Hàng ngàn xe container bị mắc kẹt ở cửa khẩu Kim Thành-Lào Cai

(ĐTTCO) - Do gần Tết nên một lượng lớn lái xe thực hiện trung chuyển xe qua biên giới của Trung Quốc nghỉ về quê ăn Tết nên dẫn tới việc ùn tắc xe chở hàng ở cả hai phía biên giới của Việt Nam và Trung Quốc.

Hang nghin xe container bi mac ket o cua khau Kim Thanh-Lao Cai hinh anh 1Hàng trăm xe ùn tắc tại cửa khẩu đường bộ số II Kim Thành chờ thông quan.

Trong những ngày qua đã có hàng nghìn xe container chở hàng bị mắc kẹt tại cửa khẩu Kim Thành-Lào Cai do phải chờ thông quan hàng hóa hoặc đã thông quan hàng rồi nhưng không có lái xe trung chuyển đưa xe qua biên giới.

Ông Lê Phương, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai (Cục Hải quan tỉnh Lào Cai), thông tin do gần đến Tết nên một lượng lớn lái xe thực hiện trung chuyển xe qua biên giới của Trung Quốc nghỉ về quê ăn Tết nên đã dẫn tới việc ùn tắc xe chở hàng ở cả hai phía biên giới của Việt Nam và Trung Quốc.

Theo quy định phòng dịch COVID-19 phải cách ly ít nhất 14 ngày nên nhiều lái xe đã nghỉ sớm trước 15 ngày để đảm bảo có thể về đoàn tụ với gia đình những ngày đầu năm mới.

Do vậy, trước đây tại cửa khẩu Kim Thành-Lào Cai thường xuyên có khoảng 75 lái xe người Trung Quốc thực hiện nhiệm vụ trung chuyển xe qua biên giới thì nay chỉ còn khoảng 20 người. Điều này đã dẫn tới xe hàng của Việt Nam, chủ yếu là các mặt hàng nông sản phục vụ nhu cầu Tết của nước bạn không có đủ lái xe đưa sang và cả theo chiều ngược lại.

Ngoài ra, những xe hàng của Việt Nam và Trung Quốc sau khi thông quan qua biên giới trả hàng xong cũng không có lái xe đưa về. Theo thống kê sơ bộ đến tối 26/1, tại cử khẩu Kim Thành Lào Cai còn khoảng 700-800 xe hàng vẫn phải chờ để được thông quan và khoảng 400 xe của Trung Quốc đã trả hàng những chưa được bàn giao lại cho phía Trung Quốc.

Còn ở phía đối diện có khoảng hơn 1.000 xe hàng của Trung Quốc phải chờ thông qua sang Việt Nam và khoảng 500-600 xe đã giao hàng nhưng chưa thể bàn giao lại cho phía Việt Nam.

Thiếu tá Đinh Quang Chính, Trạm trưởng Trạm biên phòng cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai) - Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai cho biết, lực lượng biên phòng tại đây đã phải tăng cường lực lượng đảm bảo an toàn giao thông trong khu vực cửa khẩu và hướng dẫn các tài xế điểm đỗ xe hợp lý tránh hiện tượng ách tắc giao thông một số tuyến đường quanh cửa khẩu.

Hang nghin xe container bi mac ket o cua khau Kim Thanh-Lao Cai hinh anh 2Hàng trăm xe ùn tắc tại cửa khẩu đường bộ số II Kim Thành chờ thông quan.

Để giải quyết tình trạng trên, ông Đinh Quang Chính cho hay, Chi Cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai cũng đã trao đổi với hải quan nước bạn đề nghị tìm giải pháp tháo gỡ nhằm đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu qua biên giới của hai bên và giảm thời gian, chi phí cho các lại xe bị mắc kẹt tại cửa khẩu này.

Phía Trung Quốc cũng đã nhất trí đề nghị của lực lượng hải quan Việt Nam và bố trí lực lượng kéo dài thời gian làm thủ thông quan cho xe chở hàng của doanh nghiệp hai nước trong hai ngày 27-28/1.

Tuy nhiên, theo lực lượng chức năng tại cửa khẩu, việc làm này cũng chỉ hạn chế được việc ách tắc nếu không được bổ sung lái xe trung chuyển hoặc có cơ chế để lái xe hai nước có thể tự lái xe qua biên giới trả hàng.

Hiện nay, hàng ngày vẫn có khoảng 300-400 xe hàng nông sản của Việt Nam được đưa lên khu vực cửa khẩu Lào Cai để làm thủ tục thông quan. Do vậy, nếu không có một giải pháp hữu hiệu nhiều khả năng sẽ có những tài xế sẽ bị kẹt lại cùng xe hàng và phải đón tết tại cửa khẩu Kim Thành-Lào Cai.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu, nhất là đối với xuất khẩu nông sản, ngành chức năng tại Cửa khẩu Kim Thành luôn dành sự ưu tiên đặc biệt đối với các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Nông sản thuộc luồng xanh, luồng ưu tiên, nếu đầy đủ các thủ tục và tuân thủ biện pháp chống dịch thì chỉ mất thời gian rất ngắn đã được thông quan.

Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai, Chi cục Hải quan cửa khẩu lào Cai tiếp tục triển khai có hiệu quả thủ tục hải quan điện tử và cơ chế một cửa hải quan VNACCS/VCIS, góp phần đẩy nhanh tiến độ cải cách thủ tục hành chính về hải quan, đảm bảo đúng chính sách pháp luật, tạo thông thoáng và điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Đồng thời các đơn vị chức năng cũng đẩy mạnh các biện pháp thu nộp ngân sách, tăng cường các biện pháp chống thất thu thuế. Áp dụng các chức năng mới trên Hệ thống e-Customs V5 để hỗ trợ thực hiện thủ tục hải quan điện tử trên Hệ thống VNACCS; tăng cường cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp cũng như giảm thiểu thời gian và sức lực, tăng hiệu quả công việc của cơ quan Hải quan; triển khai các kế hoạch hiện đại hóa hải quan theo lộ trình của Tổng cục Hải quan, của Cục Hải quan tỉnh Lào Cai.

Bên cạnh đó, các đơn vị cũng đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, áp dụng mạnh mẽ công nghệ mới, công nghệ hiện đại trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đơn vị; kịp thời rà soát hệ thống pháp luật hải quan, đề xuất kịp thời với cấp trên ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật hải quan.

Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền tới công đồng doanh nghiệp về lợi ích khi tham gia thực hiện giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến và kê khai các tiện ích dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ nộp thuế điện tử 24/7 tới người dân và doanh nghiệp.

Các tin khác