Kiếm tiền nhanh, áp lực lớn

(ĐTTCO) - Thị trường tuyển dụng thời vụ tết đang được nhiều bạn trẻ quan tâm, bởi tiền lương cao, được trả theo tuần hoặc trả nhanh mỗi ngày. Tuy nhiên, giấc mộng kiếm thêm thu nhập từ công việc thời vụ tết không dễ.

Nhiều cạnh tranh 

Nhân viên gói quà tết, nhân viên bán bánh kẹo, bảo vệ, nhân viên bán hàng, nhân viên phục vụ… là những công việc tuyển dụng thời vụ tết 2020, liên tục được đăng tải trên các trang tìm việc và mạng xã hội. Hình thức ứng tuyển khá dễ dàng, chủ yếu đăng ký online, hoặc gọi điện thoại trực tiếp cho người tuyển dụng và đi làm ngay sau khi thỏa thuận. Nhiều nơi còn đưa ra mức lương hấp dẫn ngay trong bài viết tuyển dụng để thu hút lao động, dao động 200.000 - 400.000 đồng/ngày.

Nhân viên bán hàng, công việc thời vụ tết được nhiều bạn trẻ quan tâm

Nhân viên bán hàng, công việc thời vụ tết được nhiều bạn trẻ quan tâm

Để thuận tiện cho việc tuyển dụng nhanh và tìm việc nhanh, hình thức đăng ký online được ưu tiên. Sau khi đăng ký hụt một trang tuyển dụng bảo vệ, Nguyễn Văn Tấn (sinh viên năm 2, ngụ quận Gò Vấp) nhanh chóng lướt qua các trang tìm việc khác. “Tôi thường đăng ký tìm việc trên các trang online, để đỡ mất thời gian chạy tới lui. Tiện, nhưng cũng cạnh tranh lắm, chậm tay là người khác ứng tuyển trước liền. Như bữa trước, tôi lướt qua có thấy công việc này, lưỡng lự chưa kịp đăng ký, thì hôm nay bên tuyển dụng đủ người, họ không nhận nữa”, Tấn kể.

Không để mất chỗ làm thời vụ với mức lương 250.000 đồng/ngày, Tấn An (21 tuổi, ngụ quận 8) đăng ký ngay khi lịch học ở trường chưa kết thúc. An cho biết: “Công việc chủ yếu là đóng hàng và chuyển hàng cho một công ty hóa chất, cũng khá nặng như bù lại lương cao. Gần tết nên nhiều người muốn làm thêm, nếu mình sợ nặng nhọc không làm thì cũng có người khác nhảy vô liền, nên phải nhanh tay”.

Việc làm thời vụ tết không chỉ thu hút sinh viên, cánh nhân viên văn phòng cũng tranh thủ kiếm thêm, nhất là những công việc thời vụ làm vào buổi tối. Thúy Oanh (24 tuổi, nhân viên văn phòng, ngụ huyện Bình Thạnh) cũng bắt đầu tìm việc buổi tối ở các tiệm quần áo. “Tôi dạo qua các tiệm quần áo thường hay mua sắm, để đăng ký làm thêm thu ngân buổi tối. Mùa tết, tiệm nào cũng mở cửa khuya, nên họ cần thêm thu ngân và nhân viên bán hàng, nên phải đăng ký sớm, vì làm thời vụ tết nhiều người muốn làm lắm”, Oanh cho hay.

Áp lực lương cao

Dù đã đặt vé xe cận tết để về quê, các môn học sắp kết thúc nhưng Lê Văn Long (22 tuổi, sinh viên năm 3 Trường Đại học Công nghiệp TPHCM) không vội vã tìm việc làm thêm. Rút kinh nghiệm từ năm rồi, Long kể: “Năm ngoái, tôi làm nhân viên đóng gói quà tết, lương mỗi ngày 250.000 đồng, những ngày cận tết hơn 300.000 đồng, nhưng công việc rất nhiều. Lúc xin việc thì chỗ làm nói chỉ gói quà, nhưng thực ra phải kiêm luôn khuân vác ra xe và nhiều lúc thiếu người, tôi phải kiêm luôn giao quà cho những chỗ đặt ít”. Càng về những tháng cuối năm, công việc thời vụ tuyển dụng càng rầm rộ hơn, mức lương cao được trả mỗi ngày thu hút nhiều bạn trẻ, tuy nhiên đi kèm cũng không ít áp lực. 

Trần Thy Huệ (20 tuổi, sinh viên năm 2 Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn) cho biết: “Đã thi xong hết các môn, lịch học khá trống, nên tôi tranh thủ đi làm tết luôn. Tôi xin việc nhân viên bán quần áo, nhưng đi làm rồi mới biết, gần như là kiêm luôn mọi việc trong tiệm từ dọn dẹp cửa hàng, ủi đồ, đóng gói và phải chịu áp lực doanh số bán hàng online. Mỗi ngày, phải livestream, chia sẻ bài viết giới thiệu những mẫu quần áo mới và những mẫu giảm giá liên tục lên mạng xã hội. Đơn hàng online gần tết có tăng lên, nhưng bữa nào không đủ doanh thu thì coi như chỉ được hưởng 80% lương ngày đó”.

Đánh vào tâm lý muốn kiếm thêm dịp tết, nhiều trang tuyển dụng lừa đảo cũng bắt đầu giăng bẫy người tìm việc, với lời giới thiệu hấp dẫn như: lương 10 - 11 triệu đồng/tháng, giờ giấc linh hoạt, nhiều địa điểm làm việc… Phần lớn các công việc này được giới thiệu như “việc nhẹ lương cao”, nhân viên ở các siêu thị, nhà sách, rạp phim. “Sau khi phỏng vấn, tôi đóng 300.000 đồng và họ cam kết hoàn lại sau tháng làm việc đầu tiên. Đúng hẹn, tôi cầm giấy giới thiệu đến siêu thị để làm việc thì mới biết mình bị lừa, phía siêu thị hoàn toàn không có chương trình tuyển dụng nào”, Tường Vy (20 tuổi, sinh viên năm 2 Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM) kể.

Các tin khác