Hành chính tự chủ đại học làm giảm chất lượng giáo dục

(ĐTTCO) - Ngày 15-11-2019, trường Đại học Tôn Đức Thắng đã phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Phát triển Phương Đông và Hiệp hội các trường Đại học-Cao đẳng Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề Tự chủ Đại học trong thời kỳ hội nhập quốc tế.  
Hành chính tự chủ đại học làm giảm chất lượng giáo dục
Theo TS Vũ Ngọc Hoàng, nguyên Phó Ban Tuyên giáo Trung ương, điều đầu tiên để các đại học có thể tự chủ là cần phải có tư duy tự chủ và tài chính tự chủ. Tự chủ sẽ tạo ra giáo dục tự do vì nếu bị hành chính áp đặt sẽ làm giảm chất lượng của giáo dục đại học. Cần phải có tư duy mở từ cấp quản lý vĩ mô để từ đó tạo ra khung pháp lý về vai trò tự chủ của các trường đại học và cao đẳng. Để quản lý chất lượng đầu ra, cần hình thành các tổ chức kiểm định do các hiệp hội đại học và hiệp hội các chuyên ngành tạo ra. 
Bên cạnh đó, TS. Trần Đức Cảnh, chuyên gia giáo dục Hoa Kỳ đã chia sẻ rằng các trường đại học tại Hoa Kỳ hoạt động như một tổ chức kinh doanh nên tự chủ đại học chỉ ở mức độ tương đối và luôn phải tuân theo một hành lang pháp lý để đảm bảo tính cạnh tranh và chất lượng trên thị trường. 
Tự chủ đại học theo mô hình của Hoa Kỳ nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ chính phủ điển hình như chính quyền các tiểu bang chỉ có vai trò đề ra chính sách để đào tạo nhân sự có chất lượng để phù hợp với nhu cầu thị trường, tạo ra hệ thống luật pháp để quản lý và hỗ trợ ngân sách cho các trường đại học nhằm tạo nguồn học bổng cũng như khoản ngân sách cho vay dành cho sinh viên.  
Theo Tiến sĩ Phan Thị Bích Nguyệt, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, một trong ba trường đại học tham gia vào mô hình thí điểm tự chủ đại học đầu tiên của Chính phủ đã nhận xét rằng: “Tạo ra một hành lang pháp lý và cơ chế để các đại học có thể tự chủ là một điều cần thiết để có cơ hội để hội nhập và phát triển giáo dục, từ đó tạo nên cơ hội hội nhập và phát triển kinh tế”.
GS. TS. Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng Trường đại học Tôn Đức Thắng cho biết trường đã có thể tự chủ suốt 22 năm. Hơn thế nữa, để có thể tự chủ trong suốt một khoảng thời gian dài như thế, trường đã phải chăm lo đủ về mọi mặt từ cơ sở vật chất, hệ thống quản lý, quản trị nhân sự và chất lượng đào tạo của trường. Theo ông Danh điều mà đại học Tôn Đức Thắng cần nhất lúc này đó chính là một hành lang pháp lý cụ thể từ Chính phủ để có được sự tự chủ đích thực. 

Các tin khác