Ế vé tàu xe lễ, tết: 'Chưa năm nào tết buồn như năm nay'

(ĐTTCO)-Tết dương lịch, một trong những bến xe lớn nhất Hà Nội chỉ có 700 lượt khách/ngày, con số thấp thê thảm mà chính các nhà xe cũng không hình dung nổi. Ngành đường sắt cũng ế khách không kém khi lượng vé bán ra chỉ đạt 19% cùng kỳ năm ngoái.
Bến xe Giáp Bát vắng tanh dù ngày thường hay cao điểm lễ, tết
Bến xe Giáp Bát vắng tanh dù ngày thường hay cao điểm lễ, tết

Lượng vé bán ra thấp kỷ lục

Chị Lê Huyền (Q.Hà Đông, Hà Nội) thường chọn tàu hoả làm phương tiện về quê tại Thanh Hóa. Song tết Dương lịch năm nay, gia đình chị quyết định ở lại Hà Nội.

“Dịch tại Hà Nội ngày nào cũng vài nghìn ca, bố mẹ ở quê cũng rất trông nhưng về nhỡ may có vấn đề gì. Chưa kể ở huyện quê tôi, người từ Hà Nội về được “cảnh giác” rất kỹ, ngày nào cũng có đại diện xóm đến kiểm tra xem có đi đâu khỏi nhà không”, chị Huyền cho biết.

Theo Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội, lượng hành khách đi lại trong dịp tết Dương lịch giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2021. Trong dịp tết dương, tàu Thống nhất chỉ chạy 8 đoàn, đạt 44%; tàu địa phương là 19 đoàn, đạt 30%; lượng vé bán ra là 9.387 vé, đạt 19% so với cùng kỳ. Đại diện công ty này cho biết, trên tuyến Hà Nội - Sài Gòn chủ yếu khách đi lại khu đoạn Sài Gòn - Quảng Ngãi, các tuyến khác rất khách vắng.

Với vé tàu tết Nguyên đán, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa tiếp tục mở bán vé các đoàn tàu địa phương từ TP.HCM đến Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Quảng Ngãi và ngược lại từ ngày 4.1. Các đoàn tàu này vẫn áp dụng chính sách nguyên khoang, nguyên toa với các ưu đãi như giảm giá vé từ 10 - 15%, được cung cấp miễn phí suất ăn trên tàu; tại các nhà ga, hành khách được bố trí phòng đợi hoặc khu vực chờ tàu riêng và bố trí lối đi riêng khi lên, xuống tàu…

Song trên thực tế, lượng vé bán ra thấp kỷ lục. Tính đến 4.1, với các đoàn tàu số chẵn chiều từ Sài Gòn - Hà Nội mới chỉ có 3.892 vé bán ra, đạt 8,1%. Đối với các đoàn tàu số lẻ chiều từ Hà Nội - Sài Gòn, chỉ bán được 1.958 vé, đạt 3,8%.

Nhà xe chạy vài hôm lại đóng

Chia sẻ với phóng viên bằng giọng buồn thiu, ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Giáp Bát, cho biết “chưa năm nào tết buồn như năm nay!”. Tết dương lịch, một trong những bến xe lớn nhất Hà Nội này chỉ có 700 lượt khách/ngày, bằng 10% so với tết Dương lịch 2021. Mỗi ngày lễ, bến xe Giáp Bát chỉ có khoảng 200 lượt xe xuất bến, nhưng mỗi xe chỉ có 2 - 3 khách.

“Nhà xe mở ra chạy vài hôm lại đóng, vì khách ít như thế chạy không đủ tiền dầu. Hành khách đi lại rất thấp chủ yếu vì sợ dịch”, ông Thành cho hay.

Nói về kế hoạch phục vụ tàu xe dịp tết Nguyên đán sắp tới, Giám đốc Bến xe Giáp Bát cũng không nhiều hy vọng, vì “có khách đâu mà mở bán vé tết”. Hiện bến xe chỉ duy trì 1/3 nhân viên thay nhau làm quay vòng, 2/3 nhân viên còn lại phải nghỉ việc vì không đủ công việc và doanh số. Các nhà xe đăng ký với bến chỉ chạy để giữ “nốt”, duy trì tuyến. Do khách quá ít nên nhà xe đều cố gắng tăng doanh thu bằng cách chở hàng.

“Ngày trước đến tết thì hành khách chen chúc ra bến xe, lo không có chỗ, xe tăng cường vài trăm lượt đến cả nghìn lượt/ngày. Nhưng bây giờ thì khách cứ ra bến là có xe chạy về, kể cả tết âm”, ông Thành nói, và cho hay dù khách ít hay nhiều thì bến xe vẫn yêu cầu các nhà xe phải đảm bảo quy định phòng chống dịch như: khách phải quét mã QR khai báo di chuyển, đo thân nhiệt trước khi lên xe...

Bằng giờ mọi năm, các bến xe Hà Nội đã thông báo kế hoạch tăng chuyến tết cũng như chuẩn bị cho cao điểm tết, song năm nay, tới hiện tại, dù chỉ còn khoảng 3 tuần nữa là đến tết Nguyên đán 2022, nhưng các bến xe vẫn đang “im hơi lặng tiếng”, báo hiệu thêm một cái tết buồn của ngành vận tải khách. Chưa kể, các quy định khác nhau của từng địa phương về cách ly, theo dõi sức khoẻ với người từ nơi khác về càng khiến nhiều người dân ngần ngại khi lên kế hoạch về quê ăn tết.

Các tin khác