Nâng bước tài năng trẻ

(ĐTTCO) - Các cuộc thi liên tiếp diễn ra, nhiều khóa học được tổ chức với nội dung đa dạng. Workshop kết hợp lý thuyết và thực hành mang đến cơ hội phong phú cho các nhà làm phim trẻ trên con đường dấn thân vào nghiệp phim ảnh.

Sức bật từ những cuộc thi

Trung tuần tháng 5 mới đây, 3 cuộc thi phim ngắn dành cho các bạn trẻ đam mê điện ảnh đã khởi động và đang dần đi đến hồi kết. 5 tác phẩm của Dự án phim ngắn CJ mùa 3 đã hoàn thành gồm: Điềm báo (Hồ Thanh Thảo), Hương kỳ trong trăng (Lê Can Trường), Những con voi bên vệ đường (Đàm Quang Trung), Cá mặt trăng (Trần Thị Hà Trang) và Con dại cái mang (Đào Thu Uyên).

“Với phim này, mình vô cùng tự hào về diễn viên và bối cảnh. Nhìn vào hai thứ này thôi đã thấy phê. Làm phim đâu chỉ là đến lúc dựng phim hay hoàn thành mới thấy phê. Mình làm được cái gì đúng như ý muốn là đã thấy vui khủng khiếp”, nữ đạo diễn Hồ Thanh Thảo chia sẻ.

Sau khi hoàn thành, các tác phẩm này sẽ được ban tổ chức lựa chọn để tiếp tục hành trình tham gia các Liên hoan phim (LHP) quốc tế phù hợp, nối tiếp thành công của các mùa trước đây.

Nâng bước tài năng trẻ ảnh 1Đạo diễn Hồ Thanh Thảo và ê-kíp trên trường quay phim ngắn "Điềm báo"

Trung tuần tháng 5, cuộc thi phim ngắn “Màn ảnh xanh” cũng tổ chức vòng thuyết trình để tìm ra các dự án xuất sắc. Với đề tài chuyên biệt hơn về môi trường, 21 dự án tham gia vòng thi này đã cho thấy góc nhìn đa dạng của người trẻ khi nỗ lực thể hiện ý tưởng của mình qua nhiều thể loại khác nhau. Đó là câu chuyện người thật việc thật về những người làm nghề thu lượm ve chai. Đó cũng có thể là câu chuyện trong thế giới giả tưởng của các dự án phim hoạt hình…

TS Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi “Màn ảnh xanh”, cho biết: “Ban tổ chức rất vui mừng vì có đông đảo bạn trẻ tham gia gửi kịch bản dự án phim dự thi. Điều này chứng tỏ giới trẻ rất quan tâm tới việc bảo vệ môi trường. Vui mừng hơn là từ một chủ đề mang tính quốc gia và quốc tế là bảo vệ môi trường để phát triển bền vững, các tác giả đã thể hiện những câu chuyện, suy nghĩ rất gần gũi với cuộc sống, nhiều kịch bản có những ý tưởng sáng tạo”.

Trong khi đó, một cuộc thi phim ngắn khác cũng đi đến hồi kết là “Việt Nam của tôi”. Từ hơn 200 bộ phim gửi về, đã có 9 tác phẩm xuất sắc nhất được lựa chọn, đều là những góc nhìn đa chiều về đất nước, con người Việt Nam.

Vẻ đẹp lao động sáng tạo, nhiệt huyết và sự chuyên nghiệp của các tác giả; sự phát hiện tinh tế về đời sống, về con người Việt Nam ngày nay, về phong tục tập quán, truyền thống văn hóa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam là ưu điểm từ các tác phẩm.

Tiếp sức cần thiết

Với điện ảnh Việt hiện nay, nhân lực là bài toán khiến các nhà sản xuất phim đặc biệt lưu tâm. Câu chuyện đào tạo nguồn nhân lực kế cận nhằm bổ sung kịp thời cho điện ảnh Việt từng được nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần. Đó cũng là lý do, bên cạnh các khóa học chính quy tập trung, nhiều khóa học ngắn đã ra đời, đặc biệt đề cao tính thực tiễn.

Khóa học sản xuất phim thực chiến với sự tham gia của đạo diễn, nhà sản xuất, biên kịch Charlie Nguyễn và Aaron Toronto cùng nhiều diễn giả danh tiếng trong ngành làm phim có chung mục đích xây dựng đội ngũ những nhà sản xuất phim chuyên nghiệp. Không chỉ học về lý thuyết, các học viên còn có 2 tuần thực hành sản xuất trên chính kịch bản phim ngắn của mình.

Xinê House - không gian điện ảnh do đạo diễn Phan Gia Nhật Linh sáng lập cũng liên tục tổ chức các khóa học ngắn về điện ảnh. Hay như mới đây, đạo diễn Võ Thanh Hòa cũng thành lập nhóm trên mạng xã hội để chia sẻ nhiều kiến thức, kinh nghiệm làm phim. Anh cho biết sắp tới sẽ tổ chức khóa học “50 ngày làm phim đầu tay”.

Đạo diễn Võ Thanh Hòa chia sẻ: “Đó sẽ là khóa học không giống với cách học thông thường. Tôi cố gắng tạo khóa học này để các bạn hiểu hơn về cách làm phim, cho mọi người nhiều hơn nữa khả năng quan sát và cảm thụ”. Ngoài ra, các khóa học ngắn về điện ảnh cũng dễ dàng tìm thấy tại: Trung tâm hỗ trợ và phát triển tài năng điện ảnh TPD, các khóa học về biên kịch cùng biên kịch Trần Khánh Hoàng, các lớp về diễn xuất cùng diễn viên Kathy Uyên…

Thực tế, cơ hội làm phim cho các bạn trẻ có niềm đam mê với điện ảnh ngày càng rộng mở hơn. Điều thú vị ở chỗ, sự hỗ trợ cho các nhà làm phim trẻ ngày càng thiết thực hơn. Ngoài việc được truyền tải kiến thức, kinh nghiệm, họ còn nhận được sự hỗ trợ về hiện kim để hiện thực hóa giấc mơ điện ảnh của mình. Dự án phim ngắn CJ hỗ trợ mỗi dự án phim ngắn số tiền lên đến 300 triệu đồng. Cuộc thi “Màn ảnh xanh” cũng hỗ trợ cho các dự án được chọn 20 triệu đồng.

Hay như mới đây, Xinê House cũng khởi xướng và thực hiện chương trình đồng hành cùng nhà làm phim trẻ (Xinê Grant) và tập trung hỗ trợ tài chính cho các dự án phim ngắn cần tìm ngân sách trong giai đoạn sản xuất hoặc hậu kỳ với mức hỗ trợ 10 triệu đồng cho mỗi dự án.

Các tin khác