Hà Nội: Nồng độ ô nhiễm gia tăng, người dân lưu ý bảo vệ sức khỏe

(ĐTTCO)-Trong tuần qua, từ ngày 23-31/8, chất lượng không khí tại các quận nội thành Hà Nội đa phần đều ở mức tốt và trung bình. Tuy nhiên, chất lượng không khí có giảm hơn so với tuần trước đó.
Ô nhiễm không khí. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
Ô nhiễm không khí. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)

Theo kết quả phân tích của Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội), từ ngày 23-31/8, chất lượng không khí tại các quận nội thành đa phần đều ở mức tốt và trung bình. Tuy nhiên, chất lượng không khí có giảm (xấu) hơn so với tuần trước, trong đó có một ngày chất lượng không khí ở mức kém.

Cụ thể, trong tuần qua, Hà Nội chỉ có khu vực Tây Mỗ 100% số ngày có chỉ số chất lượng không khí (AQI) được xác định ở mức tốt.

Các khu vực khác như Chi cục Bảo vệ môi trường, Minh Khai, Phạm Văn Đồng và Hàng Đậu, 100% số ngày trong tuần có chỉ số AQI ở mức trung bình (từ 51-100).

Riêng khu vực Hàng Đậu có 2 ngày (26 và 27/8) chỉ số AQI lên mức kém, 108.

Trong đêm 26 và sáng 27/8, nhiều khu vực trên địa bàn thành phố cũng có chỉ số AQI ở mức kém, trong đó cao nhất là khu vực Hàng Đậu với chỉ số 132; Chi cục Bảo vệ môi trường 125, Minh Khai 121, Phạm Văn Đồng 120, Thành Công 117...

Với chỉ số AQI ở mức kém, những người nhạy cảm có thể sẽ gặp phải các vấn đề về sức khỏe, những người bình thường ít ảnh hưởng.

Lý giải nguyên nhân khiến chất lượng không khí những ngày cuối tháng Tám có xu hướng giảm, đại diện Chi cục Bảo vệ Môi trường cho rằng tuần vừa qua có mưa trên toàn thành phố, ngày có sương mù nhẹ, trời âm u, nhiều mây, nhiệt độ thấp, lặng gió nên đã gây bất lợi cho việc khuếch tán các chất ô nhiễm, khiến nồng độ ô nhiễm tích tụ trong lớp khí quyển sát mặt đất gia tăng...

Trước thực trạng nêu trên, Chi cục Bảo vệ Môi trường khuyến cáo người dân cần hạn chế đốt rác, giảm thiểu đun nấu bằng than tổ ong; rác cần được thu gom và xử lý theo quy định, người dân không tự ý đốt rác thải tại nơi mình sinh sống.

Các khu vực ngoại thành, người dân cần hạn chế đốt rác và phụ phẩm nông nghiệp.

Ngoài ra, để bảo vệ sức khỏe bản thân, mọi người hạn chế ra ngoài trời và thường xuyên đeo khẩu trang đạt chuẩn an toàn khi ra đường; thường xuyên cập nhật tình hình chất lượng không khí tại các trang công bố công khai của cơ quan nhà nước, để biết được mức độ ảnh hưởng và có các biện pháp bảo vệ sức khỏe.

Các tin khác