Hà Nội: Nồng độ bụi mịn PM 2.5 đáng báo động

(ĐTTCO) - Những ngày vừa qua, theo chỉ số quan trắc chất lượng không khí trên địa bàn Hà Nội, nồng độ bụi mịn PM 2.5 tại Hà Nội ở mức báo động, chỉ số chất lượng không khí rất xấu. 
Kết quả quan trắc mới nhất ngày 18-9 được công bố trên Cổng thông tin điện tử của TP Hà Nội cho thấy chỉ số chất lượng không khí AQI ở mức 102. 

Trong đó, nhiều quận, huyện chỉ số AQI lên rất cao như Ứng Hòa 153, Phú Xuyên 146, Long Biên 152, Bắc Từ Liêm 153… AQI là chỉ số chất lượng không khí, theo dõi mức độ chất lượng không khí cho người dân. Chỉ số này dao động từ 0-500, nếu càng cao mức độ ô nhiễm không khí càng lớn. Chỉ số AQI từ 0-50 thể hiện chất lượng không khí tốt, ít ảnh hưởng sức khỏe nhưng trên 100 sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe.

Lý do tình trạng không khí xuống rất xấu, nồng độ bụi mịn PM 2.5 tăng đột biến trong những ngày gần đây là do thời tiết miền Bắc nằm trong giai đoạn giao mùa, mưa ít, quang mây, gió lặng khiến các khối không khí ít có sự biến động, làm cho chất lượng không khí thấp nhất trong năm.

Theo các chuyên gia y tế, với chất lượng không khí đang xuống rất thấp ở Hà Nội gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của người dân, nhất là với những người mắc bệnh lý hô hấp, tim mạch, người có cơ địa dị ứng nhạy cảm, người già, trẻ nhỏ. Để bảo vệ sức khỏe trước lượng bụi PM 2.5 trong môi trường tăng cao, không khí ô nhiễm nặng, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân khi đi ra đường, nhất là giờ cao điểm phải dùng những loại khẩu trang chất lượng tốt để ngăn chặn các loại bụi tấn công đường hô hấp.

Các tin khác