Khuyến khích người dân nộp hồ sơ hộ chiếu online

(ĐTTCO) - Trước tình trạng người dân đi làm hộ chiếu mẫu mới quá đông, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA08), Công an TPHCM, đẩy mạnh hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp hộ chiếu online qua Cổng Dịch vụ công để hạn chế tình trạng quá tải, chờ đợi. 

Người dân chưa thật sự cần thiết hoặc hộ chiếu mẫu cũ vẫn còn hạn sử dụng thì chưa nên làm hồ sơ cấp hộ chiếu thời điểm này.

Người dân quét mã đăng ký cấp hộ chiếu mẫu mới online. Ảnh: NGÔ BÌNH

Người dân quét mã đăng ký cấp hộ chiếu mẫu mới online. Ảnh: NGÔ BÌNH

Nộp hồ sơ online đơn giản

Đến trụ sở Phòng PA08 lúc hơn 8 giờ sáng 6-7 nhưng đã hết lượt lấy số thứ tự, bà Nguyễn Thị Phương (ngụ quận Tân Bình) được hướng dẫn làm thủ tục cấp hộ chiếu mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia mà không cần phải xếp hàng chờ đợi để làm trực tiếp. Do đã có căn cước công dân (CCCD) gắn chip và sim điện thoại chính chủ nên bà Phương chỉ mất khoảng 10 phút để khai báo thông tin và tải hình ảnh, thanh toán lệ phí online. Kết quả giải quyết hồ sơ (trong vòng 8 ngày làm việc) sẽ được cơ quan quản lý xuất nhập cảnh trả lời qua tin nhắn điện thoại (hoặc email) của bà Phương.

Bà cũng đăng ký nhận hộ chiếu tại nhà (với chi phí 20.000 đồng), nên không cần phải đến trụ sở Phòng PA08. “Việc khai báo online khá đơn giản, chỉ cần chụp hình các loại giấy tờ, ảnh 4x6 phông nền trắng và làm theo hướng dẫn là được. Nếu biết nộp hồ sơ online đơn giản như thế này, tôi ngồi ở nhà làm cho khỏe, khỏi phải đến đây xếp hàng chờ đợi”, bà Phương nhận xét.

Cũng được cán bộ hướng dẫn làm thủ tục online, nhưng không đăng ký được tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia do thông tin đăng ký sim không trùng khớp với thông tin trên CCCD, ông Phạm Thanh Quốc (ngụ quận 12) được hướng dẫn liên hệ nhà mạng để cập nhật thông tin. Ông cho biết, sim điện thoại đăng ký bằng CMND 9 số, trong khi hiện ông đã đổi qua CCCD gắn chip. Do thông tin khai báo không khớp với thông tin thuê bao nên không làm thủ tục online được. “Tôi sẽ cập nhật lại thông tin thuê bao, đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công để làm cho khỏe, chứ thời đại 4.0 mà phải đi xếp hàng làm thủ công thì thấy mình lạc hậu quá”, ông Quốc nói.

Theo ghi nhận của PV Báo SGGP, sau khi được cán bộ hướng dẫn đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, nhiều người dân đã hoàn thành nộp hồ sơ online trên điện thoại thông minh mà không cần phải chờ đợi như nộp hồ sơ trực tiếp. Những trường hợp thông tin thuê bao chưa trùng khớp đều được hướng dẫn liên hệ nhà mạng để cập nhật lại.

Ngồi ở nhà vẫn đăng ký, nhận được hộ chiếu

Theo Đại tá Nguyễn Thanh Tú, Trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TPHCM, sau khi triển khai cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới từ ngày 1-7, trung bình mỗi ngày đơn vị tiếp nhận khoảng 2.000 hồ sơ cấp, đổi hộ chiếu phổ thông. Số lượng người dân đến làm thủ tục quá đông, trong khi khả năng tiếp nhận hồ sơ có hạn nên dẫn đến tình trạng quá tải ở một số khu vực. Trước thực trạng này, Phòng PA08 đã điều nhiều cán bộ túc trực ở khu vực phía trước trụ sở để phân luồng, hướng dẫn người dân khai báo online cũng như chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết trước khi vào trong.

Phòng PA08 cũng huy động tối đa nhân lực để tiếp nhận hồ sơ từ 7 giờ đến 18 giờ, làm xuyên trưa và cả buổi tối để phục vụ người dân. Đơn vị đã bố trí lực lượng cán bộ tiếp nhận hồ sơ lên đến 15 bàn, sẵn sàng giải quyết mọi nhu cầu chính đáng của người dân khi làm thủ tục cấp, đổi hộ chiếu; cùng với đó là việc tăng cường lực lượng giữ gìn an ninh trật tự, điều phối hướng dẫn khai hồ sơ online để hạn chế thời gian chờ đợi cho người dân. Cán bộ Phòng PA08 cũng đẩy mạnh hướng dẫn làm thủ tục cấp hộ chiếu online qua Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ công Bộ Công an. 

“Việc thực hiện dịch vụ công mức độ 4 (nộp hồ sơ online) giúp người dân không tốn nhiều thời gian di chuyển, tăng tính công khai, minh bạch. Người dân có thể ngồi một chỗ nộp hồ sơ và hộ chiếu sẽ được gửi về tận nhà mà không cần phải di chuyển”, Đại tá Nguyễn Thanh Tú hướng dẫn.

Theo Trưởng Phòng PA08, để tránh tình trạng quá tải, Bộ Công an đã khuyến cáo người dân nếu chưa thật sự cần thiết, hộ chiếu mẫu cũ vẫn còn hạn sử dụng thì chưa nên làm hồ sơ cấp hộ chiếu thời điểm này. Trường hợp cần đi nước ngoài gấp mà hộ chiếu cũ đã hết hạn (có CCCD gắn chip hoặc CCCD 12 số) thì có thể nộp hồ sơ online trên Cổng Dịch vụ công mà không cần đến nộp trực tiếp tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh.

Đặc biệt, đối với những trường hợp cấp bách như đi khám chữa bệnh, công tác mà hộ chiếu cũ hết hạn, cần cấp hộ chiếu gấp vẫn có thể nộp hồ sơ online. Sau đó, người dân đem các giấy tờ liên quan (như giấy báo tử, hồ sơ khám chữa bệnh, quyết định cử đi công tác…) đến trụ sở PA08 nộp cho cán bộ thụ lý hồ sơ để được xem xét giải quyết. “Những trường hợp thật sự cấp bách, khi làm thủ tục người dân cần trình bày với cán bộ thụ lý hồ sơ, chúng tôi sẽ hỗ trợ tối đa để người dân có hộ chiếu nhanh nhất có thể”, Đại tá Nguyễn Thanh Tú khẳng định.

Hướng dẫn đăng ký cấp hộ chiếu online đối với công dân có CCCD gắn chip hoặc CCCD 12 số.
1. Truy cập Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn hoặc Cổng Dịch vụ công Bộ Công an tại địa chỉ: https://dichvucong.bocongan.gov.vn để thực hiện đăng ký tài khoản theo hướng dẫn.
2. Chủ tài khoản đăng nhập, khai đầy đủ thông tin đăng ký cấp hộ chiếu theo hướng dẫn.
3. Thanh toán lệ phí trực tuyến theo hướng dẫn sau khi hồ sơ được cơ quan quản lý xuất nhập cảnh chấp nhận.
4. Người dân có thể đến trực tiếp cơ quan quản lý xuất nhập cảnh để nhận hộ chiếu hoặc được chuyển phát đến tận nhà nếu đăng ký nhận qua bưu chính.

Các tin khác