Ngày đầu doanh nghiệp tự xét nghiệm shipper: Chạy hơn 30km, lại 'dồn cục' chờ

(ĐTTCO)- Nhiều shipper chạy từ Bình Tân, Bình Chánh, Củ Chi với quãng đường hơn 20-30km để đến điểm xét nghiệm của hãng. Theo chính sách nhiều doanh nghiệp đưa ra, đội ngũ shipper TP.HCM phải trả một phần tiền khi đi xét nghiệm từ ngày 24-9.
Ngày đầu doanh nghiệp tự xét nghiệm shipper: Chạy hơn 30km, lại 'dồn cục' chờ

Ghi nhận sáng 24-9 tại điểm xét nghiệm của Be, Grab trên đường Nguyễn Duy Trinh (TP Thủ Đức), hàng trăm shipper màu áo vàng, xanh tập trung đông đúc, chờ lực lượng y tế tới lấy mẫu xét nghiệm.  

Chạy từ huyện Củ Chi lên điểm xét nghiệm với quãng đường hơn 30km, ông Trần Văn Thành - shipper của Be - cho biết đã rất vất vả để đến nơi từ 6h sáng để tranh thủ xét nghiệm sớm, bật app nhận đơn hàng. Tuy nhiên, khi đến nơi ông Thành bất ngờ khi đã có hàng trăm tài xế xếp hàng dài chờ đợi, tình trạng nhốn nháo do nhân viên y tế tới trễ so với giờ hãng thông báo.

Theo ông Thành, do Be có 2 điểm xét nghiệm cùng tập trung ở TP Thủ Đức nên nhiều anh em shipper ở các quận, huyện khác phải vất vả chạy hàng chục kilômet để đến xét nghiệm. Trong khi đó, lúc đăng ký xét nghiệm ứng dụng đã tự động trừ 75.000 đồng trong ví.

Theo ghi nhận, sau khi thực thực xét nghiệm, tài xế sẽ được ra vị trí khác chờ khoảng 20 phút, kết quả sẽ gửi về trên app. Ngoại trừ Be là thực hiện trừ tiền vào ví online, tài xế Grab phải trả tiền mặt cho nhân viên y tế.

Trong khi đó, đại diện Gojek cho hay hãng có 36 địa điểm xét nghiệm, hoạt động từ 6h sáng đến 4h chiều. 

Để tránh tình trạng tụ tập đông người, hãng đã sắp xếp khung thời gian, tích hợp vào mã QR hẹn giờ tài xế đến nhận bộ xét nghiệm và thực hiện xét nghiệm nhanh dưới sự giám sát về chuyên môn, theo hướng dẫn của Sở Công thương. Trung bình mỗi giờ sẽ có khoảng 10-15 tài xế tại 1 điểm test.

Sau khi xác minh kết quả xét nghiệm do tài xế chuyển lên hệ thống, hãng sẽ tổng hợp và cập nhật kết quả này lên cổng thông tin của Sở Thông tin và truyền thông. 

"Do toàn bộ bộ xét nghiệm được các cơ quan chức năng cung cấp miễn phí, từ nay cho đến ngày 30-9, tài xế không phải trả bất cứ một khoản chi phí nào để thực hiện xét nghiệm nhanh", đại diện Gojek nói. 

Hãng xe công nghệ Grab đưa ra 3 địa điểm cho các shipper lựa chọn đi xét nghiệm gồm: Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh (quận Tân Bình) với chi phí xét nghiệm 160.000 đồng/lần, Bệnh viện Lê Văn Thịnh và điểm test di động (TP Thủ Đức) với chi phí xét nghiệm 75.000 đồng/lần.

Hãng Be, AhaMove thu 75.000 đồng/lần xét nghiệm. Trong khi đó, ứng dụng giao đồ ăn đến từ Hàn Quốc Beamin có chính sách hỗ trợ 100% chi phí xét nghiệm cho shipper của hãng với 2 khung giờ xét nghiệm là từ 5-10h sáng và 14- 21h, xét nghiệm 3 ngày/lần. 

Ngày đầu doanh nghiệp tự xét nghiệm shipper: Chạy hơn 30km, lại dồn cục chờ - Ảnh 5.

Shipper Grab trả tiền mặt 75.000 đồng/lần xét nghiệm cho nhân viên y tế

Các ứng dụng đề nghị chính quyền TP tiếp tục cung cấp bộ xét nghiệm miễn phí sau ngày 30-9, để hỗ trợ giảm tải chi phí cho các doanh nghiệp có quy mô shipper lớn. 

Nếu chi phí này bắt buộc phải chuyển về doanh nghiệp, đề nghị cơ quan quản lý đưa ra mức giá trần, địa chỉ các cửa hàng bán vật tư y tế uy tín để tránh xảy ra tình trạng khan hiếm, đẩy giá bộ xét nghiệm hay bộ xét nghiệm không đảm bảo chất lượng, nhằm đảm bảo số lượng và chất lượng nguồn cung bộ xét nghiệm, trong bối cảnh gần 100.000 shipper của TP đang được yêu cầu xét nghiệm để đủ điều kiện hoạt động.

AhaMove cho rằng nếu doanh nghiệp phải chịu hoàn toàn chi phí sẽ dẫn tới tình trạng không đủ shipper để cung ứng, nhất là giai đoạn thành phố bắt đầu nới lỏng giãn cách, nhu cầu vận chuyển tăng cao.

Theo đại diện công ty, khi nhiều người không được phục vụ vì thiếu shipper chuyên nghiệp, họ sẽ phải đặt shipper tự do, và bị "chặt chém" phí giao hàng như thời gian qua.

Các tin khác