Hà Nội có vé liên thông buýt, đường sắt đô thị?

(ĐTTCO)-Mạng lưới vận tải công cộng cần có vé dùng chung, dễ sử dụng để tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận và cơ quan quản lý thống kê chính xác nhu cầu và quy luật đi lại của hành khách.
Vé liên thông vận tải công cộng giúp hành khách tiếp cận được với nhiều loại hình như xe buýt, đường sắt đô thị, metro. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam)
Vé liên thông vận tải công cộng giúp hành khách tiếp cận được với nhiều loại hình như xe buýt, đường sắt đô thị, metro. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam)

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa phê duyệt kế hoạch điều chỉnh tiến độ thực hiện vé liên thông các loại hình vận tải công cộng sang năm 2020 thay vì năm nay.

Được biết, đây là dự án hỗ trợ phát triển hệ thống vé điện tử liên thông cho giao thông công cộng tại thành phố Hà Nội sử dụng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của JICA (Nhật Bản) tài trợ.

Theo ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, nguyên nhân điều chỉnh là do việc thu thập thực trạng công nghệ thẻ vé đối với dự án tuyến đường sắt đô thị số 2A (Cát Linh-Hà Đông) ; tuyến đường sắt đô thị số 3 (Nhổn-ga Hà Nội) chưa đáp ứng tiến độ.

Mặt khác, ông Hà thừa nhận việc phê duyệt đề cương chi tiết của dự án kéo dài do chưa có sự thống nhất giữa Hà Nội và phía Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA); việc thành lập các tổ công tác còn chậm do phải chờ các đơn vị liên quan cử cán bộ tham gia tổ chức công tác.

Vị Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng bổ sung thêm việc chậm trễ hoàn thiện kết quả đầu ra xây dựng hướng dẫn thiết kế và yêu cầu kỹ thuật cho hệ thống vé điện tử liên thông; xây dựng mô hình tổ chức, chức năng nhiệm vụ của mỗi bộ phận thuộc Trung tâm (Phòng) Quản trị vé được phát triển cần lấy ý kiến góp ý thống nhất của các sở, ban, ngành có liên quan dẫn đến việc triển khai chưa đáp ứng được tiến độ.

“Do đó, thời hạn đề nghị duyệt điều chỉnh gia hạn 5 tháng (từ tháng 1/2020-5/2020),” ông Hà thông tin.

Theo các chuyên gia về giao thông, vé điện tử liên thông sẽ bảo đảm lợi ích trước hết cho người dân. Mục tiêu của việc xây dựng hệ thống vé điện tử liên thông là người dân chỉ cần một tấm thẻ dùng chung cho tất cả các loại hình vận tải hành khách công cộng.

Ngoài ra, với vé điện tử, người dân có thể trả chi phí cho cự ly di chuyển thực tế của mình, không cần mua vé cho cả tuyến xe buýt như hiện nay. Với những lợi ích thiết thực cho người dân, hệ thống vé liên thông được đánh giá là công cụ trợ giúp đắc lực cho nhà quản lý và doanh nghiệp khai thác, kinh doanh dịch vụ vận tải công cộng.

Trước đó, ngày ngày 10/10/2018, Hà Nội đã bước đầu triển khai thí điểm vé điện tử trên tuyến buýt BRT 01 Kim Mã-Bến xe Yên Nghĩa. Tuy nhiên, từ đầu tháng 8/2019, thành phố đã tạm dừng thí điểm vé xe buýt điện tử để tổng kết đánh giá, hoàn thiện giải pháp công nghệ và trình phê duyệt dự án triển khai nhân rộng trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá.

Các tin khác