Mưa lũ miền Trung diễn biến phức tạp, có nơi đặc biệt mưa to

(ĐTTCO)-So ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới đi qua Trung Bộ kết hợp với hoạt động của không khí lạnh, ngày và đêm 10/10, nhiều nơi có mưa to đến rất to, có nơi đặc biệt to với tổng lượng mưa 100-150mm.
Nhiều tuyến đường ở huyện Quảng Điền, Thừa Thiên-Huế bị ngập sâu. (Ảnh: TTXVN phát)
Nhiều tuyến đường ở huyện Quảng Điền, Thừa Thiên-Huế bị ngập sâu. (Ảnh: TTXVN phát)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới đi qua Trung Bộ kết hợp với hoạt động của không khí lạnh, ngày và đêm 10/10, các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to, có nơi đặc biệt to với tổng lượng mưa 100-150mm, có nơi trên 300mm; Hà Tĩnh, Quảng Bình, Bình Định, Phú Yên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa 40-80mm, có nơi trên 100mm.

Tình trạng ngập lụt sâu, diện rộng ở vùng trũng thấp, các khu đô thị tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên-Huế vẫn tiếp tục diễn ra và kéo dài trong những ngày tới. Nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất vùng núi các tỉnh, thành phố từ Quảng Bình đến Quảng Nam.

Sáng 10/10, lũ trên sông Thạch Hãn (tỉnh Quảng Trị), sông Kiến Giang (tỉnh Quảng Bình) dao động ở mức cao, sông Ngàn Sâu (tỉnh Hà Tĩnh), các sông ở Thừa Thiên-Huế như sông Bồ, sông Hương xuống dần, sông Vu Gia-Thu Bồn (tỉnh Quảng Nam) lên chậm. Tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp, đề phòng lũ trên các sông có khả năng lên lại.

Theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, lũ quét thường xảy ra bất ngờ tại các sông, suối khu vực miền núi; lũ lên nhanh và cũng xuống nhanh, có sức tàn phá lớn, thường đi kèm với sạt lở đất, đá. Người dân cần cảnh giác trước các dấu hiệu xuất hiện lũ quét, nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét đến nơi có vị trí cao hơn, sẵn sàng sơ tán theo hướng dẫn của chính quyền, đảm bảo an toàn tính mạng.

Dự báo thời tiết ngày và đêm 10/10: Phía Tây Bắc Bộ có mây, ngày nắng, đêm không mưa. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C, có nơi dưới 19 độ C; cao nhất 27-30 độ C, có nơi trên 31 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ có mây, ngày nắng, đêm không mưa. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C, vùng núi có nơi dưới 20 độ C; cao nhất 27-30 độ C, có nơi trên 30 độ C.

Khu vực Hà Nội có mây, ngày nắng, đêm không mưa. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 21-23 độ C, cao nhất 27-30 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế nhiều mây, có mưa to đến rất to, có nơi mưa đặc biệt to và dông; riêng Nghệ An có mưa, mưa vừa. Gió Bắc đến Tây Bắc cấp 3-4. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C, cao nhất 25-28 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận nhiều mây, phía Bắc có mưa vừa, mưa to; riêng Đà Nẵng đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to và dông; phía Nam có mưa rào và rải rác có dông. Phía Bắc gió Đông Bắc đến Đông, phía Nam gió Tây Nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C; cao nhất phía Bắc 25-28 độ C, phía Nam 28-31 độ C.

Tây Nguyên nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C; cao nhất 26-29 độ C, có nơi trên 29 độ C.

Nam Bộ nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió Tây Nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C; cao nhất 29-32 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Các tin khác