Gần 5.900 tỷ đồng hỗ trợ tiền thuê nhà cho hàng triệu người lao động

(ĐTTCO) - Chiều 30-3, tại Hà Nội, Bộ LĐTB-XH đã họp báo về triển khai Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28-3-2022 của Thủ tướng quy định chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ).

Có 2 nhóm đối tượng sẽ được hỗ trợ gồm: NLĐ đang làm việc trong các doanh nghiệp ở khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm; và NLĐ quay trở lại thị trường lao động, làm việc trong các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm. Mức hỗ trợ cho đối tượng đang làm việc là 500.000 đồng/tháng (tối đa 3 tháng); còn mức hỗ trợ cho người lao động quay trở lại thị trường lao động là 1 triệu đồng/tháng (tối đa 3 tháng).


Theo Bộ LĐTB-XH, điều kiện để được hỗ trợ là ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1-2 đến 30-6; có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên; đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Trường hợp NLĐ không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì phải có tên trong danh sách trả lương của tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Bộ LĐTB-XH yêu cầu doanh nghiệp chi trả cho NLĐ trong vòng 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được kinh phí hỗ trợ; chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực với thông tin của NLĐ. Bộ LĐTB-XH dự kiến sẽ có hơn 3,4 triệu người lao động được hỗ trợ tiền thuê nhà theo quyết định này, với tổng kinh phí trên 5.892 tỷ đồng.

Theo Bộ LĐTB-XH, từ năm 2020 đến nay, đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh tới thị trường lao động ở nước ta. Năm 2021, nguồn cung lao động suy giảm do NLĐ e sợ dịch bệnh nên đã tạm thời rút khỏi thị trường...

Các tin khác