Không khí Hà Nội ô nhiễm nhất từ trước tới nay

(ĐTTCO) - Tại điểm quan trắc của Tổng cục Môi trường ở số 556 phố Nguyễn Văn Cừ vào thời điểm 6 giờ ngày 12-11, chỉ số AIQ lên tới 341. Đây là ngưỡng ô nhiễm cao nhất trong thang bậc ô nhiễm không khí theo tiêu chuẩn của Việt Nam và quốc tế...

Ngày 12-11, ô nhiễm không khí ở Hà Nội tiếp tục gia tăng ở mức nghiêm trọng. Qua kết quả quan trắc của Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội tại nhiều địa điểm trên địa bàn thành phố cho thấy, chỉ số chất lượng không khí AIQ luôn ở mức từ 160 tới hơn 220, nồng độ bụi mịn PM 2.5 khoảng 150-200µg/m³. 

Tại điểm quan trắc của Tổng cục Môi trường ở số 556 phố Nguyễn Văn Cừ vào thời điểm 6 giờ ngày 12-11, chỉ số AIQ lên tới 341. Đây là ngưỡng ô nhiễm cao nhất trong thang bậc ô nhiễm không khí theo tiêu chuẩn của Việt Nam và quốc tế, ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe tất cả mọi người. Hơn nữa đây cũng là chỉ số mức độ ô nhiễm không khí nghiêm trọng nhất từ đầu năm 2019 tới nay được ghi nhận ở Hà Nội.

Chất lượng không khí ở Hà Nội gần đây luôn trong tình trạng rất ô nhiễm

Chất lượng không khí ở Hà Nội gần đây luôn trong tình trạng rất ô nhiễm

Đáng lo ngại, hiện tượng không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng không chỉ xảy ra trên địa bàn Hà Nội mà còn được ghi nhận tại nhiều tỉnh thành phía Bắc như: Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương, Ninh Bình, Thái Bình, Thái Nguyên, Việt Trì... với chỉ số AIQ luôn ở ngưỡng đỏ (151-200).

Không khí bị ô nhiễm đặc biệt nghiêm trọng diễn ra vào buổi sáng và chiều tối, cải thiện vào buổi chiều. Khoảng thời gian ghi nhận có nồng độ bụi mịn PM 2.5 tăng cao vào lúc nửa đêm, buổi sáng, đó là các khoảng thời gian lặng gió và hiện tượng nghịch nhiệt dễ xảy ra.

Từ trưa, chiều, ánh nắng mặt trời đốt nóng lớp không khí sát mặt đất, các chất ô nhiễm trong không khí được phát tán, chất lượng không khí sẽ được cải thiện. Vào buổi tối, nhiệt độ của lớp không khí sát mặt đất giảm nhanh hơn các lớp không khí phía trên do quá trình bức xạ hồng ngoại, dẫn đến hiện tượng nghịch nhiệt. 

Với mức ô nhiễm không khí hiện nay ở Hà Nội và nhiều tỉnh thành miền Bắc, các chuyên gia y tế khuyến cáo, tất cả mọi người bao gồm cả nhóm nhạy cảm là trẻ em, người già, người mắc bệnh hô hấp và nhóm khỏe mạnh nên ở trong nhà. Người dân không mở cửa sổ, hạn chế tập thể dục ngoài trời vào buổi sáng và nên sử dụng khẩu trang chống bụi khi ra đường.

Các tin khác