Hà Nội yêu cầu đóng cửa tất cả cửa hàng dịch vụ không thiết yếu

(ĐTTCO) - Tất cả các cửa hàng dịch vụ không thiết yếu trừ xăng dầu, thuốc chữa bệnh, các mặt hàng thiết yếu, còn lại đều phải đóng cửa đến ngày 4-5.

Chiều 25-3, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội đã có cuộc họp trực tuyến dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu rõ hiện nay có 4 nguồn lây nhiễm lớn:

Thứ nhất, nguồn lây nhiễm chéo từ ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai;

Thứ hai, nguồn lây nhiễm từ khách du lịch và người Việt Nam trở về nước trước 0 giờ ngày 14-3; trước 0 giờ ngày 18-3 và trước 0 giờ ngày 21-3;

Thứ ba, nguồn lây nhiễm từ những bệnh nhân đi trong nước nhưng chưa bùng phát;

Thứ tư, nguồn lây từ nguồn y tá bác sĩ tham gia vào quy trình khám chữa bệnh và tổ chức cách ly mà hiện nay chưa được phát hiện.

Hà Nội yêu cầu đóng cửa tất cả cửa hàng dịch vụ không thiết yếu ảnh 1Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu đóng cửa hết các cửa hàng dịch vụ không thiết yếu tới ngày 4-5

Để hạn chế thấp nhất lây lan dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TP đề nghị tất cả các cửa hàng dịch vụ không thiết yếu trừ xăng dầu, thuốc chữa bệnh, các mặt hàng thiết yếu, còn lại đều phải đóng cửa đến ngày 4-5.

Tất cả công dân trên địa bàn thành phố khi ra đường phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách từ 2-3m. Các trường hợp thuộc diện phải cách ly (đi từ vùng có dịch về) phải tự cách ly tại nhà và khẩn trương báo với cơ quan y tế để lấy mẫu xét nghiệm. Thành phố sẽ chỉ để 20% xe buýt hoạt động, khuyến cáo người dân không sử dụng phương tiện giao thông công cộng trong lúc này. Người dân nên ở nhà, không nên ra ngoài trừ khi phải mua lương thực thực phẩm.

Tất cả các quán bar, karaoke, cafe, nhà hàng, tập gym… phải dừng hoạt động toàn bộ, bất kể nội hay ngoại thành.

Chủ tịch UBND TP cũng nhắc lại yêu cầu toàn bộ người thân của những người đang cách ly tập trung không đến gửi quà, bởi ngoài việc tiếp xúc sẽ để lại lượng rác thải với nguy cơ trở thành nguồn lây nhiễm; lực lượng chức năng sẽ không nhận quà và có biện pháp xử lý.

Hà Nội yêu cầu đóng cửa tất cả cửa hàng dịch vụ không thiết yếu ảnh 2Nhiều cửa hàng kinh doanh tại trung tâm TP Hà Nội đã đóng cửa để phòng chống dịch Covid-19

Tại cuộc họp, đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết, thành phố đang có hơn 5.140 người được cách ly tại 15 khu cách ly tập trung. Thành phố bảo đảm có thể thực hiện cách ly được hơn 20.000 người. Công an TP Hà Nội đã rà soát người nhập cảnh vào thành phố từ ngày 7-3 và tới ngày 25-3 đã rà soát hơn 4.200 trường hợp, trong đó hơn 1.600 người nước ngoài, hơn 2.500 người Việt Nam. Đưa 73 người có biểu hiện ho sốt vào bệnh viện xét nghiệm; cách ly tại nhà hơn 2.697 người.

Trong khi đó, đại diện Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết đã tiếp nhận hơn 11.800 công dân về khu cách ly tập trung. Bộ Tư lệnh Thủ đô cũng đã yêu cầu những người đang thực hiện cách ly không tiếp nhận đồ ăn tiếp tế đồ ăn từ gia đình, tránh các trường hợp lây nhiễm chéo.

Các tin khác