Kênh online vừa mở bán đã quá tải

(ĐTTCO)-Trong ngày 1-9, nhiều sàn thương mại điện tử, siêu thị đã hoạt động trở lại, bắt đầu nhận đơn hàng online và... nhanh chóng quá tải. Các hình thức mua sắm này sẽ chia lửa, gỡ khó cho địa phương đang triển khai đi chợ hộ.
https://cdn.tuoitre.vn/thumb_w/586/2021/9/1/10-2-16304944713272143985960.jpg
https://cdn.tuoitre.vn/thumb_w/586/2021/9/1/10-2-16304944713272143985960.jpg

Bà Đoàn Kim Hương - trưởng phòng vận hành hệ thống AEON Việt Nam - cho biết chỉ riêng siêu thị AEON Bình Tân, đã có một số thời điểm số lượng đơn quá tải, nhưng đáng tiếc số nhân viên giao hàng vẫn hạn chế nên nhiều đơn không được giao nhận. 

"Việc mở lại các kênh online trên ứng dụng công nghệ không chỉ giúp duy trì chuỗi cung ứng, mà sẽ thêm hình thức mua sắm khác để hỗ trợ chia lửa, gỡ khó cho các địa phương trong việc phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân trong giai đoạn này", bà Hương nhận định.

Hiện hai siêu thị AEON tại TP.HCM mở lại kênh đi chợ online trên ứng dụng Grabmart và NowFresh (ShopeeFood), trước mắt chỉ giao ở khu vực quận Tân Phú và Bình Tân, đồng thời bán theo dạng combo chứ không bán lẻ từng món. Mỗi ngày một siêu thị có thể chuẩn bị và giao tối đa hơn 2.000 combo, chưa kể các sản phẩm khác. 

Do đơn hàng được đại diện các khu vực tổng hợp và gửi đến siêu thị trước từ 1-2 ngày, hệ thống có thể chủ động đặt hàng tươi sống (rau, củ, quả, cá, thịt), từ đó tránh tình trạng tồn hàng, đồng thời bảo đảm sản phẩm luôn được tươi mới mỗi ngày.

Trong khi đó, đại diện Satra cũng cho biết đã đưa vào hoạt động trở lại 16 điểm bán trong chuỗi SatraFoods ngay khi được bổ sung, cấp phép giấy đi đường cho nhân viên bán lẻ. Dự kiến, đến ngày 5-9, sẽ có thêm 7 cửa hàng SatraFoods mở cửa trở lại, kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dân.

Theo nền tảng ShopeFood, ngay khi dịch vụ Fresh (đi chợ) và Shopee Express Instant (giao hàng) chính thức được hoạt động nội quận tại TP Thủ Đức và 7 quận, huyện trong "vùng đỏ" ở TP.HCM, nền tảng này ghi nhận nhu cầu đặt hàng của người dùng tại TP.HCM là rất lớn. 

Hiện hãng vẫn hỗ trợ người giao hàng cũng như người dùng đáp ứng nhu cầu mua sắm, giao nhận hàng hóa thiết yếu trong giai đoạn thành phố áp dụng nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội.

Các sàn Tiki, Lazada... cũng đã khởi động lại đội ngũ giao hàng. Đại diện sàn Lazada cho hay trong thời điểm hiện nay, sàn sẽ tập trung vào các mặt hàng được khách quan tâm nhiều nhất như ngành hàng bách hóa, thực phẩm tươi sống, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và ngành sách, văn phòng phẩm. 

Sàn chuẩn bị hơn 80.000 sản phẩm sách chính hãng, bao gồm sách giáo khoa, sách tham khảo, sách ngoại ngữ cùng với hơn 400.000 sản phẩm dụng cụ học tập… sẵn sàng để phục vụ cho học sinh, sinh viên bước vào năm học mới. 

Sàn cùng nhà bán hàng triển khai một số ưu đãi như giảm giá lên đến 50%, ưu đãi miễn phí vận chuyển 30.000 đồng cho đơn từ 150.000 đồng, áp dụng tại Hà Nội, TP.HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai, từ ngày 2 đến hết 30-9.

Theo các nhà bán lẻ, trong thời gian đầu hoạt động trở lại, số lượng shipper vẫn chưa đáp ứng kịp nhu cầu của người dân, nên sẽ có đơn hàng bị hủy hoặc giao chậm sau 1-2 ngày. 

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng được khuyến khích chọn phương thức thanh toán online, không tiền mặt và sử dụng phương thức giao hàng không tiếp xúc. Khi nhận hàng, người dùng cần chủ động tuân thủ và thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Các tin khác