Hàng trăm người dân khám sức khỏe sau vụ cháy Công ty Rạng Đông

(ĐTTCO) - Ngày 6-9, Sở Y tế Hà Nội bắt đầu tổ chức khám sức khỏe, tư vấn miễn phí cho người dân sinh sống và làm việc trong khu vực bán kính 500m tính từ hàng rào Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông - Công ty Rạng Đông (quận Thanh Xuân, Hà Nội) sau vụ hỏa hoạn nghiêm trọng vào cuối tháng 8 vừa qua (ảnh). 
Đợt khám sức khỏe này kéo dài tới ngày 12-9 tại Trạm y tế phường Hạ Đình và phường Thanh Xuân Trung. Theo bà Trần Thị Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, đến chiều 6-9 đã có khoảng 500 người dân tới khám bệnh và tư vấn, trong số này có nhiều bệnh nhân đã được bác sĩ chỉ định chuyển tuyến để xét nghiệm máu và nước tiểu. 
Đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết, với những bệnh nhân được khám ở các điểm khám, tư vấn miễn phí và có bác sĩ chỉ định chuyển lên bệnh viện tuyến trên để xét nghiệm thì tại các cơ sở khám chữa bệnh này người dân sẽ được miễn phí hoàn toàn tiền xét nghiệm máu, nước tiểu.
Hàng trăm người dân khám sức khỏe sau vụ cháy Công ty Rạng Đông ảnh 1
Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu các bệnh viện của thành phố phải bố trí, cung cấp đầy đủ máy móc, trang thiết bị, nhân lực để sẵn sàng tiếp đón người bệnh khám từ các trạm y tế có chỉ định chuyển đến xét nghiệm, điều trị. Cùng với đó, Sở Y tế Hà Nội đang phối hợp với các đơn vị của Bộ Y tế để in tờ rơi khuyến cáo các biện pháp bảo vệ sức khỏe, vệ sinh môi trường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Sau khi họp với đại diện một số vụ, cục chức năng, bệnh viện trực thuộc và Sở Y tế Hà Nội, Bộ Y tế đã đưa ra khuyến cáo những đối tượng cần được kiểm tra và theo dõi sức khỏe là người trực tiếp tham gia chữa cháy, cứu hộ cứu nạn, xử lý môi trường và những người khác trong khuôn viên nhà máy; người dân sống, làm việc trong khu vực bán kính 500m tính từ hàng rào công ty trong thời gian xảy ra cháy và sau 8 giờ kể từ khi đám cháy kết thúc.
Người dân sống và làm việc trong khu vực bán kính 500m tính từ hàng rào công ty trong thời gian xảy ra cháy không nên quá lo lắng. Nếu có các dấu hiệu bất thường về sức khỏe nên đến các điểm tư vấn do Sở Y tế Hà Nội đặt tại Trạm y tế phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung để được hướng dẫn và theo dõi sức khỏe. Trong thời gian này, người dân nên sử dụng nước máy cho mục đích ăn uống, sinh hoạt; không nên thu gom và sử dụng nước mưa, nước giếng khoan. 
Cùng ngày, Công ty Nước sạch Hà Nội đã có báo cáo gửi Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội về chất lượng nước tại Nhà máy nước Hạ Đình (quận Thanh Xuân) sau vụ hỏa hoạn tại Công ty Rạng Đông.
Theo đó, ngay sau khi vụ cháy được dập tắt, Nhà máy nước sạch Hạ Đình đã tiến hành tổng vệ sinh môi trường sản xuất, lấy mẫu nước liên tục các ngày để kiểm tra chất lượng phân tích các chỉ tiêu. Qua phân tích, chất lượng nước tại nhà máy có các chỉ tiêu hóa lý và vi sinh ổn định và đạt tiêu chuẩn nước sinh hoạt Việt Nam (QCVN 01:2009/BYT), đặc biệt chỉ tiêu thủy ngân qua các ngày luôn  dưới ngưỡng quy chuẩn cho phép.
Về mức độ ảnh hưởng của vụ cháy, Công ty Nước sạch Hà Nội cho biết, mặc dù nằm trong phạm vi 500m, nhưng các giếng nước của Nhà máy nước sạch Hạ Đình đều cách xa đám cháy hàng kilômét và khai thác ở độ sâu 70m; các nhà giếng đều có mái che. Khu xử lý nước của nhà máy, bể lắng, bể lọc đều có mái che và nắp đậy kín. Do đó, tác động ảnh hưởng của đám cháy đến Nhà máy nước Hạ Đình là rất hạn chế. Tuy nhiên, công ty sẽ tiếp tục kiểm soát chất lượng nước hàng ngày để đảm bảo chất lượng nước cung cấp luôn đạt tiêu chuẩn cho phép.
UBND TP Hà Nội cũng có công văn yêu cầu Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) chủ trì việc quan trắc chất lượng không khí, lấy mẫu đất, mẫu nước trong vòng bán kính 500m để phân tích. Trên cơ sở kết quả thu thập được, đối chiếu kết quả quan trắc, giám định với các tiêu chuẩn, quy chuẩn của Việt Nam và WHO, thông tin công khai, minh bạch tới người dân và các cơ quan báo chí.
Đồng thời Sở TN-MT chủ trì phối hợp với Công ty Rạng Đông, Bộ Tư lệnh Thủ đô làm việc với Bộ Tư lệnh Hóa học, Bộ Quốc phòng triển khai tẩy độc nhà máy và trong vòng bán kính 500m vùng ảnh hưởng (nếu có các chỉ tiêu độc hại vượt mức cho phép).

 Ngày 6-9, UBND TP Hà Nội cũng đã có công văn gửi Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam đề nghị mời chuyên gia trong nước và nước ngoài giúp Công an TP Hà Nội giám định mức độ ô nhiễm sau vụ cháy tại Công ty Rạng Đông. Từ việc giám định trên, đơn vị chuyên môn sẽ đưa ra các giải pháp khắc phục hiệu quả trong thời gian sớm nhất để thành phố tổ chức thực hiện.

Các tin khác