Gia tộc Morgan một triều đại ngân hàng Mỹ

(ĐTTCO) - Với 1.092 trang chia thành 36 chương, cuốn sách Gia tộc Morgan của tác giả Ron Chernow (nhà sách Alpha Books xuất bản) sẽ thuật lại quá trình phát triển, sụp đổ, hồi sinh và trỗi dậy thần kỳ của một đế chế ngân hàng Mỹ. 
Gia tộc Morgan một triều đại ngân hàng Mỹ
Có lẽ không một tổ chức nào ẩn chứa nhiều giai thoại, bí mật hay chủ đề gây tranh cãi gay gắt như vậy.
Cuốn sách vừa đạt giải thưởng Sách quốc gia năm 2020 và hiện được coi là một tác phẩm kinh điển. Cuốn sách vẽ nên bức tranh toàn diện về 4 thế hệ nhà Morgan và các công ty bí mật, mạnh mẽ mà họ sở hữu. Những câu chuyện phong phú về 4 thế hệ nhà Morgans, các công ty bí mật và quyền lực mà họ đã sinh ra, khéo léo tường thuật những chi tiết nhỏ làm nổi bật tính cách, cuộc sống sống động của từng nhân vật Junius Spencer Morgan, George Peabody... và tất nhiên, chính John Pierpont Morgan.
Độc giả sẽ khám phá sức mạnh thực sự của tiền bạc đằng sau các sự kiện lịch sử, những cuộc đối đầu thế kỷ, những âm mưu, thủ đoạn cạnh tranh của các đế chế công nghiệp và cách chúng đã biến đổi thế giới như thế nào trong thế kỷ trước. Với thế lực của mình, đế chế Morgan đã biến nền kinh tế non trẻ của Mỹ thành một cường quốc công nghiệp mạnh nhất thế giới và khiến trung tâm tài chính thế giới dịch chuyển từ London sang New York.
Vượt xa cả lịch sử đơn thuần của ngành ngân hàng Mỹ, cuốn sách chính là câu chuyện về sự tiến hóa của nền tài chính hiện đại. Dựa trên các cuộc phỏng vấn rộng rãi cùng quyền truy cập đặc biệt vào kho lưu trữ của gia tộc này, tác giả đã khắc họa nên bức chân dung hấp dẫn về câu chuyện riêng của nhà Morgan và thế giới hiếm hoi của giới tinh hoa Mỹ và Anh. 
Thông qua những trải nghiệm, những diễn biến, những giải pháp của một ngân hàng thâm sâu và phát triển hàng đầu nước Mỹ, của một nền tài chính đã đi trước chúng ta cả thế kỷ, cuốn sách cũng có thể coi là những bài học bổ ích cho các chặng đường phía trước của nền tài chính Việt Nam.
Ron Chernow là một nhà văn, nhà báo, nhà sử học và người viết tiểu sử người Mỹ. Ông là tác giả của hàng loạt tiểu sử bán chạy nhất về các nhân vật lịch sử trong thế giới kinh doanh, tài chính và chính trị Mỹ. Ông giành giải thưởng Pulitzer cho tác phẩm Tiểu sử và Tự truyện và giải thưởng Sách Lịch sử Hoa Kỳ năm 2011 cho cuốn sách về tiểu sử Tổng thống Washington: A Life. 
Nhân định về cuốn sách, nhật báo Washington Post chia sẻ: Gia tộc Morgan hé lộ góc nhìn xuyên suốt về sự thành hình của bối cảnh tài chính lúc bấy giờ... Một góc nhìn toàn cảnh được nghiên cứu kỹ lưỡng về gia tộc quyền lực nhất trong giới ngân hàng Mỹ suốt thế kỷ qua... Phong cách của Chernow quả thực tinh tế và mềm mại. Trong khi đó, tờ USA Today cho rằng Chernow đã khắc họa bức chân dung mới mẻ về gia tộc Morgan và các cộng sự cấp cao tài giỏi, những người góp phần đưa ngân hàng trở thành tập đoàn quyền lực xuyên quốc gia... Những tai tiếng, bi kịch, âm mưu được hé lộ đủ chất liệu để làm nguyên một bộ phim truyền hình.

Các tin khác