Giải quyết dứt điểm nợ lương người lao động ở Bệnh viện Tuệ Tĩnh

(ĐTTCO) - Chiều 12-1, trước việc Bệnh viện Tuệ Tĩnh thuộc Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam nợ lương của cán bộ, viên chức, người lao động trong nhiều tháng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có công văn yêu cầu lãnh đạo Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam.

Lãnh đạo Bệnh viện Tuệ Tĩnh phối hợp ngay với các đơn vị liên quan của Bộ Y tế giải quyết dứt điểm việc nợ lương, đảm bảo quyền lợi của cán bộ, viên chức, người lao động theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo về Bộ Y tế trước ngày 20-1.

Bệnh viện Tuệ Tĩnh. Ảnh: VGP

Bệnh viện Tuệ Tĩnh. Ảnh: VGP

Trước đó, vào ngày 11-1, hàng chục nhân viên y tế Bệnh viện Tuệ Tĩnh đã yêu cầu trả lương vì trong hơn 8 tháng qua, hơn 160 y, bác sĩ, nhân viên bị bệnh viện nợ 50% số lương cơ bản. Theo nhiều nhân viên y tế, số tiền lương ít ỏi họ nhận hàng tháng không thể đủ trang trải cuộc sống, nhiều người đã phải chạy xe ôm, bán rau quả sau giờ làm việc để có thêm thu nhập.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam, cho biết, Bệnh viện Tuệ Tĩnh thực hiện tự chủ từ năm 2019-2020 nhưng việc chủ động tăng nguồn thu của bệnh viện không đạt được kế hoạch như dự kiến. Năm 2020, ảnh hưởng dịch bệnh, số lượng bệnh nhân tới khám giảm khiến nguồn thu sụt giảm. Tình hình tài chính của bệnh viện đã khó khăn lại càng thêm khó nên bệnh viện tiếp tục phải vay từ học viện để chi trả.

Tính tới 31-12-2020, số tiền bệnh viện chi vượt mức là hơn 9 tỷ đồng. Năm 2021, dịch bệnh tiếp tục căng thẳng, bệnh viện giãn cách, bệnh nhân giảm trong khi phải tăng chi phí phòng chống dịch. Bệnh viện đã thực hiện nhiều cắt giảm, xin bảo hiểm thất nghiệp, hỗ trợ từ Công đoàn Y tế nhưng vẫn xảy ra tình trạng nợ lương trong 6 tháng vừa qua.

Trước những khó khăn mà Bệnh viện Tuệ Tĩnh đang đối mặt, Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam đã đề xuất xin tạm dừng loại hình tự chủ, chuyển sang tự đảm bảo một phần chi thường xuyên, nhằm giúp cho bệnh viện giải quyết được những khó khăn trước mắt, ổn định đời sống cho nhân viên y tế.

Trước đó, tại cuộc họp với lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, lãnh đạo Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam cũng đã đề xuất với Tổng LĐLĐ Việt Nam tạm dừng tự chủ Bệnh viện Tuệ Tĩnh để có nguồn cấp ngân sách chi trả cho cán bộ, công nhân viên. Trong khi đó, Công đoàn Y tế Việt Nam đã đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam quan tâm chỉ đạo và có công văn gửi Bộ Tài chính hỗ trợ 10,2 tỷ đồng cho Bệnh viện Tuệ Tĩnh.

Các tin khác