Hoa kiểng nhộn nhịp xuống phố

(ĐTTCO) - Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết cổ truyền Canh Tý năm 2020, nhiều khu vực bán hoa, cây kiểng tết đã nhộn nhịp “kẻ bán, người mua”. Tuy nhiên, do thời tiết không thuận lợi, giá hoa năm nay cao hơn 5%-10%, sức mua hơi chậm.

Khách hàng lựa chọn cây kiểng chưng tết trên đường Thành Thái, quận 10, TPHCM

Khách hàng lựa chọn cây kiểng chưng tết trên đường Thành Thái, quận 10, TPHCM

Nhà vườn được mùa

Nằm cách xa khu nhà dân yên tĩnh, làng Mai vàng Bình Lợi (huyện Bình Chánh) trong những ngày gần Tết cổ truyền lại đông vui nhộn nhịp như chợ hoa xuân. Theo chủ vườn Hai Dững, đến thời điểm này, làng mai vàng được mùa nhờ thời tiết thuận lợi so với các tỉnh khác, nên giá bán cao.

Đang chuẩn bị vận chuyển hơn 100 chậu mai về TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) để kịp bán Tết Canh Tý, anh Nguyễn Minh Tài cho hay: “Năm nay, các nhà vườn mai ở Bình Định bị mất mùa. Được người quen giới thiệu làng mai Bình Lợi, tôi đến xem thử. Nếu so với mai Bình Định thì chất lượng bông ngang ngửa, nhưng nhờ thổ nhưỡng tốt, cây mai Bình Lợi khoảng 5 năm đã thu hoạch thì mai Bình Định phải 8 năm. Đặc biệt, phí vận chuyển giảm nhiều nhờ khoảng cách gần hơn nên năm sau tôi sẽ tiếp tục mua mai Bình Lợi”. Nhờ trồng dưới đất, cây mai vàng có “sức khỏe” tốt, nhiều thương lái từ các tỉnh miền Trung, Bạc Liêu, Cà Mau… đến mua; thậm chí thương lái Campuchia cũng đến mua. Cây mai vàng năm nay đang trong tình trạng cung vượt cầu. Nhiều vườn mai Thủ Đức, quận 12 được thương lái đặt hàng và đóng hàng loạt mai chậu, mai cành vào container để vận chuyển đi Hà Nội. 

Giá cao hơn, sức mua chậm

Bên cạnh hoa mai vàng, dọc các tuyến đường được xem là “thủ phủ” bán hoa tết như Thành Thái (quận 10), Phạm Văn Đồng (quận Gò Vấp, Thủ Đức) hay tại công viên Hoàng Văn Thụ, công viên 23-9, công viên Gò Vấp… tấp nập từ hoa kiểng cho đến người mua. Ghi nhận tại đường Thành Thái vào tối 14-1, nhiều xe tải mang biển số từ các tỉnh ĐBSCL chở hoa giao cho tiểu thương. Bên cạnh đó, tuyến đường có vỉa hè rộng như Lý Thường Kiệt, Trần Não, Vành Đai Trong… dù chưa tới 23 tháng Chạp (thường 23 tháng Chạp mới bán) nhưng cũng được người bán mang ra trưng bày gần hết con đường. Tương tự, khu vực Bến Bình Đông (quận 8) thuyền chở hoa kiểng từ các tỉnh ĐBSCL cập bến tấp nập.

Nếu so với những năm khác, hoa - cây kiểng năm Canh Tý không thiếu nhưng sản lượng lại ít hơn. Anh Lê Văn Hùng (nhân viên một cửa hàng khu vực Thành Thái) rầu rĩ cho hay, năm nay, hoa kiểng tăng giá khoảng 20%-30% so với những năm trước, nên nhiều người chỉ đi xem, có khả năng khách hàng sẽ chờ đến 28 tháng Chạp trở đi mới mua. Duy nhất chỉ có lan Hồ Điệp không tăng giá do nhập khẩu từ Đài Loan, vẫn từ 200.000 - 500.000 đồng/cành. Dẫu vậy, các cửa hàng cắm khoảng 10-15 cành lan Hồ Điệp vào chậu to với hình dáng con thuyền, chiếc lá… với giá từ 5-10 triệu đồng/chậu. Theo một chủ cửa hàng hoa trên đường Phạm Văn Đồng, từ ngày 20 đến 28 tháng Chạp, hoa lan là sản phẩm bán “chạy” nhất. Kế tiếp đó là chậu mai vàng bonsai, do nhu cầu các công ty mua chưng tết hoặc làm quà biếu.  

Hoa kiểng nhộn nhịp xuống phố ảnh 1Chủ tiệm hoa lan trên đường Phạm Văn Đồng, quận Thủ Đức đang chăm sóc hoa bán tết

Thú vui chưng hoa kiểng năm nay ngày càng phong phú hơn. Nếu như nhiều người thích hoa ngoại thì cũng có một số khách hàng lựa chọn hoa rừng như giả hạc, lan trầm, hạc vĩ, kiều dẹt…

Tùy theo sản phẩm, lan rừng có giá khác nhau, do “xuất xứ” từ rừng Tây Nguyên, Campuchia, Lào. Cùng với đó, nhiều cửa hàng hoa kiểng khu vực Thành Thái cũng trưng bày sản phẩm có xuất xứ từ miền Bắc như Đỗ Quyên, Hải Đường, Trà My…, những hoa kiểng này có thể chưng trong chậu nhỏ để bàn. Đặc biệt, những năm gần đây, Hồng Cổ thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc được ưa chuộng nhiều do bông to, đều và đẹp. Ngoài cây bưởi Diễn Hà Nội với giá 50-80 triệu đồng/chậu, thị trường cũng có cây bưởi đỏ Tiến Vua với giá gần 100 triệu đồng/chậu.

Ở ĐBSCL, các loại trái cây tạo hình đang hút hàng. Chủ nhiệm CLB Sản xuất trái cây tạo hình Võ Trung Thành (ấp Phú Trí A, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) cho biết: “Nông dân ở đây đã thu hoạch và bán hơn 3.000 trái bưởi hồ lô khắc chữ Tài - Lộc với giá từ 600.000 đến 2 triệu đồng/cặp. Số còn lại là 3.000 trái sẽ thu hoạch và bán cho khách đã đặt hàng trước ngày 25 tháng Chạp”.

Hoa kiểng nhộn nhịp xuống phố ảnh 2

Ông Võ Trung Thành là nhà vườn đầu tiên ở ĐBSCL nghĩ ra phương thức tạo hình chữ “Tài - Lộc” trên trái bưởi và bưởi hồ lô. Nhiều nhà vườn ở ĐBSCL cũng đã học theo mô hình này. Hiện ông Thành cũng là đầu mối liên kết giữa nhà vườn Hậu Giang và Vĩnh Long để sản xuất và cung ứng cho thị trường các loại trái cây tạo hình bán dịp Tết Nguyên đán.

CAO PHONG

Các tin khác