Giá phân bón tăng 'vọt' 83%, nông dân sao chịu nổi?

(ĐTTCO)-Từ đầu năm đến nay, giá phân bón tăng 'vọt' trung bình từ 60-80% và dự báo tiếp tục tăng trong tháng 8. Nhiều địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long kiến nghị sớm có giải pháp 'hạ nhiệt' giá phân bón để nông dân sản xuất.
Giá phân bón tăng 'vọt' 83%, nông dân sao chịu nổi?

Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), từ đầu năm 2021 đến nay, giá phân bón trong nước và thế giới liên tục tăng dần qua từng tháng và tăng cao so với thời điểm tháng 1.

Cụ thể, với giá phân bón sản xuất trong nước, phân urê Phú Mỹ tăng 83,7% (từ 6.750 đồng/kg lên 12.400 đồng/kg), urê Cà Mau tăng 72% (từ 6.800 đồng/kg lên 11.700 đồng/kg); DAP Đình Vũ tăng 67,3% (từ 8.550 đồng/kg lên 14.300 đồng/kg); NPK Bình Điền tăng 24,3% (NPK 16-16-8+13S từ 8.860 đồng/kg lên 10.760 đồng/kg).

Với phân bón nhập khẩu, SA bột của Trung Quốc tăng 60,6% (từ 3.270 đồng/kg lên 5.250 đồng/kg); DAP 64% nhập khẩu Trung Quốc tăng 50% (từ 11.200 đồng/kg lên 16.800 đồng/kg); kali tăng 72,9% (kali miểng Israel từ 6.650 đồng/kg lên 11.500 đồng/kg).

"Tỉ lệ tăng giá của phân bón nhập khẩu cao hơn so với phân bón sản xuất trong nước" - Cục Bảo vệ thực vật cho biết.

Theo Cục Bảo vệ thực vật, trong 7 tháng qua, các nguyên liệu chính để sản xuất phân bón tăng mạnh, cụ thể giá lưu huỳnh (S) tăng 233% (từ 95 USD/tấn lên 221 USD/tấn), axit sunfuric (H2SO4) tăng 232%, khí amoniac (NH3) tăng 220%, quặng apatit tăng 7,7%.

Thêm vào đó, giá dầu tăng và container rỗng bị thiếu kéo giá cước vận tải tăng lên 3-5 lần. Do vậy có thể giá các nguyên liệu đầu vào và giá dầu, chi phí vận chuyển tăng cao là nguyên nhân chính làm giá phân bón tăng liên tục thời gian qua.

Cục Bảo vệ thực vật cũng dự báo trong tháng 8 giá phân bón vẫn tiếp tục tăng nóng, thậm chí khó có thể hạ nhiệt trong năm nay.

Tại cuộc họp trực tuyến về tình hình sản xuất, tiêu thụ lúa gạo ở ĐBSCL ngày 8-8, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho biết hiện vấn đề lưu thông vật tư nông nghiệp (phân bón, thuốc bảo vệ thực vật) được tháo gỡ nhưng giá phân bón tăng rất cao, có loại tăng 83% so với thời điểm tháng 1-2021.

"Phân bón sản xuất trong nước mà tăng quá cao như vậy thì nông dân làm sao chịu nổi. Giá vật tư có thật sự là chi phí sản xuất cao không? Ngành công thương cần có giải pháp gì?", ông Nam kiến nghị.

Không chỉ phân bón, ông Nam cho biết giá thức ăn chăn nuôi cũng tăng nhảy vọt.

"Phải chăng bắt đầu vào vụ mùa sản xuất, giãn cách xã hội, giao thông trắc trở thì tất cả cùng tăng giá? Giờ là lúc các doanh nghiệp và cơ quan quản lý phải cùng nhau suy nghĩ vì lợi ích cho bà con nông dân. Chúng ta nói ủng hộ người nông dân nhưng giá cả tăng ào ào thì nông dân sao chịu nổi" - ông Nam nói.

Ông Dương Quốc Nam - phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - cho hay giá vật tư đầu vào tăng "phi mã", trong khi giá nông sản có xu hướng giảm. Nếu không giải quyết được thì rất khó cho người dân sản xuất.

Ông Huỳnh Anh Tuấn - phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp - kiến nghị ngành công thương và nông nghiệp có giải pháp cụ thể giảm giá thành nguyên liệu vật tư đầu vào cho sản xuất nông nghiệp.

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, trong bối cảnh vật tư nông nghiệp tăng cao, giá nông sản giảm, người nông dân có suy nghĩ, đắn đo có nên sản xuất tiếp hay không.

"Đây là việc rất nguy hiểm tới an ninh lương thực quốc gia và phát triển của địa phương, đất nước. Đề nghị Bộ Công thương có giải pháp để hạ giá phân bón.

Các doanh nghiệp xem xét ra một thông điệp như Tập đoàn Lộc Trời, cam kết không tăng giá và cung cấp đầy đủ vật tư nông nghiệp... cho người nông dân" - ông Hoan nói.

Các tin khác