Kiểm soát chặt nguồn lây nhiễm nCoV

(ĐTTCO)-Sau khi TPHCM xác nhận bệnh nhân thứ 3 nhiễm virus Corona (nCoV) là Việt kiều Mỹ tên T.H.K. (SN 1947, lưu trú tại một khách sạn ở quận 3, đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM), ngành y tế TP cho biết đã kiểm soát chặt nguồn lây nhiễm, điều tra dịch tễ quá trình lưu trú, cách ly những đối tượng đã tiếp xúc nhằm hạn chế tối đa sự lây lan ra cộng đồng. 
Nhân viên y tế đang phun thuốc khử trùng tại một trường học trên địa bàn quận 3, TPHCM, chiều 2-2
Nhân viên y tế đang phun thuốc khử trùng tại một trường học trên địa bàn quận 3, TPHCM, chiều 2-2
Khử khuẩn, khử trùng xung quanh khách sạn
Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, bệnh nhân T.H.K. khởi phát bệnh ngày 26-1, vào viện ngày 31-1. Bệnh nhân có tiền sử phì đại tiền liệt tuyến, diễn tiến bệnh: không sốt, không đau cơ, ho khan, đôi khi khó thở. Ngày 31-1, bệnh nhân được phết dịch hầu họng và cho kết quả dương tính với nCoV.
Trước khi nhập viện, bệnh nhân có những dấu hiệu sốt nhẹ, ho, khó thở và được Viện Pasteur TPHCM chẩn đoán xác định nhiễm nCoV. Hiện bệnh nhân đang được điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM. 
Khai thác tiền sử bệnh nhân cho biết, ngày 14-1, bệnh nhân bay từ Mỹ về Việt Nam trên chuyến bay ký hiệu 660 của Hãng hàng không China Southern. Ngày 15-1, bệnh nhân quá cảnh tại sân bay của Vũ Hán (Trung Quốc) trong vòng 2 giờ. Ngày 16-1, bệnh nhân tới sân bay Tân Sơn Nhất và di chuyển đến khách sạn Triều Hân (quận 3) để lưu trú.
Ngay sau khi nhận được thông tin, đại diện Sở Y tế TPHCM cho biết, hệ thống phòng dịch của TP đã lập tức tiến hành điều tra dịch tễ quá trình lưu trú và tiếp xúc của bệnh nhân. 
Hiện đã lập danh sách 15 người từng tiếp xúc với bệnh nhân, gồm 7 nhân viên và 8 khách đang lưu trú trong khách sạn để theo dõi tình trạng sức khỏe đến hết ngày 15-2. Những người này hiện chưa có biểu hiện bất thường về sức khỏe và được hướng dẫn tự cách ly.
Hệ thống phòng dịch đang tiến hành điều tra các địa điểm bệnh nhân lui tới và 26 khách đã lưu trú tại khách sạn trong thời gian bệnh nhân lưu trú nay đã trả phòng. 
Bà Phạm Thị Thúy Hằng, Chánh Văn phòng UBND quận 3, cho biết, khi nhận được thông tin có khách lưu trú tại khách sạn nhiễm nCoV, lãnh đạo UBND quận 3 đã tổ chức họp khẩn chỉ đạo công tác phòng chống dịch.
Cụ thể, đối với khách sạn có người mắc nCoV, lãnh đạo quận chỉ đạo UBND phường 5 làm việc với chủ khách sạn, yêu cầu chủ khách sạn, nhân viên khách sạn và du khách lưu trú tại khách sạn tạm thời cách ly, không cho ra ngoài cho đến ngày 15-2 để kiểm soát dịch.
“Hiện đã khử khuẩn toàn bộ khách sạn, đặc biệt là hệ thống máy lạnh, hành lang, khu vực tiếp tân, các vật dụng cầm tay của người bệnh. Tiếp tục tăng cường công tác giám sát tại khách sạn và các khu vực có liên quan. Ngoài ra, quận đã chỉ đạo các đội phản ứng nhanh về phòng chống dịch để khử trùng, khử khuẩn khu vực dân cư xung quanh khách sạn, bao gồm 2 trường học gần khách sạn này (Trường Tiểu học Phan Văn Hân và Trường Mầm non 5)”, bà Phạm Thị Thúy Hằng thông tin.
