Không chủ quan trước kết quả bước đầu

(ĐTTCO) - Sau thời gian dài nỗ lực phòng chống dịch Covid-19, mới đây TPHCM, Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác bắt đầu nới lỏng một số hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm phục vụ đời sống người dân.

Tiêm vaccine Covid-19 tại Trường THCS Lê Quý Đôn, quận 11, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Tiêm vaccine Covid-19 tại Trường THCS Lê Quý Đôn, quận 11, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Tại TPHCM, shipper đã được phép hoạt động liên quận, huyện và TP Thủ Đức, một số loại hình dịch vụ cũng được mở cửa trở lại. Trong khi đó, 19 quận, huyện là vùng xanh của thủ đô cũng cho phép cơ sở ăn uống, kinh doanh văn phòng phẩm, sách, thiết bị, đồ dùng học tập, điện tử, sửa chữa xe cộ được mở cửa hoạt động.

Đây thực sự những kết quả bước đầu rất khả quan, khẳng định sự thống nhất, quyết liệt từ trung ương tới địa phương và đồng lòng của nhân dân trong cuộc chiến với dịch Covid-19. Đánh giá mới đây của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho thấy, số ca mắc mới Covid-19 trong cả nước giảm khoảng 30%. Tại TPHCM, cả số ca mắc mới và tử vong cũng giảm 30% so với trước.

Tại một số tỉnh thành khác, như: Đà Nẵng số mắc mới giảm 60%, Bình Dương giảm 27% số mắc mới, Đồng Nai và Tiền Giang giảm hơn 50% số ca tử vong. Đặc biệt công tác xét nghiệm được đẩy mạnh đã phát huy vai trò then chốt trong phòng chống dịch. Với việc xét nghiệm thần tốc toàn dân, giúp nhiều địa phương phát hiện, bóc tách sớm F0 ra khỏi cộng đồng. Do đó, tỷ lệ ca dương tính trên tổng số người xét nghiệm trong cộng đồng trên cả nước giảm từ 1,9% xuống còn 1,6%, trong đó TPHCM giảm từ 3,7% xuống 1,4%.

Tuy nhiên, dịch bệnh nguy hiểm này còn rất phức tạp khi số mắc mới trong nước ghi nhận 7 ngày qua là khoảng 11.300 ca/ngày. Để thực hiện được Nghị quyết 86 của Chính phủ với mục tiêu sớm kiểm soát được dịch bệnh, đòi hỏi công tác phòng chống dịch cần tiếp tục được thực hiện với tinh thần chủ động, quyết liệt và mạnh mẽ nhất. Đặc biệt phải tránh khuynh hướng lơ là, chủ quan, mất cảnh giác khi công tác phòng chống dịch mới đạt được kết quả ban đầu.

Cần nỗ lực hơn nữa chăm lo, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân tại khu vực phong tỏa, cách ly phòng chống dịch. Hơn nữa, khi dịch bệnh còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đòi hỏi các địa phương cần tiếp tục thực hiện hiệu quả “2 mũi giáp công” là thần tốc xét nghiệm diện rộng và tăng độ phủ của vaccine Covid-19 cho những người từ 18 tuổi trở lên. Làm quyết liệt, chắc chắn từng bước chính là cách để chúng ta kiểm soát được dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái mới.

Các tin khác