Khó làm phiếu lý lịch tư pháp vì sổ hộ khẩu bị thu hồi

(ĐTTCO) - Ông Vũ Trần Lý, ngụ phường 13, quận Bình Thạnh phản ánh với Đường dây nóng Báo SGGP về khó khăn trong việc xin cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Ông Lý cho biết: “Cách đây 4 tháng, tôi đến UBND phường 13, quận Bình Thạnh để làm khai sinh và nhập hộ khẩu cho cháu ngoại. Theo quy định của Luật Cư trú , Công an phường 13 đã thu hồi sổ hộ khẩu của tôi và cấp cho tôi một văn bản.

Trong đó ghi rõ số người trong hộ khẩu trước đây và cháu ngoại của tôi. Công an còn hướng dẫn với văn bản này, tôi có thể trình tại các cơ quan để thực hiện thủ tục hành chính. Qua tìm hiểu, Luật Cư trú cũng quy định khá rõ việc này và tôi thấy an tâm.


Tuy nhiên, cách đây mấy ngày, con trai tôi đến Sở Tư pháp TPHCM để thực hiện thủ tục xin cấp phiếu lý lịch tư pháp. Người nhận hồ sơ yêu cầu phải có hộ khẩu bản gốc. Con tôi trình văn bản cơ quan công an đã cấp thì họ không chấp nhận và yêu cầu về địa phương xin giấy xác nhận thường trú. Chúng tôi rất bức xúc vì các cơ quan nhà nước chưa có sự liên thông như quy định của pháp luật!”. 

Theo quy định, khi nộp hồ sơ xin cấp phiếu lý lịch tư pháp, người có nhu cầu phải nộp tờ khai (Mẫu số 03/2013/TT-LLTP); bản chụp hoặc bản sao có chứng thực CMND, CCCD, hộ chiếu; sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú, tạm trú, thẻ tạm trú. Khi nộp mang theo bản chính để đối chiếu. Riêng giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú có thể nộp bản chính. Thủ tục khá đơn giản.

Tuy nhiên, khi Luật Cư trú có hiệu lực từ tháng 7-2021, các trường hợp thực hiện thủ tục đăng ký thường trú; điều chỉnh thông tin trong cơ sở dữ liệu về cư trú… sẽ được cơ quan có thẩm quyền thu hồi sổ hộ khẩu và không cấp lại. Mọi thông tin về cư trú của người dân sẽ được cập nhật và lưu tại cơ sở dữ liệu về cư trú.

Tuy nhiên, bộ phận cấp phiếu lý lịch tư pháp (Sở Tư pháp TPHCM) lại yêu cầu công dân trình sổ hộ khẩu hoặc giấy xác nhận thường trú như trường hợp con ông Lý là làm khó người dân, vì bộ phận này khi cần thiết sẽ tra cứu thông tin của công dân, người có yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp trong cơ sở dữ liệu về cư trú. 

Các tin khác