Lấy ý kiến người dân việc sử dụng lòng, lề đường

(ĐTTCO)-Tiếp tục phát huy những kết quả ấn tượng trong công tác vận động nhân dân hiến đất mở rộng hẻm, quận 3 (TPHCM) tổ chức lấy ý kiến người dân để hoàn chỉnh quy chế quản lý, sử dụng vỉa hè trên địa bàn.
Vỉa hè đường Cách Mạng Tháng Tám, đoạn từ số 149 đến 181 (phường 5, quận 3) được để 1 hàng xe tự quản. Ảnh: ĐÌNH LÝ
Vỉa hè đường Cách Mạng Tháng Tám, đoạn từ số 149 đến 181 (phường 5, quận 3) được để 1 hàng xe tự quản. Ảnh: ĐÌNH LÝ

Hoạt động này nhằm phát huy dân chủ, lắng nghe ý kiến, góp ý của người dân cũng như phát huy tính tự giác của người dân trong lập lại trật tự đô thị và hướng đến “xây dựng quận 3 văn minh, hiện đại, nghĩa tình”, theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ quận lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Tạo thuận lợi để thiết lập trật tự

“Tuyến đường Nguyễn Phúc Nguyên từ số nhà 169 đến 199 có lề đường rộng hơn 3m nhưng bị chiếm dụng nhiều năm. Tại đây xe tải, xe gắn máy giao hàng thường xuyên đậu trên lề đường và tràn xuống lòng đường, gây ảnh hưởng đến giao thông”, bà Đặng Kim Loan (phường 10, quận 3) phản ánh như trên tại hội nghị lấy ý kiến người dân ở phường về quản lý, sử dụng vỉa hè, lòng đường Nguyễn Phúc Nguyên, do Ủy ban MTTQ phường 10 vừa tổ chức.

Tại hội nghị nêu trên có 72 người dân khu vực tham dự và sôi nổi nêu ý kiến. Nhiều người dân đề nghị UBND phường cần có quy định chặt chẽ hơn buộc chủ kinh doanh để xe 2 bánh trên vỉa hè gọn gàng, luôn ưu tiên dành lối cho người đi bộ. Người dân cũng đồng tình với việc sắp xếp, bố trí lại các vỉa hè (đường Nguyễn Phúc Nguyên cùng các tuyến đường khác ở phường có vỉa hè đủ rộng) được sử dụng tạm một phần để giữ xe, kinh doanh.
Tuy nhiên, điều tiên quyết là phải đảm bảo chừa không gian cho người đi bộ trên vỉa hè. Trong khi đó, các hộ dân khai thác mặt tiền kinh doanh, cho thuê kinh doanh phát biểu bày tỏ an tâm hơn với việc mua bán, vì khi sắp xếp lại, họ được để xe gắn máy trên vỉa hè. Họ cũng sẵn sàng cam kết chấp hành tốt quy định, chừa đủ lề đường cho người đi bộ.

Ông Huỳnh Gia Giang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận 3 cho biết, không chỉ phường 10 mà toàn bộ 12 phường ở quận 3 đều tổ chức lấy ý kiến của người dân trên địa bàn về đề án quản lý, sử dụng tạm lòng lề đường trên địa bàn (của UBND quận 3). Mỗi hội nghị không chỉ lấy ý kiến cho đề án của quận mà còn góp ý cho kế hoạch quản lý, sử dụng tạm đối với từng đoạn, tuyến đường cụ thể nơi người dân sinh sống.

Tại các hội nghị, có hơn 1.200 người tham dự, góp hàng trăm ý kiến và hầu hết đồng tình với phương án quản lý, sử dụng vỉa hè do chính quyền nêu ra. Song cũng có nơi, tỷ lệ đồng tình không cao, như tại phường 2, chỉ có 50% người dân trên tuyến đường Lý Thái Tổ đồng ý.

Tìm kiếm giải pháp hài hòa và khả thi

Phó Chủ tịch UBND quận 3 Trần Thanh Bình khẳng định, những năm qua, quận luôn quan tâm giải quyết phúc lợi, an sinh xã hội và trăn trở tìm kiếm giải pháp lập lại trật tự đô thị. Trong công tác lập lại trật tự lòng lề đường, quận thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như xử lý, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè trái phép; tuyên truyền vận động người dân không lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè trái phép. Tuy nhiên, kết quả không đạt được như mong muốn. 

