Hà Nội tăng cường kiểm tra xử lý việc không đeo khẩu trang, tụ tập đông người

(ĐTTCO)-Chiều 27-4, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 Hà Nội đã có phiên họp trực tuyến với các quận huyện, phường xã để tiếp tục triển khai các biện pháp kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo.
Hà Nội tăng cường kiểm tra xử lý việc không đeo khẩu trang, tụ tập đông người

Tại cuộc họp, đại diện Sở Y tế cho biết, Hà Nội đã trải qua 12 ngày (kể từ ngày 15-4) không xuất hiện ca mắc mới Covid-19, ngay cả với 2 ổ dịch là Hạ Lôi (Mê Linh) và Đông Cứu (Thường Tín). Tuy nhiên, Hà Nội vẫn là địa phương có nguy cơ vì còn ổ dịch chưa qua 28 ngày.

Cùng với đó, tới đây có các chuyến bay đưa người Việt Nam trở về nước nên không thể chủ quan, lơ là mà cần tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch với 2 nhiệm vụ: phát hiện kịp thời ca bệnh xâm nhập để cách ly, điều trị và kiểm soát không để phát sinh ca nhiễm mới tại cộng đồng.

Đại diện Sở Y tế Hà Nội cũng cảnh báo việc những ngày gần đây, nhiều người dân lại đổ ra đường, tụ tập đông người, và có nhiều trường hợp không đeo khẩu trang; các quán ăn sáng số lượng người đông, không đảm bảo giãn cách.

"Thành phố sẽ tăng cường kiểm tra việc chấp hành của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ được phép hoạt động trở lại nhằm đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch. Kiểm tra, xử lý những cá nhân vi phạm không đeo khẩu trang khi ra đường; hướng dẫn người dân không tụ tập đông người ở nơi công cộng để phòng chống dịch...", ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết.

Liên quan đến vấn đề giáo dục, ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, Sở tiếp tục quán triệt các đơn vị thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch; yêu cầu các trường học tiếp tục rà soát, bổ sung đảm bảo thiết bị y tế và xây dựng kịch bản cụ thể, đảm bảo an toàn cho học sinh từ lúc ra khỏi nhà đi học đến lúc về.

Đối với ổ dịch ở thôn Hạ Lôi, có 2.370 học sinh từ mầm non đến THPT, tại thôn Đông Cứu là 342 học sinh nên Sở đã nghiên cứu xem xét, đề xuất phương án đi học trở lại riêng với các em học sinh ở đây để thành phố quyết định trong thời gian tới.

Hà Nội tăng cường kiểm tra xử lý việc không đeo khẩu trang, tụ tập đông người ảnh 1Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu rõ, dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu giảm, chỉ khi nào có vaccine mới có thể yên tâm. Nêu dự báo thế giới sẽ có cuộc khủng hoảng kinh tế lớn nhất từ trước đến nay, kéo dài nhiều năm do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ông Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội dù đã có kịch bản ứng phó nhưng cũng đang cập nhật, đánh giá lại để có kịch bản cụ thể phù hợp hơn nữa với các giải pháp thời hậu Covid -19 để đảm bảo phát triển kinh tế, an sinh xã hội, an ninh quốc phòng.

Để chuẩn bị mọi điều kiện để học sinh trở lại trường, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Sở GD-ĐT chủ trì, khẩn trương xây dựng phương án cụ thể trên tinh thần đảm bảo an toàn nhất cho các em học sinh để thành phố bàn thảo quyết định trong phiên họp tới vào ngày 29-4. “Tinh thần là từ ngày 4-5, thành phố mở cửa trở lại các trường đại học, PTTH, PTCS… Các cấp còn lại sẽ xem xét thời gian chậm hơn”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu rõ.

Đồng thời lưu ý, việc giảm giãn cách xã hội phải thực hiện từ từ và yêu cầu các đơn vị tiếp tục tuyên truyền để tất cả mọi người thực hiện nghiêm túc, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, tuyên truyền để người dân tiếp tục chống dịch. Trong đó, có 3 nội dung bắt buộc là: Đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách khi di chuyển và ngoài xã hội... các nội dung này sẽ không một sớm một chiều mà khả năng sẽ thực hiện trong thời gian dài.

Đề cập tới việc Hà Nội đang xây dựng hướng dẫn chi tiết việc thực hiện Chỉ thị 19 của Thủ tướng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu rõ, qua khảo sát thực tế, thành phố sẽ xây dựng khung giờ hoạt động cụ thể của các cửa hàng kinh doanh thiết yếu để tránh tụ tập đông người, giảm lưu lượng người trên đường phố.

Các tin khác