Napoli - Tân thành của La Mã cổ đại

(ĐTTCO) - Italia là một quốc gia ở Nam Âu, cùng với Hy Lạp được coi là quê hương của nền văn hóa phương Tây. Italia được mệnh danh là “đất nước xinh đẹp” nhờ vẻ đẹp của các tác phẩm nghệ thuật và các đài tưởng niệm tuyệt đỉnh ở các thành phố lớn như Florence, Venice và Rome.
 Italia còn là quốc gia có số lượng Di sản Thế giới được UNESCO công nhận nhiều nhất trên thế giới, hàng năm có hơn 40 triệu du khách nước ngoài ghé thăm đất nước này.
 
Napoli: Thủ phủ của Italia
Trong tiếng Hy Lạp cổ đại, Napoli nghĩa là “thành phố mới”, hay còn được gọi là Naples. Napoli là thành phố lớn thứ ba của Italia sau Rome và Milan. Khởi nguồn từ những người Hy Lạp định cư đầu tiên vào khoảng thiên niên kỷ thứ 2 trước Công Nguyên, Napoli là một trong những khu đô thị lâu đời nhất trên thế giới có dân cư liên tục sinh sống.
Theo sau sự sụp đổ của Đế quốc La Mã, Napoli dần hình thành nền công quốc tự chủ dưới quyền của Đế quốc Byzantine, và bắt đầu từ thế kỷ 14 trong suốt hơn 500 năm kế tiếp, nơi đây lần lượt là kinh đô của Vương quốc Napoli và Vương quốc Hai Sicilia, cho đến khi thống nhất Italia vào năm 1861.
Napoli là nơi tọa lạc của Đại học Đông phương Napoli, là ngôi trường cổ nhất tại châu Âu về lĩnh vực Đông phương học và Hán học, cùng với một loạt địa điểm văn hóa và lịch sử quan trọng khác xung quanh thành phố như Đại cung điện hoàng gia Caserta, tàn tích La Mã Pompeii và Herculaneum, thắng cảnh tự nhiên hùng vĩ như Posillipo, cánh đồng Phlegraei, Nisida và đặc biệt Vườn quốc gia núi lửa Vesuvius được trao tặng danh hiệu khu dự trữ sinh quyển thế giới.
Napoli - Tân thành của La Mã cổ đại ảnh 1 Mô tả ảnh
Nói đến nghệ thuật kiến trúc của Naples, ngoài các công trình kiến trúc đồ sộ không thể không đề cập tới hàng loạt nhà thờ bề thế nằm trong thành phố này. Có khoảng gần 500 nhà thờ, tu viện đã rất nhiều tuổi, mang đậm nét kiến trúc gothic và baroque cổ kính. Thành phố Naples còn được xem như một trong những thành phố đặc trưng về kiến trúc tôn giáo đặc sắc mà du khách yêu kiến trúc không thể bỏ qua.
Quê hương của món ăn Pizza
Mặc dù ngày nay pizza xuất hiện ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, nhưng nó vẫn được xem là món ăn đặc trưng của ẩm thực Italia và đặc biệt là ở vùng Napoli. Cho đến nay nguồn gốc thực sự của pizza vẫn còn gây nhiều tranh cãi, một số tài liệu cho rằng chiếc pizza xuất hiện đầu tiên ở Hy Lạp. Pizza ngày nay có vô số các biến thể khác nhau, thay đổi về cả tên gọi lẫn đặc điểm theo từng vùng miền. Đặc biệt hơn ở một vài nơi thuộc vùng Trung Italia, một số loại bánh nướng mặn, ngọt, dày, mỏng đều được gọi là Pizza. 
Pizza hiện đại ra đời vào năm 1889, khi nữ hoàng Margherita Teresa Giovanni, Hoàng hậu của vua Umberto I của Italia đến thăm Napoli. Raffaele Esposito, chủ quán rượu Pietro Il Pizzaiolo, đã được yêu cầu chuẩn bị làm một món ăn đặc biệt để đón tiếp Hoàng hậu.
Esposito đã làm một chiếc bánh pizza với cà chua, pho mát mozzarella (một loại pho mát được làm từ sữa trâu) và húng quế, những thành phần đã tạo nên ba màu đỏ, trắng và xanh lá cây tượng trưng cho quốc kỳ Italia. Ông đã đặt tên cho chiếc pizza đó là Margherita. Sau đó, người dân Italia ở các vùng khác đã nghĩ ra các loại nhân khác nhau và sáng tạo nên những loại bánh pizza mang đặc trưng riêng của từng vùng.
Đến đầu thế kỷ 20, bánh pizza theo những đoàn người Italia di cư sang châu Mỹ. Năm 1905, một người Mỹ gốc Italia tên là Gennaro Lombardi mở cửa hàng bánh pizza mang phong cách Mỹ đầu tiên ở New York. Cũng chính tại nước Mỹ, bánh pizza trở thành một món ăn nhanh được giao đến tận nhà.

