Ngăn chặn xâm nhập trái phép vào vùng biển TPHCM

(ĐTTCO)-Ngày 30-4, Đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TPHCM, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 Biên phòng TPHCM, cho biết, hiện lực lượng biên phòng tuyến biển đã thành lập 5 chốt phòng chống dịch Covid-19. 
Điểm phòng chống dịch Đồn Biên phòng Long Hòa tại xã Long Hòa huyện Cần Giờ, TPHCM. Ảnh: HOÀI NAM
Điểm phòng chống dịch Đồn Biên phòng Long Hòa tại xã Long Hòa huyện Cần Giờ, TPHCM. Ảnh: HOÀI NAM

Các chốt được trang bị đầy đủ lực lượng và trang bị, bảo đảm tốt nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 trên tuyến biển TPHCM, kịp thời ngăn chặn tình trạng người vượt biển trái phép, xâm nhập vào đất liền như ở một số địa phương.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TPHCM rất quan tâm, thường xuyên chỉ đạo các đơn vị tuần tra, kiểm soát tốt tình hình, không để xảy ra các trường hợp có thể dùng các phương tiện khác neo đậu từ xa, sử dụng phương tiện tàu bè ở trong bờ để tiếp chuyển vào và nhập cảnh trái phép vào tuyến biển Cần Giờ (có chiều dài hơn 23km, tiếp giáp với vùng biển Vũng Tàu và tỉnh Tiền Giang). Các đơn vị biên phòng tuyến biển cùng lực lượng biên phòng các đồn và 5 chốt phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát, vận động quần chúng bảo vệ đường biên trên biển.

Đối với tuyến cửa khẩu cảng, hiện các đơn vị biên phòng chỉ cho phép tàu vào bốc dỡ hàng hóa, còn lại không cho thuyền viên lên bờ. Đồng thời, chủ động thực hiện thủ tục biên phòng từ xa, hạn chế tối đa tiếp xúc với thuyền viên và chủ tàu. Hiện tuyến biên phòng cảng đã thành lập 24 tổ chốt, thường xuyên phối hợp cùng với các lực lượng cảng vụ, bảo vệ cảng và kiểm dịch quốc tế, kịp thời ngăn chặn thuyền viên có thể xâm nhập vào bất cứ thời gian nào. Biên phòng tuyến cảng còn sử dụng hệ thống camera giám sát cảng vào kiểm soát 24/24 giờ tại các cảng và cầu cảng.

Ngày 30-4, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Kiên Giang quyết định huy động trên 100 cán bộ, chiến sĩ lực lượng dân quân tự vệ tăng cường cho các chốt chống dịch trên tuyến biên giới Hà Tiên và huyện Giang Thành. Tăng cường gần 120 cán bộ, chiến sĩ dân quân ở tuyến sau, lên cho tuyến đầu chống dịch từ đầu tháng 2 đến nay. Riêng TP Phú Quốc đã được bổ sung 70 chiến sĩ dân quân tự vệ từ đầu tháng 4-2021... 

Trước đó, kết luận buổi kiểm tra phòng chống dịch Covid-19 tại TP Phú Quốc, Thượng tướng Nguyễn Phương Nam, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, đã yêu cầu các lực lượng nắm chắc, bám chặt địa bàn. Làm tốt công tác tuyên truyền cho người dân về cách phòng chống dịch, phong trào toàn dân tố giác những người nhập cảnh trái phép. Các đơn vị liên quan tăng cường lực lượng, nhất quán sử dụng lực lượng tại chỗ, giao cho lực lượng biên phòng làm chủ chốt phối hợp giữa các lực lượng trong công tác tuần tra, kiểm soát trên vùng biển, biên giới... 

Các tin khác