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ quận 3 lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, câu chuyện “dọn dẹp vỉa hè” tiếp tục được đề cập và đánh giá: tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè diễn biến phức tạp nhưng chưa có giải pháp xử lý dứt điểm. Vì vậy, một trong những mục tiêu quan trọng trong giai đoạn 2020-2025 được nêu trong Nghị quyết XII của Đảng bộ quận 3 là: “… nâng cao chất lượng sống của nhân dân; xây dựng quận 3 văn minh, hiện đại, nghĩa tình”. Điều này đòi hỏi phải có giải pháp khả thi lập lại trật tự lòng lề đường, chứ không chỉ “đẩy đuổi”.

“Mặt khác, quận 3 được Tạp chí Time Out của Anh xếp hạng thứ 18 trong tốp 50 khu phố tuyệt vời nhất thế giới. Vì vậy, để tiếp tục giữ vững thế mạnh này, quận cần thiết phải xây dựng giải pháp quản lý, sử dụng lòng đường và vỉa hè hiệu quả hơn”, ông Trần Thanh Bình giải thích.

Cụ thể, quận xây dựng đề án quản lý, sử dụng tạm lòng lề đường trên địa bàn nhằm sắp xếp, bố trí các nơi được đậu ô tô dưới lòng đường; các vỉa hè được tạm sử dụng một phần để xe hoặc để kinh doanh buôn bán. Việc này cũng nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc sử dụng vỉa hè, góp phần xây dựng văn minh đô thị, giảm tai nạn và ùn tắc giao thông.

Đặc biệt, theo ông Trần Thanh Bình, việc tổ chức lấy ý kiến của người dân (qua các hội nghị ở phường, trên cổng thông tin điện tử của quận, qua Facebook, Zalo trực tuyến của quận, của 12 phường) là để sắp xếp, bố trí nơi để xe hoặc kinh doanh trên vỉa hè theo thời gian, mùa vụ hợp lý. Mục tiêu quan trọng mà quận hướng đến là giải quyết nhu cầu của người dân mà vẫn không gây ảnh hưởng đến giao thông.

Do đó, song song với việc tập trung chấn chỉnh, xử lý các trường hợp lấn chiếm trái phép, khi tổ chức lấy ý kiến của người dân, quận cũng mong muốn “kích hoạt” sự đồng thuận của người dân, nhằm tạo thuận lợi hơn trong công tác quản lý. “Bác Hồ căn dặn: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Khi người dân nắm rõ, đồng thuận thì việc lập lại trật tự đô thị trên địa bàn sẽ thuận lợi, khả thi hơn nhiều”, ông Trần Thanh Bình nhấn mạnh.

Tuy nhiên, lãnh đạo quận 3 cũng kiến nghị UBND TPHCM sớm điều chỉnh, sửa đổi các quy định còn bất cập, trong đó có quyết định thay thế quyết định 74/2008 (về quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TPHCM). Việc này để quận 3 cũng như các địa phương khác quản lý, sử dụng lòng lề đường hiệu quả hơn.

Phát huy dân chủ, lắng nghe dân

Việc tổ chức lấy ý kiến của người dân về khai thác, quản lý lòng lề đường trên địa bàn quận là nhằm phát huy tính tự giác trong việc tuân thủ pháp luật về trật tự, văn minh đô thị. Kết quả lấy ý kiến sẽ góp phần quan trọng trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị và sắp xếp, tạo cảnh quan trật tự đô thị, văn minh trên địa bàn. Đặc biệt, việc lấy ý kiến người dân trong việc sử dụng tạm và quản lý lề đường cũng nhằm phát huy dân chủ, lắng nghe ý kiến người dân trong việc góp ý, hiến kế về công tác quản lý và sử dụng tạm lề đường. Qua đó còn tạo điều kiện ổn định đời sống nhân dân trên địa bàn, góp phần thúc đẩy khai thác tiềm năng, phát triển thương mại, dịch vụ và thu hút du lịch trên địa bàn quận.

Ông HUỲNH GIA GIANG, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 3

Các tin khác