Kiểm tra đột xuất, lãnh đạo TPHCM phát hiện người đang cách ly... trong nhà hàng

(ĐTTCO)-Tối 4-5, Đoàn công tác của TPHCM do Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại một số điểm kinh doanh karaoke trên địa bàn quận 1.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cùng lực lượng chức năng kiểm tra giấy phép hoạt động của The King
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cùng lực lượng chức năng kiểm tra giấy phép hoạt động của The King

Tại nhà hàng KTV, số 102-104 Lê Lai, phường Bến Thành, quận 1, phát hiện đoàn công tác kiểm tra, hàng chục nhân viên phục vụ (ăn mặc hở hang) và khách trong các phòng VIP tháo chạy lên các tầng trên.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 4 người Nhật Bản, 4 người Trung Quốc và hàng chục người Việt Nam không thực hiện các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Kiểm tra đột xuất, lãnh đạo TPHCM phát hiện người đang cách ly... trong nhà hàng ảnh 2Nhà hàng KTV còn có tên The King tại số 102-104 Lê Lai, quận 1, TPHCM

Chủ nhà hàng thừa nhận các sai phạm trong công tác phòng chống dịch của thành phố.

Đặc biệt, trong số 4 người Trung Quốc, có 1 người tên LuoRongFan (chuyên gia của Công ty Uân Sâm, Trung Quốc, có địa chỉ số 59/2 ấp Bình Thạnh, xã Thuận Mỹ, Châu Thành, Long An) vừa hoàn thành thời gian cách ly tập trung tại Hưng Yên từ ngày 7 đến 21-4 và đang trong thời gian tự cách ly 14 ngày tại Công ty Uân Sâm.

Kiểm tra đột xuất, lãnh đạo TPHCM phát hiện người đang cách ly... trong nhà hàng ảnh 3Nhóm khách mang quốc tịch Trung Quốc tại thời điểm kiểm tra (người đàn ông ngậm thuốc lá chưa hết thời gian tự cách ly 14 ngày theo quy định)
Tại hiện trường, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức chỉ đạo các lực lượng chức năng quận 1 phối hợp cùng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) lấy mẫu xét nghiệm tất cả nhân viên và khách trong nhà hàng, giao Công an quận 1 cùng Công an TPHCM lấy thông tin nhóm người Trung Quốc và Nhật Bản, lập hồ hồ sơ để thực hiện các biện pháp phòng dịch Covid-19 theo quy định.
Kiểm tra đột xuất, lãnh đạo TPHCM phát hiện người đang cách ly... trong nhà hàng ảnh 4Kiểm tra giấy ủy quyền do ông Phạm Văn Giữ đưa cho lực lượng chức năng
Kiểm tra đột xuất, lãnh đạo TPHCM phát hiện người đang cách ly... trong nhà hàng ảnh 5Nhân viên The King được tập trung để lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

Đoàn công tác cũng kiểm tra đột xuất 5 điểm kinh doanh nhà hàng, quán karaoke khác trên các tuyến đường Sương Nguyệt Ánh, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Trần Nhật Duật (quận 1). Tại thời điểm kiểm tra, các cơ sở này đóng cửa.

Kết thúc buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, qua công tác kiểm tra đột xuất cho thấy đa số người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K. Tuy nhiên vẫn còn một số điểm kinh doanh ăn uống, cà phê… chủ quan, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Tại buổi họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố vào ngày 5-5, lãnh đạo TPHCM sẽ làm việc với UBND quận 1 để có giải pháp chấn chỉnh đối với cơ sở vi phạm như nhà hàng KTV. Qua đây, lãnh đạo TPHCM đề nghị người dân thực hiện nghiêm các hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng chống dịch Covid-19, đồng thời phối hợp chính quyền địa phương, ngành chức năng giám sát người đến từ vùng dịch để có biện pháp phòng ngừa từ xa.

* Trước đó, sáng 4-5, Bộ Y tế phối hợp với Viện Pasteur tổ chức tiêm vaccine Covid-19 cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên tuyên truyền về công tác phòng chống dịch Covid-19 ở TPHCM. Đây là nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine Covid-19 theo Nghị quyết 21 của Chính phủ. Vaccine được sử dụng trong đợt tiêm chủng lần này của hãng AstraZeneca (Anh).

Tại điểm tiêm chủng, hầu hết các phóng viên đều tuân thủ thực hiện quy tắc phòng chống dịch của ngành y tế như: đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và khai báo y tế đầy đủ. Toàn bộ quá trình tiêm diễn ra an toàn, nghiêm túc không có phản ứng sau tiêm.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, giống như tất cả các loại thuốc, vacicne ngừa Covid-19 có thể gây ra các phản ứng bất lợi sau tiêm, cho dù không phải ai cũng gặp phải. Hầu hết các phản ứng sau tiêm có tính chất nhẹ đến trung bình và hồi phục trong vòng vài ngày, một số vẫn xuất hiện một tuần sau khi tiêm chủng.

Hiện TPHCM đang tổ chức tiêm vaccine Covid-19 đợt 2 cho các nhóm đối tượng ưu tiên là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19; các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ Covid-19 cộng đồng và ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, các lực lượng công an, quân đội. Cho tới nay, TPHCM đã tiêm vaccine Covid-19 cho hơn 45.000 người. Các trường hợp có phản ứng sau tiêm đều được theo dõi và tất cả đều ổn định. Chiến dịch tiêm chủng đợt 2 sẽ hoàn thành trước ngày 5-5.

* Ngày 4-5, HCDC có thông báo mới về hướng dẫn giám sát người từ các tỉnh thành khác đến TPHCM. Theo đó, cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm đối với người đi từ các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội; cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm đối với người đến từ các địa phương có dịch (chưa thực hiện giãn cách xã hội). 

Các tin khác