Hướng dẫn cách ly tại nhà phòng dịch Covid -19

(ĐTTCO) - Cách ly tại nhà như thế nào cho an toàn là câu hỏi được nhiều người dân quan tâm. Bên cạnh những hướng dẫn của Bộ Y tế, Bệnh viện phổi Trung ương và Viện nghiên cứu y khoa Woolcock cũng đưa ra những hướng dẫn để có thể cách ly tại nhà an toàn. 
Chuẩn bị cách ly
Lý tưởng nhất là có phòng riêng, nếu không có sắp xếp để người được cách ly nằm riêng một góc và cách mọi người trong nhà ít nhất 2m. Nên chọn phòng hoặc vị trí cách ly ở cuối chiều gió lưu thông trong nhà để hạn chế phát tán virus đến các vị trí khác trong nhà. Dọn sạch đồ đạc trong phòng trước khi sử dụng cho người cần được cách ly. Phòng mở cửa sổ thoáng, nhiều ánh sáng. 
Hướng dẫn cách ly tại nhà phòng dịch Covid -19 ảnh 1
Nếu có thể chuẩn bị nhà vệ sinh riêng, có xà phòng, khăn tắm riêng, giấy vệ sinh, giấy lau tay, túi nilon đựng rác. Trong trường hợp không có nhà vệ sinh riêng thì phải khử khuẩn sau khi người cần cách ly sử dụng nhà vệ sinh xong. Bát, cốc, thìa riêng (hoặc sử dụng loại dùng 1 lần) để ăn uống. Khẩu trang y tế, thùng rác bọc nilon đựng rác. Tivi để giải trí, đồ chơi nếu cách ly trẻ con. Điều khiển tivi, điện thoại di động để trong túi khóa ziplock hoặc túi nilon để tiệt khuẩn cho dễ. Sắp xếp sinh hoạt trong gia đình sao cho khoảng cách giữa người được cách ly và những người khác trong gia đình tối thiểu 2m.

Chuẩn bị đồ sát khuẩn cho người chăm sóc
Dung dịch khử khuẩn có clo hoạt tính 0,5% trong nhà vệ sinh, khu vực thay quần áo bảo hộ, xung quanh nhà; cồn từ 60-70% trở lên để khử khuẩn các đồ dùng bằng da, kim loại. Xà phòng, nước sạch và giấy để lau khô tay. Kính bảo hộ (hoặc bất kỳ loại kính nào). Găng tay y tế (hoặc thay bằng găng tay nấu ăn buộc chun cổ tay, găng tay cao su). Khẩu trang N95 hoặc thay bằng khẩu trang y tế và tấm che mặt. Quần áo 3M bảo hộ có mũ (hoặc thay bằng áo mưa giấy). Ủng bảo hộ (hoặc thay bằng túi nilon buộc chun cổ chân). 
Nước Javen 0,5% để lau chùi bề mặt sàn và các vật dụng sinh hoạt. Cách pha: pha một phần nước Javen 5% mua ở chợ với 9 phần nước sạch. Chlorin hoặc Chloramin B để khử khuẩn các dụng cụ đựng chất tiết của người cách ly như thùng rác đựng khẩu trang, giấy lau…

Người chăm sóc cần làm gì
Trước khi vào phòng cách ly: mặc quần áo bảo hộ, đi ủng bảo hộ, đeo khẩu trang N95 kín mặt, đeo kính bảo hộ và/hoặc tấm nhựa che mặt, đeo găng tay (tốt nhất là đeo 2 đôi). 
Khi vào phòng cách ly: Đo nhiệt độ cơ thể 2 lần/ngày; hỏi tình trạng sức khỏe của người bệnh/nghi bệnh (mức độ khó thở, số lần đi tiểu, số lần đi đại tiện) ghi lại vào sổ theo dõi. Động viên (kiểm tra) uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nấu đồ ăn dinh dưỡng, dễ nuốt, dễ tiêu hóa. Đảm bảo người bệnh/nghi bệnh uống đủ nước, giữ ấm cơ thể. Động viên người nghi nhiễm để ổn định tinh thần, không lo lắng, không cảm thấy bị bỏ rơi. 
Bỏ rác thải ít nhất 1-2 lần/ngày. Rác thải bỏ vào túi nilon, rót dung dịch Chlorin hoặc Chloramin B pha theo hướng dẫn ở bao bì vào để tiệt khuẩn trước khi bỏ. Lau sàn nhà, vật dụng bằng nước Javen pha loãng hàng ngày. 
Hướng dẫn cách ly tại nhà phòng dịch Covid -19 ảnh 2
Khi ra khỏi phòng cách ly: Để nguyên găng tay, rửa tay bằng nước rửa tay khô rồi tháo bỏ lớp găng tay số 1 (bên ngoài). Tiếp tục rửa tay bằng nước rửa tay khô. Cởi bỏ quần áo bảo hộ, ủng bảo hộ. Cởi bỏ kính bảo hộ và khẩu trang. Bỏ chất thải, đồ bảo hộ vào túi đựng chất thải buộc lại và bỏ vào 1 túi khác, buộc lại rồi mới vứt đi. Tuyệt đối tránh tiếp xúc trực tiếp với chất thải. Tiệt khuẩn các đồ dùng mang ra khỏi phòng cách ly. Bỏ lớp găng tay số 2 (bên trong) rửa tay bằng xà phòng và nước sạch ít nhất 20 giây và lau tay bằng giấy. 
Giặt tay (không dùng máy giặt) quần áo người cách ly riêng với xà phòng và nước nóng (60-90oC). Đeo găng tay khi giặt. Dụng cụ ăn uống khử khuẩn bằng nước clo hoạt tính 0,5% rồi rửa lại bằng nước sạch, xà phòng. Thường xuyên liên hệ bác sĩ báo tình hình và xin lời khuyên. 
Giám sát tình hình sức khỏe của tất cả mọi người trong nhà xem có triệu chứng nghi bệnh không, luôn đeo khẩu trang y tế khi ra ngoài. Các thành viên trong gia đình tắm nước ấm ít nhất 1 lần mỗi ngày. Tráng nước nóng cốc chén trước khi sử dụng, lau nhà đồ dùng trong nhà với nước javen 0,5%. 
Nếu thành viên nào trong gia đình có triệu chứng nghi nhiễm bệnh thông báo với cơ quan y tế, đến cơ sở y tế khám không đi bằng phương tiện công cộng, nếu đi bằng ô tô mở cửa sổ cho thoáng. Luôn đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với người xung quanh tối thiểu 2m. Sau khi khỏi bệnh mời cơ quan y tế đến khử khuẩn phòng cách ly. 

Các tin khác