Găm vé máy bay tết?

(ĐTTCO) - Ngày 18-1, một số bạn đọc phản ánh, khó mua vé máy bay tết về một số tỉnh thành vào “giờ tốt”, “ngày tốt”. Đáng chú ý, có tình trạng khách muốn mua đi ngay, dò tìm trên các trang web bán vé trực tuyến đã hết, nhưng hỏi qua đại lý hoặc một số hội nhóm thì vẫn còn vé.

Cụ thể, cách nay khoảng một tuần, anh V.H. (ngụ quận Tân Phú, TPHCM) tìm mua gấp vé máy bay về TP Vinh, nhưng lướt qua các trang mạng rao bán vé đều ở mức 5 triệu đồng/vé, không có chuyến bay theo giờ như ý. Tuy nhiên, anh H. thông qua một số hội nhóm lại có vé, và còn “khuyến mãi” nếu mua từ 2 vé trở lên.

Trên một số trang web bán vé trực tuyến cho thấy, hiện giá vé bắt đầu tăng mạnh vào những ngày cận tết, nhất là khoảng từ 26-1 trở đi. Chẳng hạn, giá vé máy bay khởi hành từ TPHCM đi Buôn Ma Thuột ngày 25-1 dao động từ 830.000 đến 3,3 triệu đồng/vé (tùy hãng bay, giờ bay…), nhưng nếu khởi hành vào ngày 28-1, giá vé sẽ tăng lên 1,1-3,8 triệu đồng/vé…

Theo đại diện Vietnam Airlines, so với cùng kỳ năm trước, giá vé máy bay năm nay thấp hơn, nhưng phụ thuộc nhiều vào giờ bay, ngày bay. Hiện hãng vẫn còn vé của nhiều chuyến bay những ngày giáp tết. Bên cạnh đó, hãng hàng không Vietjet cũng cho biết, một số đường bay từ TPHCM đi các tỉnh của hãng đang rất đông khách, do nhu cầu về tết của người dân tăng mạnh, trong khi số lượng chuyến bay hạn chế.

Theo đại diện các hãng hàng không, không có chuyện đại lý ôm vé để nâng giá bắt chẹt hành khách. Theo quy định, hành khách mua vé, đặt chỗ trên hệ thống phải vào tên và không được đổi tên. Để tránh mua phải vé giả, vé bị nâng giá, hãng hàng không khuyến nghị hành khách mua vé trên website, đại lý, phòng vé chính thức và yêu cầu xuất hóa đơn. Đối với khách mua vé trên website, cần đặc biệt chú ý truy cập đúng địa chỉ của hãng.

Thực tế, qua tìm hiểu, có một số đại lý đang găm giữ chỗ trên một số chuyến bay. Trong bối cảnh nhu cầu đi lại tăng mạnh, cầu vượt cung thì tình trạng đại lý ôm vé để trục lợi có thể xảy ra. Do đó, Cục Hàng không Việt Nam cần tăng cường theo dõi, giám sát tình hình khai thác vận chuyển hàng không nội địa, chủ động quyết định việc tăng tần suất khai thác trên một số đường bay.

Bởi lẽ, số chuyến bay được cấp phép hạn chế cũng là nguyên nhân khiến giá vé máy tăng mạnh trong những ngày gần đây, khi các hãng tập trung vào các dải giá cao, không đưa ra các mức giá khuyến mãi.

Các tin khác