Hàng loạt sai phạm trong phòng chống dịch Covid-19

(ĐTTCO) - Ngày 1-7, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) tổ chức họp báo thông báo kết quả kiểm toán chuyên đề “Việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các chính sách hỗ trợ”.
Báo cáo kết quả kiểm toán chuyên đề trên, ông Lê Tùng Lâm, Kiểm toán trưởng Kiểm toán Chuyên ngành III cho biết, với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, đặc biệt là lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19 nên công tác phòng chống dịch đã đạt được nhiều kết quả to lớn trên nhiều lĩnh vực.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả quan trọng đã đạt được, cơ quan KTNN cũng phát hiện và chỉ ra những sai phạm, tiêu cực trong công tác huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực trong phòng chống dịch Covid-19. 
Hàng loạt sai phạm trong phòng chống dịch Covid-19 ảnh 1 KTNN đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong công tác huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực trong phòng chống dịch Covid-19.
Cụ thể, về công tác huy động, phân bổ nguồn lực, có nhiều cơ quan, đơn vị chưa thực hiện đầy đủ quy định trong việc huy động các nguồn kinh phí, việc tổng hợp số liệu huy động chưa đầy đủ, số báo cáo giữa các đơn vị tại một số nơi chưa đồng nhất. Một số đơn vị lập dự toán chưa đầy đủ cơ sở; phân bổ, giao dự toán chưa kịp thời, chưa sát thực tế, chưa đúng nhu cầu hoặc giao kinh phí phòng chống dịch.
Nguồn lực huy động bằng tiền, bằng hàng hóa được thực hiện trong thời gian ngắn, chưa có hướng dẫn, tiêu thức, phương án phân bổ phù hợp; chưa được theo dõi một cách chặt chẽ, chưa bảo đảm đầy đủ chứng từ tiếp nhận, phân bổ, tài liệu ghi nhận giá trị.
Việc xây dựng kế hoạch tiêm chủng tại một số địa phương chưa sát thực tế, chưa ưu tiên sử dụng các lô vaccine cận hạn; chưa bao quát đầy đủ đối tượng được ưu tiên, chưa thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo kết quả, số lượng, hồ sơ tiêm chủng định kỳ và cập nhật số mũi tiêm lên hệ thống nền tảng quản lý tiêm chủng.
Các hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác quản lý vaccine, thực hiện tiêm chủng chưa được lưu giữ chặt chẽ. 
Cũng theo đại diện KTNN, việc chi hỗ trợ cho lực lượng tuyến đấu chống dịch Covid-19 nhiều nơi làm không đúng đối tượng, không đúng định mức, không đúng quy định với tổng số tiền là gần 80 tỷ đồng.
Chứng từ thanh toán chưa đầy đủ theo quy định là 17,5 tỷ đồng. Chưa chi trả kịp thời kinh phí cho lực lượng tuyến đấu chống dịch là hơn 18 tỷ đồng, kinh phí cho các đoàn công tác hỗ trợ địa phương hơn 113 tỷ đồng. 
Về thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh với NSNN còn nhiều bất cập. Công tác quản lý, sử dụng máy móc, trang thiết bị y tế, thuốc, vật tư, sinh phẩm khác có vướng mắc, hạn chế…
Đặc biệt, quan công tác kiểm toán, KTNN đã phát hiện nhiều đơn vị, địa phương có sai phạm liên quan đến Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt Công ty Việt Á).
Trong giai đoạn 2020-2021, một số đơn vị đã mua kit test từ Công ty Việt Á với giá trị hơn 2.100 tỷ đồng theo hình thức trực tiếp hoặc qua đơn vị trung gian phân phối. KTNN phát hiện nhiều đơn vị không có văn bản thỏa thuận, không có hợp đồng, đơn giá, phương án hoàn trả...
Với những trường hợp bất thường này, KTNN đã chuyển danh sách sang Thanh tra Chính phủ để thực hiện thanh tra theo chuyên đề tại các bộ, ngành, địa phương, từ đó đề xuất phương án xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Các tin khác