Pompeii: tro tàn núi lửa
Pompeii là một thành phố La Mã cổ đại bị chôn vùi bởi tro bụi núi lửa, cách thành phố Napoli 25km. Nơi này bị chôn vùi dưới lớp đá nham thạch dày từ 6-9m. Hiện thành phố Pompeii của Italy thu hút du khách nhờ những công trình cổ xưa nguyên vẹn sau khi khai quật.
Hơn 2.000 năm trước, bên bờ Địa Trung Hải, Pompeii là một thành phố sầm uất thời đế quốc La Mã cực thịnh. Pompeii có 20.000 dân, nổi tiếng với sản phẩm dầu ô liu, nho. Phía Tây Nam của thành phố này nằm cách núi lửa Vesuvius chưa đến 10km và cư dân ở đây dường như đã quen với những đợt thức giấc của người khổng lồ. Ngọn núi lửa Visuvius cao 1.277m so với mặt nước biển, là một ngọn núi lửa hoạt động điển hình và chính ngọn núi lửa này đã chôn vùi tất cả thành phố Pompeii sau một đợt phun trào. 
Napoli - Tân thành của La Mã cổ đại ảnh 2 Quảng trường Naples.
Vào năm 79, Pompeii cùng với thành phố chị em là Herculaneum cùng bị hủy diệt và chôn vùi hoàn toàn bởi một vụ phun trào kéo dài hai ngày của núi lửa Vesuvius. Tàn tích này bị lãng quên trong 1.700 năm kế tiếp, cho đến khi được bất ngờ phát hiện vào năm 1748. Người ta phát hiện hơn 1.000 cốt người hóa thạch bị chôn vùi, đều giống nhau là chết trong tư thế tự nhiên, không có dấu hiệu đau đớn.
Những nghiên cứu mới đây dựa trên đánh giá về vết nứt của men răng và sự đổi màu của xương cho thấy nhiệt độ môi trường thời đó lên tới 5.000oC. Sức ép của hơi nóng khủng khiếp đã khiến cơ thể ngừng hoạt động gần như ngay lập tức. Vì thế, không ai kịp có phản xạ tự vệ hoặc tỏ ra đau đớn.
Khi bước chân vào trong khu vực thành phố cổ Pompeii, du khách sẽ thực sự choáng ngợp với hàng loạt cổng chào, đền thờ, đại giáo đường… mang đậm dấu ấn kiến trúc đặc trưng của La Mã cổ đại. Cảm nhận được sự phồn vinh và hưng thịnh của một phố cổ trước khi thảm họa ập đến chôn vùi chốn hoa lệ vĩnh viễn.

Positano: ảo mộng và thơ mộng
Amalfi là một trong những dải bờ biển đẹp nhất ở Italia và cả châu Âu, thu hút du khách do chính không khí đặc biệt nơi đây cùng những thị trấn ven biển đẹp đến nao lòng, tiêu biểu trong số đó là thành phố biển Positano Italia hào hoa. Positano được rải rác trên ba thung lũng nhỏ, đặt giữa núi và biển. Nước sạch, những bãi biển cát và thế giới dưới nước phong phú thu hút những người đam mê lặn. Vì vậy, nhiều người nói rằng Positano là một thiên đường trên trái đất.
Từ xa thành phố trông giống như một cầu thang dẫn lên đỉnh núi, các khu du lịch và một vịnh đẹp như tranh vẽ - một nơi tuyệt vời cho một buổi tối đi dạo. Thị trấn được bao quanh bởi những lùm cây ô liu và màu vàng của chanh. Cũng vì thế mà ở đây nổi tiếng với những đặc sản về chanh: nước hoa chiết xuất từ chanh và rượu Limoncello – loại rượu nhẹ thơm mùi tinh dầu chanh, ngọt và hơi the đắng.
Ấn tượng với du khách là một thành phố màu sắc thẳng đứng chồng lên nhau chạy dọc theo vách đá rất lạ mắt từ chiếc tháp chuông, ngọn hải đăng hay những cầu treo, những hải cảng tấp nập thợ thuyền khiến cho lòng người được bình yên khi hòa nhập với không khí biển cả yên bình. Ngoài ra, khung cảnh sẽ làm cho du khách liên tưởng tới hình ảnh những tàu thuyền neo dừng tại các phố biển dọc đường thiên lý.
Ở Positano, bạn có thể được nghe câu chuyện về nàng tiên cá từ bất cứ người già nào mà bạn bắt gặp. Đó là những nàng tiên cá vẫn hay xuất hiện ở ngoài khơi Positano giữa làn nước xanh biếc trong những đêm trăng sáng, để quyến rũ các thủy thủ trên con tàu của chàng Ulysse trong tác phẩm “Odissey”. Positano nhỏ bé đấy, chỉ có vài con phố dọc ngang nhưng rất thi vị. Còn gì lãng mạn hơn khi ngắm bình minh và hoàng hôn trên mặt biển xanh thẳm từ thành phố của những mái nhà lô xô và những giàn hoa rực rỡ.
Italia với những di sản và thắng cảnh luôn làm say đắm những tâm hồn yêu thích sự thơ mộng cổ kính. Suốt dọc đất nước luôn chứa đựng nhiều điều thú vị khiến ai đam mê khám phá pha trộn nhiều cảm xúc lẫn lộn từ thích thú, bất ngờ cho đến vấn vương nhung nhớ.

Các tin khác