Một số lưu ý đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

(ĐTTCO) - Sáng 17-6, Sở GD-ĐT TPHCM đã tổ chức tập huấn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 thay đổi quy chế rất nhiều so với kỳ thi năm 2019, từ công tác coi thi, chấm thi đến các khâu tổ chức. Theo đó, năm nay kết quả thi không chỉ để công nhận tốt nghiệp THPT mà còn làm cơ sở cho các trường đại học xét tuyển vào đại học

Theo Sở GD-ĐT TP, các trường THPT phải tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho giáo viên, học sinh về các điểm mới trong quy chế thi và đăng ký xét tuyển đại học, tránh tình trạng tư vấn nhầm hoặc chọn sai nguyện vọng của thí sinh. Đặc biệt, các trường cần kiểm tra chế độ ưu tiên của thí sinh, tránh tình trạng sau khi công bố kết quả thi mới phát hiện sai sót. Bởi theo quy chế, các trường đại học tự chủ tuyển sinh nên nếu xảy ra sai sót, Bộ GD-ĐT không thể can thiệp điều chỉnh mà phụ thuộc vào quyết định của trường đại học.

Thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2019

Thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2019

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, thí sinh được đăng ký không hạn chế nguyện vọng xét tuyển. Tuy nhiên, thí sinh thi vào các trường quân sự, công an cần chọn nguyện vọng 1 là ưu tiên. Thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường thuộc Bộ Công an và Bộ Quốc phòng, ngoài các quy định trong quy chế tuyển sinh cần chú ý thêm quy định, hướng dẫn của bộ, ngành liên quan. Thí sinh có nguyện vọng học các ngành năng khiếu, đăng ký dự thi các môn năng khiếu theo đề án tuyển sinh của trường.

Năm nay, thí sinh chỉ được điều chỉnh một lần duy nhất nguyện vọng. Đối với các trường hợp thay đổi nguyện vọng mà không thay đổi số lượng nguyện vọng có thể thực hiện bằng thao tác trực tuyến. Riêng những trường hợp thay đổi nguyện vọng và thay đổi số lượng nguyện vọng, nhà trường cần trao đổi kỹ với thí sinh, đề nghị thí sinh điền chính xác các mã tổ hợp, nguyện vọng vào phiếu giấy trước khi nhập dữ liệu, khi thực hiện thay đổi nguyện vọng phải có chữ ký xác nhận của thí sinh.

Điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là tăng cường tự chủ của các địa phương. Trong đó, chủ tịch UBND tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm toàn diện về chỉ đạo tổ chức kỳ thi tại địa phương. Cơ sở giáo dục đại học không tham gia coi thi, chấm thi, chỉ tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát các khâu của kỳ thi. Ngoài ra, sau khi có kết quả thi tốt nghiệp, Bộ GD-ĐT sẽ thực hiện đối sánh, phân tích kết quả thi và kết quả học tập bậc THPT của thí sinh.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, thí sinh chỉ được tham dự một bài thi tổ hợp (thay đổi so với năm 2019, thí sinh có thể đăng ký cùng lúc 2 bài thi tổ hợp), riêng thí sinh hệ giáo dục thường xuyên chỉ được chọn môn thi thành phần trong cùng bài thi tổ hợp. Về công tác chấm thi, đại diện Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, tất cả giáo viên chỉ chấm thi một lần duy nhất, tức giáo viên đã chấm thi tự luận không được tham gia chấm phúc khảo. Năm nay, TPHCM sẽ huy động lực lượng giáo viên khá lớn để thực hiện công tác chấm thi và phúc khảo.

Từ ngày 15-6 đến hết ngày 30-6, thí sinh đăng ký dự thi, trường học nhận phiếu đăng ký dự thi và nhập dữ liệu của thí sinh vào hệ thống quản lý thi. Chậm nhất ngày 7-7, các trường in danh sách thí sinh đăng ký dự thi, cho thí sinh ký xác nhận thông tin đăng ký dự thi trên danh sách. Chậm nhất ngày 1-8, thí sinh nhận được giấy báo dự thi. Kết quả thi được công bố vào ngày 27-8-2020.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công tác tuyển sinh năm 2020 sẽ kéo dài đến hết ngày 28-2-2021.  

