sở các tòa án ảnh 13 mẫu phác thảo tượng vua Lý Thái Tông mà TAND Tối cao đưa ra lấy ý kiến

TAND Tối cao vừa có công văn lấy ý kiến lựa chọn mẫu phác thảo tượng vua Lý Thái Tông – nhân vật được chọn làm biểu tượng của công lý và hoạt động xét xử trong lịch sử Việt Nam.

Các mẫu phác thảo hiện được trưng bày tại Phòng họp tầng 1 trụ sở TAND Tối cao, tại 48 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Hình ảnh các mẫu phác thảo, thuyết minh tượng Lý Thái Tông và phiếu lấy ý kiến được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử TAND Tối cao.

Theo thuyết minh, vua Lý Thái Tông (1028-1054) tên húy là Phật Mã/ Đức Chính, vị Hoàng đế thứ hai của nhà Lý. Được vua cha Lý Thái Tổ rèn dạy và trưởng thành trong thực tế gian nan, hào hùng của những thập kỷ đầu xây dựng Vương triều và kinh đô Thăng Long, Lý Thái Tông từ sớm đã là người nhân triết thông tuệ, có đại lược về văn võ, biết trước mọi việc, đánh đâu được đấy, vũ công lừng lẫy.

Khi trở thành Hoàng đế, ông thân oan, đặt luật, trị quốc thân dân, đưa đất nước bước vào thời kỳ hoàng kim, thái bình, thịnh trị và trở thành tấm gương bảo vệ công lý tiêu biểu nhất trong thời đại quân chủ Việt Nam.

Vua Lý Thái Tông đã Ban hành bộ “Hình thư” - Bộ luật chính thức thành văn đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, khai mở nền pháp luật thân dân Đại Việt. Xây dựng xã hội thượng tôn pháp luật, thiết lập và thi hành chế độ xét xử theo pháp luật, đưa hoạt động xét xử trong cả nước vào khuôn phép, sòng phẳng, rõ ràng; góp phần đưa xã hội phát triển ổn định, công bằng và văn minh.

Ông cũng trực tiếp xét xử nhiều vụ án nổi tiếng với tấm lòng bao dung, nhân từ của vị Hoàng đế rất mực thương yêu dân. Ông cho đúc chuông lớn đặt ngay trước cửa chính điện Thiên An để người dân trong nước nếu có oan ức, thì đến đánh chuông bày tỏ nỗi oan lên Hoàng đế để được thấu xét.

Ông chăm lo rèn dạy, tin giao toàn bộ việc xử kiện cho Khai Hoàng Vương và đào tạo trở thành vị quan xử án mẫu mực và lừng danh trước khi trở thành Hoàng đế anh minh Lý Thánh Tông, để lại bài học thành công trong đào tạo người thi hành pháp luật, bảo vệ công lý cho mọi thời đại.

Ngày 5-2-2020, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã thống nhất tôn vinh Hoàng đế Lý Thái Tông là nhân vật biểu tượng của công lý và hoạt động xét xử trong lịch sử Việt Nam.

Theo TAND Tối cao, việc xây dựng công trình này vừa thể hiện tình cảm, lòng thành kính; vừa là nguyện vọng, mong ước của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống TAND với các bậc tiền nhân. Thông qua bức tượng về vua Lý Thái Tông nhằm khơi dậy niềm tự hào, giáo dục truyền thống cho các thế hệ về giá trị lịch sử và truyền thống vẻ vang của TAND.

Các mẫu phác họa thể hiện nhà vua trên 50 tuổi, trang nghiêm, với vẻ đẹp trí tuệ của người làm công tác xét xử, bảo vệ công lý.

Dự kiến tượng và khối phụ trợ được đúc bằng chất liệu đồng đỏ (nguyên khối). Chân đế tượng dự kiến chất liệu do nhà điêu khắc thống nhất đề xuất.

Vị trí đặt tượng ở chính giữa sảnh tầng 1 trụ sở Tòa nhà TAND Tối cao tại 43 Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội. Sảnh tầng 1 có đường kính sảnh là 23,2 m, chiều cao sảnh là 16,28 m, chiều cao dự kiến của tượng là 5,3 m (bao gồm cả chân đế).

Các phiếu lấy ý kiến được gửi về văn phòng TAND Tối cao trước 16 giờ ngày 28-4.

Các tin khác