Hà Nội: Không giãn cách, phong tỏa một cách cực đoan

(ĐTTCO)-Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết đã có tin đồn phong tỏa Hà Nội, nhưng hoàn toàn không có chuyện đó, thành phố không giãn cách, phong tỏa một cách cực đoan. Và không bỏ lọt F1, F2, F3 liên quan đến các ca mắc COVID-19.
Hà Nội: Không giãn cách, phong tỏa một cách cực đoan

Chiều 10-5, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chủ trì buổi làm việc của Thường trực Thành ủy Hà Nội với Ban Cán sự Đảng UBND TP, Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP Hà Nội về phòng chống dịch COVID-19.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết từ ngày 29-4 đến nay đã ghi nhận 46 ca mắc ngoài cộng đồng tại 11 quận, huyện, với 28 điểm tạm thời phong tỏa để khoanh vùng, dập dịch.

Bà Hà khẳng định với sự thần tốc truy vết, đã bao vây, xử lý dịch kịp thời, cơ bản kiểm soát được lây nhiễm từ các chùm ca bệnh liên quan tới Hà Nam, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, ca bệnh Ấn Độ, chuyến bay VN160.

Tuy nhiên, theo bà Hà, hiện vẫn còn 3 "điểm nóng" liên quan đến chùm ca bệnh tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở Đông Anh, chùm ca bệnh tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, chùm ca bệnh tại Bắc Ninh.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội cũng nhận định nguy cơ phát sinh thêm các ca mắc mới trong cộng đồng vẫn rất cao bởi nhóm nguy cơ: chùm ca bệnh tại Gia Lâm và các ca mắc mới có liên quan đến ổ dịch tại Thuận Thành - Bắc Ninh; mầm bệnh từ các ổ dịch tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều; số mắc mới liên tục gia tăng tại 8 địa phương có địa bàn giáp ranh và lượng người quay lại TP làm việc và học tập rất lớn.

Để chủ động ứng phó, giám đốc Sở Y tế Hà Nội khẳng định Hà Nội xác định xét nghiệm đóng vai trò quan trọng, quyết định việc xác định sớm ca bệnh để chủ động bao vây, khoanh vùng, xử lý, cắt đứt nguồn lây nhiễm, không để lan rộng.

Vì vậy, đã nâng công suất xét nghiệm gấp 10 lần, từ 3.000 mẫu/ngày tăng lên 30.000 mẫu/ngày và sẽ tiếp tục nâng công suất xét nghiệm để đáp ứng yêu cầu thần tốc truy vết, xét nghiệm nhanh, mở rộng xét nghiệm sàng lọc ở khu vực nguy cơ cao.

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng dẫn chứng cách làm sáng tạo của huyện Đông Anh, khoanh vùng ổ dịch với "3 lớp", lớp lõi có dịch giãn cách theo chỉ thị 16, lớp tiếp theo thực hiện giãn cách theo chỉ thị 15, lớp ngoài cùng theo chỉ thị 19, từ đó đảm bảo an toàn phòng dịch, không "ngăn sông cấm chợ", không làm đảo lộn cuộc sống của người dân.

Ông Dũng cũng đề nghị nhân rộng mô hình cách ly "3 lớp" như ở Đông Anh, đồng thời khẳng định không có chuyện phong tỏa Hà Nội như một số tin đồn.

"Thành phố không giãn cách, phong tỏa một cách cực đoan ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội. Có lúc có tin đồn phong tỏa thành phố, làm gì có việc đó, chúng ta bình tĩnh xử lý và những giải pháp thành phố đang làm là đúng và hiệu quả, không bỏ lọt các F1, F2, F3" - Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Bí thư Hà Nội cũng yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp huyện, xã có trách nhiệm chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn. Đồng thời lưu ý nơi nào để xảy ra dịch bệnh do lơ là, chủ quan, không gương mẫu tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, không kiểm soát tốt, buông lỏng quản lý, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

Ngoài ra, để ứng phó kịp thời, Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng cũng yêu cầu thực hiện cơ chế thông tin, báo cáo thông tin khẩn trương, tốc độ "như thời chiến", thậm chí phải báo cáo hàng giờ để xử lý theo kịp diễn biến của dịch.

Các tin khác