 Công an có mặt ở cả 3 vòng in sao đề thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 có điểm mới trong công tác in sao đề thi là công an sẽ có mặt trong vòng 1 – vòng in sao đề thi. Những năm trước, lực lượng này chỉ ở vòng 2 - vòng bảo vệ trong và vòng 3 - vòng bảo vệ ngoài. Bộ GD-ĐT nêu rõ, khu vực in sao đề thi là một địa điểm an toàn, kín đáo, biệt lập và được bảo vệ nghiêm ngặt trong suốt thời gian làm việc, có đầy đủ phương tiện bảo mật, phòng cháy, chữa cháy theo quy định. Thực hiện nghiêm túc yêu cầu cách ly theo 3 vòng độc lập tại khu vực in sao đề thi. Người không có trách nhiệm, tuyệt đối không được vào khu vực in sao đề thi. Trong khu vực in sao đề thi, không được sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc, các loại điện thoại, trừ 1 điện thoại cố định có loa ngoài đặt tại vòng 2 được công an kiểm soát liên tục 24 giờ/ngày; mọi cuộc liên lạc đều phải bật loa ngoài, phải ghi biên bản hoặc ghi âm. Những người làm việc trong khu vực in sao đề thi chỉ được hoạt động trong phạm vi không gian cho phép, theo đúng chức trách, nhiệm vụ được giao.

Cụ thể, vòng 1 - Vòng in sao đề thi theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, chỉ gồm thành viên Ban in sao đề thi có tiếp xúc trực tiếp với đề thi và công an; là khu vực khép kín, cách ly tuyệt đối với bên ngoài từ khi mở đề thi gốc và bắt đầu in sao đến khi thi xong môn cuối cùng; cửa sổ các phòng phải đóng kín và niêm phong; các khoảng trống thông ra bên ngoài phải bịt kín bằng vật liệu bền, chắc. Hằng ngày, những người ở vòng 1 tiếp nhận vật liệu và đồ ăn, uống từ bên ngoài chuyển vào qua vòng 2. Công an chịu trách nhiệm bảo đảm an ninh an toàn vòng 1, phối hợp với các thành viên Ban in sao đề thi kiểm tra niêm phong đề thi gốc và bàn giao đề thi. Trưởng ban in sao đề thi cử 1 thành viên mở sổ theo dõi và cập nhật đầy đủ các hoạt động giao tiếp với vòng 2.

Vòng 2 - Vòng bảo vệ trong, chỉ gồm có 1 công an, 1 thanh tra của sở GD-ĐT và 1 cán bộ giám sát do Bộ GD-ĐT điều động; là khu vực khép kín, tiếp giáp với vòng 1, cách ly tuyệt đối với bên ngoài đến khi thi xong môn cuối cùng; là đầu mối giao tiếp giữa vòng 3 với vòng 1. Những người làm việc ở vòng 2 có nhiệm vụ tiếp nhận vật liệu và đồ ăn, uống từ vòng 3 chuyển vào vòng 1; kiểm tra các đồ vật từ vòng 1 chuyển ra (bát đũa, đồ ăn, đồ uống,…). Thanh tra của sở GD-ĐT mở sổ theo dõi và cập nhật đầy đủ các hoạt động giao tiếp giữa vòng 2 với vòng 1, vòng 2 với vòng 3 và quá trình bàn giao đề thi cho Hội đồng thi để chuyển cho các điểm thi.

Vòng 3 - Vòng bảo vệ ngoài, tiếp giáp với vòng 2 gồm công an và nhân viên bảo vệ có nhiệm vụ bảo vệ và là đầu mối giao tiếp giữa vòng 2 với bên ngoài; bảo đảm tối thiểu 2 người trực và phải trực liên tục 24 giờ/ngày.

Các tin khác