Giám sát chặt các ca nghi nhiễm
Như vậy, đến nay Việt Nam đã phát hiện 7 ca mắc nCoV. Trước đó đã phát hiện 2 cha con người Trung Quốc (1 người đã khỏi) đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy; 3 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc; 1 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc nhiễm bệnh. Hiện các địa phương đang thực hiện giám sát chặt các ca nghi nhiễm. 
Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa hiện đang cách ly 7 trường hợp người Việt để giám sát, trong đó có nữ lễ tân dương tính với nCoV (từng tiếp xúc với 2 khách Trung Quốc nhiễm nCoV được phát hiện tại TPHCM). Hiện sức khỏe nữ lễ tân này rất ổn định, không ho, không sốt. Hiện Sở Y tế Khánh Hòa cũng đang giám sát 30 người có liên quan, tiếp xúc với nữ lễ tân nhiễm nCoV. Qua theo dõi thì những người này hiện nay chưa có dấu hiệu gì bất thường.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An vừa gửi 6 mẫu bệnh phẩm ra Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm nCoV. 6 mẫu bệnh phẩm này được lấy từ 6 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An và Bệnh viện Tây Bắc Nghệ An. Các bệnh nhân được đưa đến bệnh viện với các triệu chứng ho, sốt…
Cả 6 trường hợp này đều là lao động từ Trung Quốc và Đài Loan về quê ăn tết. Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn cũng đang điều trị, theo dõi, cách ly một phụ nữ ở xã Bắc Lý có biểu hiện sốt, ho… Người phụ nữ này cũng từ Trung Quốc về quê ăn tết. 
Bệnh viện Trung ương Huế vừa diễn tập phòng chống dịch nCoV với tình huống giả định, có 2 bệnh nhân được phát hiện nhiễm nCoV nhập viện. Bệnh nhân đầu tiên có triệu chứng ho, sốt, mệt mỏi 2 ngày. Bệnh nhân này có tiền sử đi công tác tại vùng dịch trở về Việt Nam cách lúc nhập viện 10 ngày. Bệnh nhân thứ 2 do tình trạng bệnh trở nặng nên được chuyển vào phòng cách ly hồi sức đặc biệt. Cả 2 bệnh nhân sau đó được hội chẩn và thống nhất phác đồ điều trị của Bộ Y tế.  
Đoàn cán bộ y tế tỉnh Gia Lai đã có buổi làm việc với chị N.T.H.T. (34 tuổi, ở xã Ia Nhin, huyện Chư Pah, tỉnh Gia Lai) vừa trở về từ TP Vũ Hán. Trên đường về Gia Lai vào ngày 22-1, chị T, có quá cảnh ở Hà Nội. Đáng chú ý, chị T. có biểu hiện mệt mỏi kèm theo các triệu chứng ho, rát họng, sổ mũi… Sở Y tế Gia Lai đã cử cán bộ đến lấy mẫu bệnh phẩm, gửi đến TPHCM để làm xét nghiệm và tiến hành cách ly chị T. để tiếp tục theo dõi, điều trị… 
Học sinh TPHCM nghỉ thêm 1 tuần
Chiều 2-2, Thường trực UBND TPHCM đã đồng ý đề xuất của Sở GD-ĐT cho học sinh tất cả các cấp học từ mầm non, tiểu học, THCS, THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các đơn vị trực thuộc ngành giáo dục và đào tạo trên địa bàn TP được nghỉ học 1 tuần để phòng tránh sự lây nhiễm của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra.
Như vậy, học sinh tất cả cấp học sẽ quay lại trường vào ngày 10-2-2020. Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, tính tới 20 giờ ngày 2-2, đã có 21 tỉnh, thành phố quyết định cho học sinh nghỉ học.
Lập 4 đoàn kiểm tra việc sản xuất trang thiết bị y tế
Ngày 2-2, ông Nguyễn Mạnh Cường, Chánh Thanh tra Bộ Y tế, cho biết cơ quan thanh tra đã lập 4 đoàn thanh tra đến làm việc với sở y tế, thanh tra sở y tế, các công ty sản xuất kinh doanh thuốc, trang thiết bị y tế tại các tỉnh, thành: Hà Nội, TPHCM, Vĩnh Phúc và Thanh Hóa nhằm kiểm tra, xử lý các vi phạm trong sản xuất kinh doanh các loại thuốc, hóa chất, khẩu trang… phục vụ công tác phòng chống dịch thuộc phạm vi trách nhiệm của ngành y tế.

Các tin khác