Lưu ý khi đi làm thủ tục cấp mới, cấp đổi hộ chiếu

(ĐTTCO) - Sau thời gian dài tạm ngừng thực hiện trực tiếp các thủ tục cấp mới, cấp đổi hộ chiếu do giãn cách xã hội, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an TPHCM (PA08) đã tiếp nhận trở lại. Thượng tá Nguyễn Đức Nghiệm, Phó trưởng Phòng PA08, thông tin những lưu ý khi người dân làm thủ tục cấp mới, cấp đổi hộ chiếu. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hiện PA08 đã cấp hộ chiếu trở lại từ ngày 18-10. Người dân cần làm tờ khai cấp hộ chiếu phổ thông qua mạng tại nhà (tại địa chỉ http://congdvc.catphcm.bocongan.gov.vn,

hoặc https://hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn) và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ trước khi đến cơ quan quản lý xuất nhập cảnh. Nếu người dân có vấn đề thắc mắc có thể liên hệ theo số điện thoại của PA08, sẽ có cán bộ hướng dẫn. 

Người dân khi đến làm thủ tục cần tuân thủ theo hướng dẫn của cán bộ và các bảng hướng dẫn mà đơn vị đã niêm yết; xếp hàng theo thứ tự, thực hiện nghiêm 5K. Người dân khai báo y tế, xuất trình thẻ xanh Covid-19, hoặc giấy chứng nhận tiêm 2 mũi vaccine (trường hợp có thẻ vàng thì phải kèm giấy xét nghiệm âm tính trong 72 giờ), hoặc giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 dưới 180 ngày. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, đơn vị chỉ tiếp nhận 600 người/ngày. Sau khi làm hộ chiếu và đóng lệ phí xong, sẽ đăng ký trả hộ chiếu tại nhà qua đường bưu điện. PA08 không thực hiện trả hộ chiếu trực tiếp tại trụ sở. 

Trường hợp muốn làm gấp, làm nhanh hộ chiếu, người dân nên trực tiếp đến PA08 để được phục vụ ngay mà không tốn kém chi phí. Ngoài lệ phí theo quy định của Nhà nước về cấp hộ chiếu lần đầu là 200.000 đồng/hộ chiếu, tiền chụp ảnh chân dung (nếu có) và gửi hộ chiếu về tận nhà qua đường bưu điện (có mức giá cụ thể), người dân không mất thêm bất kỳ chi phí nào khác để làm hộ chiếu nhanh.

Từ ngày 1-7 đến ngày 31-12, phí làm hộ chiếu lần đầu được giảm xuống còn 160.000 đồng nhằm hỗ trợ người dân trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (theo Thông tư số 47/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính). Theo quy định, thủ tục cấp, cấp đổi hộ chiếu được giải quyết trong 8 ngày làm việc. Người dân có việc khẩn cấp như đi chữa bệnh, việc đại sự trong gia đình, công tác gấp, chỉ cần trình bày lý do chính đáng, PA08 sẽ hỗ trợ làm hộ chiếu nhanh chóng. Người dân không nên nghe theo các quảng cáo “làm hộ chiếu nhanh, hộ chiếu siêu tốc” trên mạng xã hội, hay gần cổng cơ quan PA08. Nếu có nhu cầu làm gấp, người dân cần trao đổi trực tiếp với PA08 để được phục vụ sớm.

Các tin khác