Năm 2021 chưa thể tăng lương cho người nghỉ hưu trước 1993

(ĐTTCO) - Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về việc tiếp thu, giải trình Dự thảo Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2021 vừa được gửi đến các vị đại biểu Quốc hội cho biết, vẫn chưa thể tăng lương cho người nghỉ hưu trước 1993, mặc dù đây thực sự là một yêu cầu chính đáng.

Theo chương trình kỳ họp thứ 10, chiều 12-11, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2021.

Báo cáo của UBTVQH về việc tiếp thu, giải trình Dự thảo Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2021 vừa được gửi đến các vị Đại biểu Quốc hội cho biết, vẫn chưa thể tăng lương cho người nghỉ hưu trước 1993, mặc dù đây thực sự là một yêu cầu chính đáng.

Theo UBTVQH, chính sách ưu tiên hỗ trợ cho đối tượng nghỉ hưu trước năm 1993 là cần thiết, song cần có tổng kết về số lượng, phạm vi, mức hỗ trợ

Theo UBTVQH, chính sách ưu tiên hỗ trợ cho đối tượng nghỉ hưu trước năm 1993 là cần thiết, song cần có tổng kết về số lượng, phạm vi, mức hỗ trợ

Theo Báo cáo nêu trên, thời gian qua, triển khai Nghị quyết số 25/2016/QH14 của Quốc hội về Kế hoạch Tài chính 5 năm quốc gia, việc thực hiện điều chỉnh lương hưu, trợ cấp xã hội (đối tượng do ngân sách nhà nước bảo đảm) và trợ cấp ưu đãi người có công được thực hiện đồng thời với điều chỉnh mức lương cơ sở.

Chính phủ đã báo cáo Quốc hội tình hình thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2020 hụt thu khoảng 190 nghìn tỷ đồng so với dự toán; dự toán thu cân đối NSNN năm 2021 giảm trên 170 nghìn tỷ đồng so với dự toán năm 2020, nên chưa cân đối được nguồn để thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở, lương hưu, trợ cấp xã hội và trợ cấp hàng tháng (đối tượng do NSNN bảo đảm), trợ cấp ưu đãi người có công trong năm 2020 và năm 2021, cũng như điều chỉnh chuẩn nghèo cho giai đoạn tới.

Về việc ưu tiên điều chỉnh mức tăng trợ cấp người có công, lương hưu và trợ cấp cho những người về nghỉ hưu trước năm 1993, UBTVQH nhận định, đúng như ý kiến các vị đại biểu đã nêu, do vẫn còn tồn tại những bất hợp lý về chính sách tiền lương, nên việc sớm có chính sách ưu tiên hỗ trợ cho đối tượng này là cần thiết, song cần có tổng kết về số lượng, phạm vi, mức hỗ trợ để xây dựng dự kiến kinh phí bố trí cũng như bảo đảm chính sách hỗ trợ lâu dài, phù hợp với khả năng NSNN.

Tiếp thu ý kiến đại biểu, UBTVQH đề nghị Chính phủ sớm có tổng kết, đánh giá và xây dựng phương án điều chỉnh phù hợp, báo cáo Quốc hội theo hướng ưu tiên hơn cho đối tượng này trong thời gian tới.

Từ những lý do trên, dự thảo nghị quyết nêu rõ: Trong năm 2020, không thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng (đối tượng do NSNN bảo đảm) và trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng. Tập trung nguồn lực để phòng, chống dịch Covid-19, khắc phục hậu quả thiên tai, thực hiện các chính sách an sinh xã hội đã ban hành, bảo đảm quốc phòng, an ninh và đối ngoại.

Trong năm 2021, việc điều chỉnh mức lương cơ sở, chuẩn nghèo cũng chưa thể thực hiện.

Các tin khác