Không khí lạnh gây mưa rét trên đất liền, nhiều vùng biển nguy hiểm

(ĐTTCO) -Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày hôm 11-1, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi thuộc Trung Trung bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, Bắc bộ có mưa và mưa nhỏ rải rác; Bắc Trung bộ và Trung Trung bộ có mưa, mưa rào và có nơi có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh.

Bắc bộ và Bắc Trung bộ trời rét, vùng núi có nơi rét đậm. Nhiệt độ thấp nhất ở Bắc bộ phổ biến 12-15 độ C, vùng núi có nơi dưới 11 độ C, Bắc Trung bộ phổ biến 14-17 độ C.

Trong đất liền, gió Đông Bắc mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4. Vịnh Bắc bộ gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động, sóng biển cao từ 2-3m. Khu vực Bắc Biển Đông, giữa Biển Đông, phía Tây khu vực Nam Biển Đông, vùng biển quần đảo Hoàng Sa, phía Tây quần đảo Trường Sa, vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động, sóng biển cao từ 2-4m. Cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển cấp 2.

Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, các tỉnh, thành phố Bắc bộ, Bắc và Trung Trung bộ thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh hiện tượng mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá, gió mạnh trên biển và đất liền có thể xảy ra; sẵn sàng phương án để chủ động ứng phó khi có tình huống, đặc biệt là bố trí lực lượng xung kích, vật tư phương tiện tại chỗ triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân dân, tổ chức khắc phục hậu quả nhanh chóng, kịp thời.

Người dân miền Bắc và khu vực Bắc Trung bộ triển khai các biện pháp phòng, chống rét cho người già, trẻ nhỏ; đồng thời chú ý che chắn, giữ ấm cho vật nuôi, cây trồng, thủy sản nhằm giảm thiểu mức độ thiệt hại về sản xuất, chú trọng đàn đại gia súc và các cơ sở chăn nuôi tập trung ở khu vực đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng núi cao.

Dự báo chi tiết cho các khu vực ngày và đêm 11/1: Phía Tây Bắc bộ nhiều mây, sáng có mưa và mưa nhỏ rải rác, sau có mưa nhỏ vài nơi. Gió nhẹ. Trời rét, có rét đậm. Nhiệt độ thấp nhất 12-15 độ C, có nơi dưới 11 độ C; cao nhất 16-19 độ C, riêng khu vực Tây Bắc có nơi trên 20 độ C.

Phía Đông Bắc bộ nhiều mây, sáng có mưa nhỏ rải rác, sau có mưa nhỏ vài nơi. Gió Đông Bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4. Trời rét, vùng núi có nơi rét đậm. Nhiệt độ thấp nhất 12-15 độ C, vùng núi có nơi dưới 11 độ C; cao nhất 15-18 độ C.

Khu vực Hà Nội nhiều mây, sáng có mưa nhỏ rải rác, sau có mưa nhỏ vài nơi. Gió Đông Bắc cấp 3. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 12-15 độ C, cao nhất 15-18 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế nhiều mây, có mưa, mưa rào và có nơi có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; riêng phía Bắc đêm có mưa vài nơi. Gió Bắc đến Tây Bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4. Phía Bắc trời rét, phía Nam trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 14-17 độ C; cao nhất ở phía Bắc 18-21 độ C, phía Nam 22-25 độ C, có nơi trên 25 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, phía Bắc nhiêu mây, có mưa, mưa rào và có nơi có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; phía Nam có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông Bắc cấp 3. Phía Bắc sáng và đêm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất ở phía Bắc 19-22 độ C, phía Nam 22-24 độ C; cao nhất ở phía Bắc 25-28 độ C, phía Nam 28-31 độ C.

Tây Nguyên có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông Bắc đến Đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 16-19 độ C, cao nhất 27-30 độ C.

Nam bộ có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C, riêng miền Đông có nơi dưới 22 độ C; cao nhất 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Các tin khác