Hà Nội: Quán game, xe khách liên tỉnh hoạt động trở lại từ 0 giờ 16/3

(ĐTTCO)-Từ 0 giờ ngày 16/3, thành phố Hà Nội cho phép quán game, internet được hoạt động nhưng phải đảm bảo phòng chống dịch, người đến sử dụng phải khai báo y tế, đảm bảo giãn cách tối thiểu 1 mét.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng, chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng, chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Thành phố Hà Nội tiếp tục nới lỏng một số loại hình dịch vụ kinh doanh từ 0 giờ ngày 16/3, song phải đảm bảo các biện pháp về phòng, chống dịch bệnh.

Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh thành phố Hà Nội tổ chức chiều 15/3.

Nới lỏng nhiều dịch vụ

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh, trên địa bàn Hà Nội đã qua 28 ngày không ghi nhận ca mắc mới. Bên cạnh đó, thành phố cũng triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho 90 cán bộ y tế tuyến đầu phòng dịch và tiếp tục thực hiện theo kế hoạch ở các quận huyện, tất cả đều có sức khỏe bình thường.

Ngoài ra, thành phố cũng xét nghiệm 1.391/4.000 mẫu ở các khu vực có nguy cơ, đều cho kết quả âm tính.

Nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Chử Xuân Dũng cho biết, thành phố quyết định nới lỏng hoạt động một số dịch vụ.

Theo đó, từ 0 giờ ngày 16/3, các tuyến xe liên tỉnh cho phép hoạt động trở lại bình thường với số hành khách vận chuyển đúng với quy định và Sở Giao thông vận tải phải có hướng dẫn về phòng dịch, khai báo y tế.

Lãnh đạo thành phố cũng đồng ý để quán game, internet được hoạt động nhưng phải đảm bảo phòng chống dịch, người đến sử dụng phải khai báo y tế, đảm bảo giãn cách tối thiểu 1 mét hoặc phải có tấm chắn…; trong khi những hoạt động khác thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu và có chỉ đạo sau.

Dù vậy, để đảm bảo phòng, chống dịch, Phó Chủ tịch thành phố giao Sở Y tế xây tiếp tục triển khai xét nghiệm với các trường hợp có nguy cơ cao, ưu tiên khu đông dân cư, khu công nghiệp; tránh việc chủ quan trong giám sát, thực hiện.

Ông Dũng cũng lưu ý Sở Y tế tiếp tục tiêm vaccine cho các đối tượng ưu tiên, theo dõi phản ứng sau khi tiêm, đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Thực hiện nghiêm thông điệp 5K

Tại cuộc họp, lãnh đạo huyện Mỹ Đức cho biết, sau 3 ngày mở cửa trở lại, di tích Chùa Hương đã đón hơn 3 vạn du khách. Huyện đã bố trí 650 người thành lập các chốt phòng dịch; tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, loa tay và bố trí thuyền tuyên truyền lưu động trên suối Yến.

Cùng với đó, lực lượng chức năng cũng bố trí thêm 3 trạm giám sát với 20 máy khử khuẩn, xét nghiệm với các trường hợp nghi ngờ...

Trong khi đó, phía Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cũng cử lực lượng để tuyên truyền, nhắc nhở và khắc phục các tồn tại trong công tác phòng, chống dịch tại các đền, chùa và di tích, đảm bảo đúng theo quy định của ngành y tế.

Lãnh đạo cơ quan này cũng đề nghị các quận, huyện chuẩn bị tốt các phương án và tổ chức diễn tập để đảm bảo cho ngày Phật Đản trong thời gian tới.

Liên quan đến công tác tiêm phòng, bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế cho biết thêm, thành phố sẽ hoàn thành tiêm chủng đợt 1 cho 8.000 người theo kế hoạch với mục tiêu đảm bảo tuyệt đối an toàn…

Mặc dù vậy, Phó Chủ tịch thành phố Chử Xuân Dũng cho rằng, nguy cơ dịch bệnh còn diễn biễn phức tạp, do vậy ông yêu cầu các lực lượng tiếp tục tuyên truyền và nhắc nhở người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Ông Dũng đề nghị các quận huyện tiếp tục thực hiện nghiêm khuyến cáo 5k; yêu cầu khai báo y tế bắt buộc theo yêu cầu của Bộ Y tế.

Các tin khác