Ngành du lịch nên hướng vào nguồn khách là 10 triệu người dân TPHCM đang nóng lòng đi du lịch

(ĐTTCO) - Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng lưu ý các công ty du lịch nên quan tâm thu hút khách nội địa, mà trước tiên là hơn 10 triệu người dân TPHCM đang nóng lòng đi du lịch hiện nay. 
Nguồn du khách tại chỗ là 10 triệu dân đang nóng lòng đi du lịch là điều kiện tốt cho du lịch TPHCM hồi sinh trở lại, bắt đầu với những điểm du lịch xanh của TP.
Nguồn du khách tại chỗ là 10 triệu dân đang nóng lòng đi du lịch là điều kiện tốt cho du lịch TPHCM hồi sinh trở lại, bắt đầu với những điểm du lịch xanh của TP.
Tại hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp du lịch ngày 4-10, báo cáo về tác động của dịch Covid-19 tới ngành du lịch, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, cho biết ngành du lịch TPHCM năm 2020 và 9 tháng đầu năm 2021 bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì Covid-19.
9 tháng năm 2021, không có khách quốc tế mới nào đến TPHCM. Khách du lịch nội địa ước đạt 7.750.000 lượt khách, giảm 31% so với 9 tháng 2020, và giảm 52% so với 9 tháng năm 2019. Tổng thu từ khách du lịch 9 tháng năm 2021 đạt 39.523 tỷ đồng giảm 31% so với 9 tháng 2020, giảm 62% so với 9 tháng năm 2019.
Ước tính, từ tháng 4 đến nay tại TPHCM có khoảng 90% doanh nghiệp lữ hành vừa và nhỏ, doanh nghiệp lữ hành chuyên kinh doanh thị trường inbound (đón khách quốc tế) đã tạm ngưng hoạt động.
Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề, nhưng theo bà Ánh Hoa, du lịch TPHCM xác định lộ trình, giải pháp từng bước phục hồi hoạt động theo hướng thích ứng an toàn với dịch Covid-19, và theo nguyên tắc: “An toàn tới dâu thì mở cửa tới đó”.
Để phục hồi ngành du lịch, Hiệp hội du lịch TP, các doanh nghiệp cùng đưa ra những ý kiến đóng góp cụ thể, từng bước.
Tổng giám đốc Vietravel Trần Đoàn Thế Duy đề xuất cần nhấn mạnh TPHCM là điểm đến an toàn, căn cứ vào tỷ lệ tiêm vaccine. Từ đó, mạnh dạn mở rộng xây dựng các sản phẩm mới, nếu địa phương nào cho phép khách du lịch đến TPHCM thì cần đón khách ở đó và ngược lại. Ông Trần Đoàn Thế Duy cũng kiến nghị lãnh đạo thành phố làm việc với các địa phương và khu liên kết du lịch, để thống nhất đưa ra bộ tiêu chí an toàn du lịch. 
Bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch hiệp hội du lịch TPHCM chia sẻ khi tính đến việc mở cửa, cần từng bước rà soát, thu hút nguồn nhân lực du lịch. Với những điểm đến tổ chức tour khép kín, cần phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương. 
Ghi nhận những ý kiến của các DN du lịch, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng đề nghị Sở Du lịch tích cực quan tâm, nhanh chóng hoàn thiện kế hoạch phục hồi du lịch theo hướng đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Đồng thời các doanh nghiệp cần chủ động chuẩn bị nguồn nhân lực, bảo đảm điều kiện an toàn, để kịp thời thực hiện khi TPHCM mở cửa du lịch trở lại
Bà Phan Thị Thắng cũng lưu ý việc hướng vào đối tượng khách TPHCM với hơn 10 triệu dân đang rất muốn đi du lịch lại. Với các địa phương, nếu TPHCM liên kết liên vùng, thì cũng phải hướng đến địa phương nào sẵn sàng đón khách.
Các doanh nghiệp phải thấy sản phẩm du lịch nào thuận tiện, có thể triển khai thì phối hợp triển khai thực hiện luôn. Đối với TPHCM, khi kiểm soát tốt hơn, bắt đầu nới rộng kết nối các quận huyện như 1, 6, Củ Chi, Cần Giờ…
“Về việc triển khai đón khách, nên để doanh nghiệp tự quyết, căn cứ vào các tiêu chí an toàn mà các bộ ngành chuyên trách cũng như UBND TPHCM đưa ra”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng khẳng định.

Các tin khác