Hiểm họa thật sau cơn ảo giác

(ĐTTCO) - Tình trạng sử dụng các chất ma túy, nhất là với lứa tuổi học đường, gây ra những hiểm họa to lớn đối với sức khỏe và đời sống xã hội. 

Đáng báo động, các loại chất gây nghiện ngày càng đa dạng về chủng loại và việc mua bán, sử dụng cũng rất dễ dàng, khi những “độc chất” này đang được trà trộn vào các loại bánh kẹo, nước uống, tinh dầu... để đánh lừa giới trẻ, trốn tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng.

Bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương thăm khám một trường hợp trẻ em bị ngộ độc cần sa. Ảnh: MINH KHANG

Bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương thăm khám một trường hợp trẻ em bị ngộ độc cần sa. Ảnh: MINH KHANG

Nguy hiểm 

Mới đây, tại Trường THPT Hoành Bồ (TP Hạ Long, Quảng Ninh), trong buổi chào cờ đầu tuần đã có 10 học sinh của trường bị ngộ độc với các triệu trứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, đau bụng, tê bì chân tay. Ngay sau đó, các học sinh này được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Hạ Long. Kết quả test nhanh nước tiểu cho thấy tất cả đều dương tính với ma túy (THC - cần sa). Cơ quan chức năng đã làm rõ nguyên nhân dẫn tới vụ ngộ độc trên là do trước đó có một học sinh mang nhiều thanh kẹo dẻo tới lớp rủ các bạn cùng ăn. Loại kẹo dẻo này là một loại thực phẩm chức năng của Mỹ, được chiết xuất từ cây cần sa và chỉ được dùng theo chỉ định của bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết, thời gian qua, trung tâm đã tiếp nhận nhiều trường hợp bị ngộ độc chất gây nghiện, chủ yếu là cần sa và ma túy tổng hợp được trộn trong thuốc lá điện tử và một số loại nước uống, đồ ăn. Hiện có nhiều loại ma túy có tên gọi, chủng loại đang thay đổi hàng ngày, với hàng trăm hoạt chất khác nhau mà cả các phòng xét nghiệm chuyên sâu cũng khó có thể tìm ra hết thành phần. Trong khi đó, độc tính của các chất ma túy rất nguy hiểm với trẻ em, có trường hợp chỉ 13-14 tuổi nhưng thường xuyên rối loạn tâm thần, hoang tưởng, rối loạn nhịp tim như người nghiện lâu năm.

Các loại ma túy, chất gây nghiện, chất gây ảo giác được bán công khai trên website và các hội nhóm kín trên mạng xã hội, hoặc bán núp bóng dưới dạng các loại kẹo, tinh dầu, bóng cười, nước hoa…

Ngày 26-11, thông qua mạng xã hội, chúng tôi liên hệ và hỏi mua cỏ Mỹ (một loại ma túy độc hại) của một người đàn ông ngụ tại quận 12, TPHCM. Người này cho biết, hiện đang bán cỏ Mỹ dạng gói nhỏ 15 gram với giá 250.000 đồng, gói 100 gram giá 800.000 đồng. Để đảm bảo an toàn, hàng sẽ được giao nhanh miễn phí đến tận nhà trong vòng 60 phút, thông qua dịch vụ giao hàng và được kiểm tra hàng trước khi nhận. Còn các loại tinh dầu có chứa tinh chất cần sa thì được bán tràn lan trên thị trường với giá từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/lọ 10ml, với nhiều hương vị khác nhau như xoài, dưa gang, chuối, dâu tây... Khi hút, kết hợp với nghe nhạc sẽ mang lại cảm giác “phê”, bay bổng, mất kiểm soát bản thân trong vòng 4-5 tiếng.

Hệ lụy lâu dài

Theo các chuyên gia y tế, bên cạnh nguồn gốc tự nhiên có trong cây cần sa, THC còn có nguồn gốc hóa học do con người tạo ra. THC là chữ viết tắt của Tetrahydrocannabinol, gồm một nhóm nhiều hợp chất hóa học gần giống nhau. Trên thế giới và ở Việt Nam, THC cùng cần sa tự nhiên được luật pháp, ngành y tế xếp vào loại chất ma túy và các chất nguy hiểm với sức khỏe, gây ngộ độc cấp tính, mạn tính cũng như gây nghiện. Do vậy, bất kỳ loại bánh kẹo, nước uống, thực phẩm chức năng nào có thành phần là chất THC hoặc cần sa đều được coi là ma túy, rất nguy hiểm cho người sử dụng.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cảnh báo, tất cả chất THC được dùng nhằm mục đích giải trí đều gây rất nhiều tác hại cho sức khỏe. Các loại ma túy và cần sa có thể gây ngộ độc cấp tính đối với cơ thể, làm cho thần kinh bị kích thích, lẫn lộn, hôn mê, co giật, rối loạn tâm thần, làm loạn nhịp tim, suy hô hấp, dễ dẫn tới tử vong. Đặc biệt với người trẻ tuổi, việc sử dụng THC hay cần sa đều gây giảm khả năng nhận thức, mất kiểm soát hành vi nên dễ dẫn tới những hệ lụy, hậu quả khó lường trong đời sống xã hội như tai nạn giao thông, ẩu đả, thậm chí là gây án mạng.

Theo bác sĩ Đỗ Minh Loan, Trưởng khoa Sức khỏe vị thành niên, Bệnh viện Nhi Trung ương, cha mẹ và gia đình đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa trẻ em mắc vào cạm bẫy của các chất ma túy. Điều này càng đặc biệt quan trọng trong giai đoạn trẻ đang trải qua những thời điểm khó khăn như: quá trình thay đổi tâm sinh lý và hình thành nhân cách tuổi dậy thì, chuyển cấp học, hay gia đình có mâu thuẫn. Do đó, các gia đình cần thường xuyên gần gũi, quan tâm, làm bạn với con, giúp con có sự cân bằng hợp lý giữa học tập, nghỉ ngơi thư giãn và thể thao để giúp trẻ có lối sống lành mạnh, phòng ngừa nguy cơ sử dụng chất ma túy. Đồng thời, cần chú ý và quan tâm đến bạn bè của con để giúp con tránh bị ảnh hưởng xấu, lôi kéo sử dụng chất ma túy.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, trong số những người sử dụng trái phép chất ma túy, có khoảng 60% người sử dụng ma túy lần đầu tiên ở độ tuổi từ 15 đến 25. Đặc biệt, với sự xuất hiện ngày càng phổ biến, đa dạng chủng loại, giá thành, dễ cất giấu, ngụy trang của ma túy tổng hợp, nhiều trẻ em 13-14 tuổi đã bị nghiện.

Các tin khác